Trung Quốc: Thần tượng ảo và ngành công nghiệp tỷ đô

Thứ Ba, 15/02/2022, 20:08

Ling được tạo ra vào tháng 5-2020 bởi công ty khởi nghiệp công nghệ thông tin Shanghai Xmov của Trung Quốc và Công ty truyền thông văn hóa Bắc Kinh Cishi; và được xây dựng nhằm mục đích xuất hiện trong quảng cáo trên bất kỳ nền tảng xã hội nào, từ Instagram đến TikTok. Ling là một "giống" mới của cái mà người Trung Quốc gọi là “thần tượng ảo”.

Sự nổi lên của các thần tượng ảo gần đây dường như là một bước đột phá hợp lý của ngành công nghiệp truyền thông xã hội được xây dựng dựa trên việc đẩy người dùng ngày càng xa hơn đến đáy của một thung lũng kỳ lạ. Facetune và các bộ lọc ảnh gần như tự bật lên, và giờ đây không hiếm phụ nữ theo đuổi phẫu thuật thẩm mỹ để biến mình thành phiên bản của những bức ảnh được lọc mà họ đăng trên hồ sơ mạng xã hội của mình.

Trung Quốc: Thần tượng ảo và ngành công nghiệp tỷ đô -0
Ling quảng cáo các mặt hàng từ đồ trang điểm đến trà sữa và cũng xuất hiện trên các tạp chí, được lập trình để thực hiện những buổi chụp ảnh giống như thật

Thật khó để ước tính những người có ảnh hưởng ảo trên thị trường chiếm bao nhiêu phần trăm, nhưng Bloomberg báo cáo rằng Lil Miquela, một người có ảnh hưởng ảo với 3 triệu người theo dõi trên Instagram, kiếm được khoảng 8.500 USD cho một bài đăng được tài trợ. Miquela được tạo ra bởi công ty tiếp thị Brud. Và dù là ảo, Miquela là một người giàu có. Thị trường On Buy của Anh ước tính Miquela kiếm được khoảng 11 triệu USD cho Brud của cô ấy vào năm 2020 - vượt xa mức lương trung bình hàng năm của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là 46.703 USD.Thu nhập của cô ấy là một phần đáng kể trong sô 3 tỷ USD mà các nhà tiếp thị đã chi cho những người có ảnh hưởng vào năm 2020.

Christopher Travers, người sáng lập virtualhumans.org, cho biết những người có ảnh hưởng ảo “rẻ hơn để làm việc với con người trong dài hạn, có thể kiểm soát 100%, có thể xuất hiện ở nhiều nơi cùng lúc và quan trọng nhất là họ không bao giờ già đi hay chết”. Virtualhumans.org liệt kê phạm vi ảnh hưởng ảo ngày càng tăng - từ chú lợn/người đàn ông John Pork đến “diva ảo” Aisha. Một số giống như thật hơn những người khác. Gần như tất cả đều có một hình ảnh Instagram lý tưởng - trẻ trung, hấp dẫn.

Nhưng lĩnh vực AI của Trung Quốc đang đưa các thần tượng AI của mình theo một hướng khác, tạo ra những người có ảnh hưởng có thể được tùy chỉnh theo nhu cầu của thương hiệu. Thần tượng ảo đầu tiên của đất nước này là Luo Tianyi, một cô gái hoạt hình 2 chiều với đôi mắt to tròn và khuôn mặt hình trái tim, người nổi tiếng với giọng hát ngọt ngào và những bài hát theo phong cách anime. Ra mắt năm 2012 và được tạo ra bởi công ty công nghê Shanghai Henian Technology Co.,Luo Tianyi có hơn 5 triệu người hâm mộ trênWeibo.Trong thập kỷ nổi tiếng của mình, cô ấy cũng đã đạt được sức hút chính thống, thậm chí còn đứng chung sân khấu với nghệ sĩ piano điêu luyện người Trung Quốc Lang Lang vào năm 2019.

Theo báo cáo của Bloomberg từ tháng 6-2021, ngành công nghiệp thần tượng ảo tiếp cận lượng khán giả ước tính khoảng 390 triệu người ở Trung Quốc, với ngành công nghiệp hoạt hình và hàng hóa đi kèm trị giá khoảng 35 tỷ USD. Công ty nghiên cứu tiếp thị của Trung Quốc Media Resear ước tính ngành công nghiệp thần tượng ảo đã thu về 540 triệu USD vào năm 2020 chỉ từ các xác nhận của thương hiệu. Hiện vẫn chưa rõ chính xác có bao nhiêu thần tượng ảo ở Trung Quốc, nhưng Insider ước tính con số của họ lên đến hàng trăm. Một số tên tuổi lớn cũng đã xuất hiện trong ngành để cạnh tranh với Luo và Ling. Ví dụ như Yousa là ca sĩ ảo trên Bilibili, phiên bản YouTube của Trung Quốc, người có hơn 3 triệu người đăng ký.

Cũng trên Bilibili là Angie, một người có khuôn mặt tươi tắn, chơi piano với hơn 10.200 người hâm mộ trên Weibo. May Yee Chen, một chuyên gia tại công ty nghiên cứu tiếp thị Wunderman Thompson, bình luận: “Chúng tôi đang chứng kiến một sự tiến hóa đối với nhiều người có ảnh hưởng thích hợp hơn với nhiều khán giả chuyên biệt hơn, những người không phù hợp với khuôn mẫu người có ảnh hưởng lớn như Kim Kardashian. Thần tượng ảo chỉ là một biến thể khác trong thế giới kỹ thuật số ngày càng phong phú, nơi tất cả chúng ta đang dành nhiều thời gian hơn để giao lưu, mua sắm và giải trí”.

Elison Lim, phó giáo sư Trường Kinh doanh Nanyang thuộc Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, nói rằng những người có ảnh hưởng ảo và thần tượng là một phần của “thế hệ người nổi tiếng mới” với “sức mạnh ngôi sao đáng gờm”.Theo Lim, thần tượng ảo, so với người nổi tiếng, có “ưu điểm rõ ràng”, hoàn hảo về mọi mặt, từ ngoại hình đến giọng nói và tính cách. Ngoài ra, Lim cũng lưu ý rằng những cải tiến do công nghệ hỗ trợ đã làm cho các thần tượng ảo sống động và thực tế hơn rất nhiều - từ hiện diện chủ yếu là 2 chiều sang tính cách 3D.

Cho dù những người có ảnh hưởng ảo này trông giống như thật thế nào, họ vẫn không phải là người thật. Lim lưu ý rằng các thần tượng của con người là “tự nhiên không hoàn hảo” và nói rằng các thương hiệu đã trở nên thận trọng hơn trong việc sử dụng những người ủng hộ người nổi tiếng, những người có thể dễ mắc sai lầm và bê bối. Lim lưu ý rằng nhiều người sáng tạo thần tượng AI đang đấu tranh để đạt được sự cân bằng giữa sự hoàn hảo của robot và tính tương đối.

Trang Thuần (Tổng hợp)
.
.