Ngành Du lịch đón 25 triệu lượt khách quốc tế, 150 triệu lượt khách nội địa năm 2025: Thách thức và cơ hội

Thứ Ba, 07/10/2025, 08:55

Theo Nghị quyết 226/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng điểm để đảm bảo tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3-8,5%, ngành du lịch phấn đấu đạt ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế, 150 triệu lượt khách nội địa. Đây là thách thức không dễ vượt qua khi thời hạn kết thúc năm đã rất gần.

Cần kết hợp nhiều giải pháp đồng bộ để thu hút khách quốc tế

Khẳng định mục tiêu Chính phủ đặt ra cho ngành du lịch năm 2025 đã cho thấy sự tin tưởng, kỳ vọng cao của Đảng, Chính phủ đối với ngành du lịch, nhưng ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng nhận định, đây là một nhiệm vụ rất nặng nề.

anh 1.jpg -0
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Bởi lẽ, 8 tháng đầu năm, Việt Nam mới thu hút được gần 14 triệu lượt khách quốc tế, bình quân mỗi tháng đạt 1.750.000 lượt khách quốc tế. Để đạt được 25 triệu lượt khách quốc tế theo nhiệm vụ của Chính phủ giao, 4 tháng cuối năm 2025, Việt Nam phải đón trên 11 triệu lượt khách quốc tế, bình quân mỗi tháng phải phấn đấu đạt được 2,75 triệu lượt.

Muốn hoàn thành nhiệm vụ này, ngành du lịch phải triển khai một chiến dịch quyết liệt, cả ngành phải vào cuộc một cách mạnh mẽ nhất. Về phía Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đã xây dựng “Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch năm 2025 theo Nghị quyết 226/NQ-CP ngày 5/8/2025 của Chính phủ”, đồng thời vận động các Hiệp hội Du lịch thành viên và các doanh nghiệp du lịch cả nước tích cực triển khai chương trình này.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã trao đổi với các Hiệp hội Du lịch thành viên và các doanh nghiệp du lịch có kinh nghiệm, triển khai chương trình hành động trong đó tập trung vào tổ chức các đoàn FAM cho các hãng lữ hành của các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên để thu hút các công ty này, cần chuẩn bị các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới, hấp dẫn, độc đáo, thể hiện sự cập nhật xu thế du lịch thế giới sau COVID của du lịch Việt Nam.

anh 4.jpg -3
Khách quốc tế tham quan Hà Nội.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong 2 năm qua, Hiệp hội đã chuẩn bị cho sự chuyển hướng mang tính đổi mới và sáng tạo trong việc xây dựng các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới, phù hợp với nhu cầu mới của du khách sau COVID. Trong đó, nổi bật có phát triển du lịch xanh với sự ra đời của tiêu chí Du lịch Xanh VITA GREEN.

Tiêu chí này đang được quốc tế hóa, nâng tầm cho du lịch Việt Nam và sẽ là một yếu tố tích cực, nâng cao thương hiệu du lịch Việt Nam. Nhiều hoạt động thúc đẩy ẩm thực thực sự trở thành sản phẩm của du lịch Việt Nam, thu hút sự quan tâm của người dân và du khách, tăng sự hấp dẫn của ẩm thực Việt Nam. Ngoài ra, cuối năm là mùa cao điểm của du lịch quốc tế. Du lịch Việt Nam có nhiều cơ hội để thu hút nhiều khách hơn. Để tăng nhanh lượng khách quốc tế vào Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, cần tập trung 2 giải pháp.

Thứ nhất là thực hiện đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng số để đưa du lịch Việt Nam ra thế giới, trước tiên tập trung vào các thị trường trọng điểm và các thị trường mới nổi.

Thứ hai là ưu tiên xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành ở các quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam thông qua việc tổ chức các đoàn FAM quốc tế. Giới thiệu với các doanh nghiệp này các sản phẩm mới, các dịch vụ hấp dẫn để họ có thể tổ chức ngay các đoàn khách đến Việt Nam trong năm 2025 và những năm sau.

Trong 2 giải pháp này, giải pháp 1 là thu hút khách đi tự do, hoặc đi theo các đoàn đã đăng ký. Giải pháp 2 là các công ty lữ hành giới thiệu với khách những sản phẩm, dịch vụ du lịch mới của Việt Nam mà họ vừa tiếp xúc và truyền cảm hứng cho du khách. Vì vậy có thể có ngay các đoàn khách đi theo các chương trình du lịch của các doanh nghiệp này.

Đẩy mạnh phát triển du lịch xanh, bền vững

Nhấn mạnh Nghị quyết 226 của Chính phủ là văn bản quan trọng, khẳng định quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp trực tiếp vào mục tiêu tăng trưởng chung của đất nước, Chủ tịch Liên chi hội Du lịch Xanh Việt Nam Phùng Quang Thắng cho rằng, đây là kim chỉ nam cho toàn ngành du lịch trong giai đoạn tăng tốc và bứt phá; du lịch không chỉ là con số lượt khách, mà là chất lượng, bền vững và giá trị gia tăng. Năm 2025 cũng là thời điểm để chúng ta vừa khôi phục mạnh mẽ sau đại dịch, vừa chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng xanh, bền vững và hội nhập quốc tế.

anh 2.jpg -1
Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Liên Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam.

