Khi nghệ sĩ hướng đến sự tử tế

Thứ Hai, 26/06/2023, 14:44

Trong MV “Nấu ăn cho em” của Đen Vâu kết hợp cùng Pia Linh ra mắt hồi tháng 5 vừa qua có đoạn: “Chúng mình đều phải học cách để tốt lên qua ngày qua tháng/ Lúc ban đầu thì chả ai tốt ngay được vì chả biết phải làm sao/ Thế là nhìn những người tốt quanh mình xem họ làm gì và làm theo/ Và người tốt thì ngoài kia nhiều lắm…”.

Đen Vâu và trước đó là Hà Anh Tuấn, Hòa Minzy… và không ít nghệ sĩ Việt không ngại bày tỏ triết lý trong con đường âm nhạc của mình. Đó là hướng tới sự tử tế.

Giữa chốn showbiz thị phi với vô vàn sản phẩm âm nhạc phô trương, kệch cỡm, âm nhạc bình dị, mộc mạc và đậm chất nhân văn vẫn có một sức hấp dẫn lạ kỳ.

Âm nhạc của sự sẻ chia

Mới đây, rapper Đen Vâu thông báo gửi đến quỹ “Nuôi em” số tiền 500 triệu đồng từ doanh thu của MV “Nấu ăn cho em” trên nền tảng YouTube. Số tiền sẽ được sử dụng để nuôi cơm và xây trường cho các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa. Trên trang fanpage của mình, Đen Vâu đã có chia sẻ rất cụ thể, minh bạch về nguồn gốc số tiền, các ảnh chụp bằng chứng cũng như ảnh giao dịch càng khiến người hâm mộ thêm yên tâm và tin tưởng. Cụ thể, riêng về mặt doanh thu YouTube, Đen Vâu đã công khai như sau: “Doanh thu ước lượng: 26.399 USD (từ 13/5 đến 13/6/2023, số liệu công cụ quản lý kênh). Doanh thu thực tế nhận về: 17.951 USD - khoảng hơn 418 triệu đồng (tạm tính trên sổ sách).

Khi nghệ sĩ hướng đến sự tử tế -0
“Tôi nghĩ nếu mình viết được một bài nhạc rồi sau đó lấy doanh thu để lo cho các em một cách đều đặn thì tốt biết mấy” - Đen Vâu tâm sự về MV “Nấu ăn cho em”.

Anh Hoàng Hoa Trung - Chủ nhiệm nhóm “Nuôi em” cho rằng, đây là dấu hiệu rất đáng mừng với dự án "Nuôi em". "Trước đó, chúng tôi đã nhận được sự đồng hành của nhiều nghệ sĩ, doanh nhân... cũng đã tham gia. Bất cứ một nghệ sĩ, một cá nhân hay một doanh nghiệp chia sẻ với dự án đều đáng quý và chúng tôi đều vô cùng trân trọng. Tôi nghĩ đây là một dấu hiệu rất tích cực khi các nghệ sĩ cùng dự án san sẻ những khó khăn với các em nhỏ chưa có điều kiện.

Tuy nhiên, tác động tích cực của MV "Nấu ăn cho em" đã đem đến những giá trị to lớn và rõ rệt cho hoạt động của dự án. Một phần ở việc, Đen không chỉ tham gia vào các hoạt động trong dự án như: Xây trường, Đồ chơi cũ... việc thực hiện hẳn một MV để góp sức, lan tỏa cho dự án cũng là điều đáng ghi nhận và trân trọng”. Anh Trung cũng tiết lộ, với sức lan tỏa của âm nhạc, đến nay đã có hơn 5.785 em nhỏ được nhận nuôi sau khi “Nấu ăn cho em” ra mắt. Dự án “Nuôi em” còn mong muốn tạo hệ sinh thái gồm xây trường, nhà, mang điện, nước sạch về bản, làm tủ sách, tặng áo ấm, chăn, đệm ngủ trưa cho học sinh vùng cao.

Trước Đen Vâu, Hà Anh Tuấn cũng là một trong những nghệ sĩ lan tỏa sự tử tế thông qua âm nhạc của mình. Anh từng ủng hộ 2 tỷ đồng để tài trợ 3 phòng cách ly áp lực âm tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Quảng Ninh, khi dịch COVID-19 bùng phát. Anh cũng tài trợ cho dự án “Rừng Việt Nam” tại Lâm Đồng nhằm tái tạo rừng sinh thái. Đặc biệt, đến nay, anh đã ủng hộ hơn 7 tỷ đồng cho chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” tiếp tục tìm kiếm gắn kết những thân nhân thất lạc.

Gần đây nhất, hai đêm diễn của live concert “Chân trời rực rỡ” vào tháng 2/2023 đã gặt hái nhiều thành công, cả về hiệu ứng khán giả lẫn chất lượng chuyên môn. Cùng vị khách mời đặc biệt - nhà soạn nhạc Nhật Bản lừng danh Kitaro và rapper Đen Vâu, Hà Anh Tuấn đã thể hiện trách nhiệm với cộng đồng sau chương trình bằng những hoạt động thiết thực như ủng hộ trồng rừng tại Ninh Bình, gây quỹ học bổng cho trẻ em nghèo tại Ninh Bình và Quảng Ninh, trích 500 triệu đồng ủng hộ chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” - địa chỉ đã từng được ca sĩ ủng hộ 3 tỷ đồng vào tháng 7/2020 và sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm 4 tỷ đồng trong hai năm 2023-2024.

Khi nghệ sĩ hướng đến sự tử tế -0
Hà Anh Tuấn, Đen Vâu nhiều lần đứng chung sân khấu và cùng nhau truyền thông điệp nhân văn qua âm nhạc.

Ngoài MV của Đen Vâu, thời gian qua có khá nhiều dự án âm nhạc ý nghĩa dành cho cộng đồng. Có thể kể đến dự án dài hơi “Võ Việt Phương Unitour” do ca sĩ - nhạc sĩ Võ Việt Phương khởi xướng và kết hợp cùng nhiều CLB âm nhạc tại các trường đại học ở TP Hồ Chí Minh, kéo dài từ năm nay đến năm 2024, góp tiền vào quỹ thiện nguyện quán cơm Nụ cười, Quỹ cơm có thịt. Chương trình Music Box với các đêm nhạc livestream trực tuyến quy tụ Hòa Minzy, Văn Mai Hương, Tăng Phúc, Dương Thanh Vàng; và khán giả chỉ bằng cách xem livestream vẫn có cơ hội hỗ trợ trẻ em mồ côi, trẻ em khó khăn.

Dự án Saigon Playlist gây quỹ cho cộng đồng với dàn nghệ sĩ trẻ như K-ICM, Osad, Thịnh Suy, Lyly, Phan Mạnh Quỳnh, Khắc Việt, Janie từng gây quỹ cho chương trình “Thêm một bữa no, thêm một nụ cười” của Từ thiện Trăng khuyết, cung cấp các bữa ăn, hàng thiết yếu cho các mái ấm, nhà cộng đồng tại TP. Hồ Chí Minh…

Nghệ sĩ tử tế và khán giả văn minh

Không ngoa khi nói, Đen Vâu, Hà Anh Tuấn là “ca lạ” của showbiz Việt. Hai chàng ca sĩ không quá đẹp trai như tài tử màn ảnh, cũng không sở hữu giọng hát “khủng” như các divo. Cả Đen và Tuấn cũng đều chưa bao giờ khoe về mối tình đình đám, dù xung quanh không ít bóng hồng kiều diễm. Và, sản phẩm nào của cả hai đều gây sốt, liveshow nào cũng cháy vé.

Với Tuấn, anh chỉ khoe về cách mình tri ân cuộc đời: “Chúng ta khoe nhau nhiều tiền để làm gì? Giờ phải khoe cứu được bao nhiêu người, chữa được bao nhiêu người, hoặc ít nhất với lũ trẻ, phải cho chúng sống được bao nhiêu ngày tháng vui vẻ còn lại. Dân chơi là chơi kiểu đó. Giờ dân chơi vẫn khoe cái xe, cái túi, đồ đạc thế này thế kia thì lỗi thời rồi”. Lựa chọn trở thành một “dân chơi” nhân ái, Tuấn tuyên bố mình không đòi hỏi gì hơn, ngoài khát khao “có tiền, làm ra tiền để chứng minh mình là người được việc cho xã hội”.

Khi nghệ sĩ hướng đến sự tử tế -0
NSND Việt Anh: Sự Tử tế của người nghệ sĩ cần thiết hơn người thường.

Chẳng vậy mà, khi nhắc đến Hà Anh Tuấn, một người làm truyền thông đã không ngại khẳng định: “Việt Nam có một nghệ sĩ độc lạ, vốn làm ca sĩ nhưng lại không bán nhạc, đó chính là Hà Anh Tuấn”. Theo người này, nam ca sĩ “bán” cảm xúc, “bán” câu chuyện trong âm nhạc - vốn đã trở thành thương hiệu của Hà Anh Tuấn.