Trong đó, du lịch xanh chính là chìa khóa giúp du lịch Việt Nam xây dựng thương hiệu điểm đến thân thiện và trách nhiệm, góp phần giải quyết những vấn đề như rác thải nhựa, phát thải các-bon, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch. Du lịch xanh đồng thời tạo ra sản phẩm khác biệt, thu hút du khách quốc tế trong bối cảnh toàn cầu ngày càng quan tâm đến tiêu chuẩn xanh và trải nghiệm bền vững.

Ông Phùng Quang Thắng cho rằng, trong thời gian tới, cần tiếp tục triển khai 5 nhóm hành động trọng tâm: Xúc tiến và quảng bá du lịch, trong đó cốt lõi là du lịch xanh; triển khai các chiến dịch xúc tiến đồng bộ; lan tỏa thông điệp “Du lịch Việt Nam - Đổi mới - Sáng tạo - Tăng trưởng”; quảng bá những hành trình xanh của du lịch Việt Nam đến thị trường quốc tế trọng điểm và thị trường mới nổi.

Bên cạnh đó, cần phát triển sản phẩm xanh - đa dạng - chất lượng. Doanh nghiệp xây dựng tour gắn với sản phẩm OCOP, làng nghề, văn hóa bản địa, tạo ra trải nghiệm đêm di sản, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp sinh thái. Cần nâng cao trải nghiệm của du khách, kiểm soát chất lượng dịch vụ và đào tạo nhân lực du lịch chuyên nghiệp - thân thiện - trách nhiệm với môi trường.

Trong liên kết phát triển và cộng đồng, nên kết nối du lịch với nông sản, đặc sản, tạo thêm giá trị gia tăng; thúc đẩy các mô hình hợp tác liên kết, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa doanh nghiệp và người dân. Tạo thuận lợi hơn nữa cho khách quốc tế thông qua thực hiện các chính sách visa thuận tiện, e-visa, kéo dài thời gian lưu trú đồng thời phối hợp truyền thông để khách quốc tế nắm bắt kịp thời các chính sách mới.

Cần sự đồng hành tích cực từ chính quyền địa phương và các bộ, ngành

Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cũng nhận định, chỉ tiêu mà ngành du lịch được giao tại Nghị quyết số 226/NQ-CP là rất thách thức rất lớn cho dù du lịch Việt Nam đã được Tổ chức Du lịch Liên hiệp quốc (UN Tourism) đánh giá có tốc độ tăng trưởng lượng khách nhanh nhất thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.

anh 3.jpg -2
Ông Phạm Văn Thuỷ, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Thủy cũng bày tỏ tin tưởng, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự đồng hành, “vào cuộc" của chính quyền các địa phương và các bộ, ngành liên quan cùng truyền thống năng động, sáng tạo, ứng phó linh hoạt của cộng đồng doanh nghiệp du lịch, ngành du lịch có thể hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng trong năm 2025.

Về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã đã chủ động tham mưu, phối hợp tham mưu các cơ quan có thẩm quyền ban hành nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho du lịch phát triển, trong đó có Nghị quyết 11/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân các nước Ba Lan, Séc và Thụy Sỹ; Nghị quyết 44/NQ-CP về miễn thị thực cho công dân 12 nước; Công điện 34/CĐ-TTg về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số...

Đồng thời, ngành du lịch đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới công tác xúc tiến quảng bá với hàng loạt các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các sự kiện lớn về văn hoá, du lịch, thương mại của quốc tế. Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 với thông điệp “Việt Nam - Đi để yêu” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực bằng việc tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, giới thiệu các chương trình du lịch mới, các gói sản phẩm có chất lượng dịch vụ tốt của doanh nghiệp du lịch...

anh 6.jpg -4
Di sản thiên nhiên hấp dẫn cả khách trong nước và quốc tế.

Cùng với đó, hệ thống doanh nghiệp du lịch đã và đang tiếp tục đổi mới, sáng tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, đúng và trúng nhu cầu của thị trường. Hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch ngày càng được mở rộng và hoàn thiện. Các đường bay kết nối thị trường liên tục được mở mới, thủ tục xuất nhập cảnh được đơn giản hóa thuận tiện cho khách du lịch. Điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp du lịch được đơn giản hóa mở ra cơ hội cho hàng loạt doanh nghiệp ra nhập thị trường.

Việc sáp nhập các tỉnh/thành phố cùng với vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tạo ra không gian phát triển rộng lớn hơn cho ngành du lịch, tạo điều kiện để các địa phương, doanh nghiệp tái cấu trúc chiến lược phát triển, hình thành các chương trình du lịch liên vùng và xây dựng thêm nhiều sản phẩm mới.

Bày tỏ tin tưởng vào những nỗ lực thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, hoạt động nói trên là cơ sở để đạt mục tiêu tăng trưởng của ngành du lịch trong năm 2025 nhưng ông Phạm Văn Thủy cũng nhấn mạnh, nhiệm vụ tại Nghị quyết 226/NQ-CP Chính phủ giao cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các địa phương nhưng lực lượng chủ lực thực hiện nhiệm vụ này là hệ thống doanh nghiệp du lịch, trong đó bao gồm các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, các điểm đến, cơ sở đào tạo du lịch và đội ngũ lao động làm du lịch. Du lịch Việt Nam có hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ giao hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng nói trên.

Minh Hà
.
.