“Bằng những hành động tử tế, anh đã đánh thức tính nhân bản trong mỗi con người. Lúc đó, bài hát ấy viết về điều gì, giọng hát của Tuấn có điêu luyện hay không - không còn quá quan trọng. Nhưng, Tuấn đã “ghim” vào đầu khán giả rằng, hễ cứ nghe giọng hát Hà Anh Tuấn, dự án âm nhạc của Hà Anh Tuấn, khiến tâm hồn lắng lại, hoặc thôi thúc người ta làm điều tử tế. Cách chọn bài hát, cách thể hiện bài hát, cách chọn địa điểm để tổ chức show hay cách anh xuất hiện để giao lưu trên sân khấu bằng những câu chuyện đầy triết lý của mình, đều chuyển tải được giá trị của sự nhân văn, tử tế. Hà Anh Tuấn xác định rất rõ nhóm công chúng mình hướng tới, đó không phải là người giàu cũng không phải người nghèo, hay bất kỳ một đối tượng cụ thể. Khán giả của anh là tất cả những người tử tế, cho rằng mình tử tế, tôn sùng lối sống tử tế. Vì thế, họ không ngại trả tiền cho sự tử tế mà Tuấn tạo ra”, ông này nhận định.

Còn Đen Vâu, anh lan tỏa thông điệp tử tế bằng chính sự giản dị, mộc mạc từ chính con người của mình. Nam rapper tâm sự khi thực hiện MV “Nấu ăn cho em” rằng: "Trước khi mình xây trường thì đã có hàng trăm ngôi trường được xây, trước khi mình “Nuôi em” thì đã có hàng chục ngàn em nhỏ được lo cơm. Mình không phải người đầu tiên và chắc chắn không là người cuối cùng. Những việc tốt cũng không có nghĩa là cần làm điều gì vĩ đại, cũng không cần phải là người vĩ đại mới làm được việc tốt. Một cái kẹp tóc cho em gái, một trái banh cho em trai, những con gấu bông, một bữa cơm ngon lành… Ai cũng làm được những điều đó. Và để làm việc tốt thì cũng cần phải học".

Khi nghệ sĩ hướng đến sự tử tế -0
Nghệ sĩ Nhật Kitaro (phải) cùng Hà Anh Tuấn trồng cây tại Vườn Quốc gia Cúc Phương hồi tháng 2/2023.

Có thế thấy, những con số đóng góp của Hà Anh Tuấn hay việc hơn 5.000 em nhỏ được nhận nuôi trong dự án giúp trẻ vùng cao của Đen Vâu chưa phải là thật nhiều. Showbiz Việt cần nhiều hơn nữa những nghệ sĩ làm nghề tử tế như vậy. Sự tử tế đó không chỉ giúp mang tới công chúng những dự án chất lượng, mà còn góp phần định hướng lại giới giải trí. Ở đó, những ngôi sao đi lên từ scandal không còn chỗ đứng, nghệ sĩ sử dụng hình ảnh cá nhân để quảng cáo sai sự thật đều bị khán giả quay lưng. Trường hợp diễn viên hài Minh Béo vĩnh viễn không thể đứng trên sân khấu, sau scandal ấu dâm ở Mỹ cách đây gần 10 năm; ca sĩ Hiền Hồ bị tẩy chay khỏi các chương trình biểu diễn sau scandal quan hệ với người đàn ông có gia đình… cần phải là minh chứng cho sự văn minh này của khán giả.

Có thể nói, showbiz Việt đã qua cái thời người hâm mộ coi nghệ sĩ là những thần tượng, chấp nhận và phục tùng mọi tốt - xấu của họ mà không toan tính, không nghi hoặc. Văn hóa thần tượng hôm nay luôn phân định rạch ròi đúng - sai và đòi hỏi cao hơn từ phía nghệ sĩ, rằng tài năng phải đi đôi, tương thích cùng nhân cách.

Hay nói như NSND Việt Anh là: “Hơn ai hết người nghệ sĩ cư xử phải đẹp. Vì chúng ta làm ra những sản phẩm đẹp, chúng ta sáng tạo ra cái đẹp, chúng ta trước hết phải đẹp. Mà muốn đẹp thì phải tử tế cái đã. Không chỉ nghệ sĩ tử tế, chúng ta trong cuộc sống hằng ngày, trong cộng đồng càng phải luôn yêu thương tử tế với nhau, trên cơ sở con người với con người. Chữ tử tế với tôi trước hết là đàng hoàng. Đàng hoàng với bản thân mình và đàng hoàng với những người chung quanh mình. Người nghệ sĩ là người làm nên cái đẹp, cùng với mọi người làm nên cái đẹp. Tử tế của người nghệ sĩ cần thiết hơn người thường”.

Thảo Dung
.
.