Xúc tiến du lịch - điện ảnh: Bắt đầu từ Mỹ!
Chương trình “Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức diễn ra từ ngày 23-25/9 tại thành phố San Francisco và thành phố Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”.
Đây là một cơ hội để quảng bá hình ảnh, con người và văn hóa Việt Nam, góp phần phát triển công nghiệp điện ảnh trong thời gian tới.
Điện ảnh là cầu nối đưa Việt Nam ra thế giới
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, đây là sự kiện xúc tiến du lịch trọng tâm nhằm mở ra những cơ hội mới để quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam thông qua điện ảnh, một trong những lĩnh vực nghệ thuật có sức lan tỏa và kết nối mạnh mẽ nhất.
“Với nhận thức sâu sắc về sức mạnh của điện ảnh trong việc quảng bá du lịch, chúng tôi đã xây dựng Chương trình này và mong muốn đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với khán giả quốc tế, đặc biệt là khán giả tại Hoa Kỳ - một trong những thị trường văn hóa lớn và đa dạng. Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với tiêu đề “Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới” nhằm giới thiệu Việt Nam không chỉ là một điểm đến lý tưởng cho khách du lịch mà còn là một điểm đến hấp dẫn các nhà làm phim, đạo diễn điện ảnh và diễn viên hàng đầu thế giới” - Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định.
Thứ trưởng Hồ An Phong cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi rất mong muốn đón nhận sự hợp tác từ các đối tác điện ảnh quốc tế, đặc biệt là từ phía Hoa Kỳ. Việt Nam cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đoàn làm phim nước ngoài đến Việt Nam thực hiện các dự án của mình. Từ việc hỗ trợ thủ tục hành chính, đến việc cung cấp thông tin về các địa điểm quay phim tiềm năng, chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ tối đa. Đây cũng là cơ hội để các nhà làm phim Việt Nam học hỏi, giao lưu với các đồng nghiệp quốc tế - các nhà làm phim Hollywood hàng đầu thế giới, từ đó góp phần nâng cao chất lượng và vị thế của điện ảnh Việt Nam trên trường quốc tế”.
Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ gồm các hoạt động chính như tổ chức đoàn làm việc với phía Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch và điện ảnh; tổ chức Không gian giới thiệu đất nước, con người, văn hóa Việt Nam; Hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch - điện ảnh Việt Nam; Tiệc giao thương và biểu diễn nghệ thuật truyền thống.
Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 450 khách mời là đại diện chính quyền, các cơ quan quản lý, doanh nhân, các nhà đầu tư, Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ, nhà sản xuất, giám đốc các hãng phim, đạo diễn, giám đốc bối cảnh phim, ngôi sao Hollywood, các đối tác marketing, doanh nghiệp dịch vụ MICE/tổ chức sự kiện, các đơn vị truyền thông báo chí, phóng viên, nhà báo, KOL, blogger, đại diện các nền tảng du lịch trực tuyến, nền tảng mạng xã hội Hoa Kỳ.
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Evans Knapper cho rằng ngành công nghiệp điện ảnh không chỉ là giải trí, mà còn là công cụ mạnh mẽ để kể những câu chuyện về văn hóa bản địa, hình ảnh của những di sản và bản sắc. Thông qua ống kính máy quay, những nhà làm phim có thể bắt trọn được "tinh thần" của một dân tộc để truyền tải tới toàn cầu. Thông qua chương trình xúc tiến điện ảnh du lịch của Việt Nam, có thể khuyến khích các nhà làm phim Mỹ chọn Việt Nam là điểm đến cho các bối cảnh quay những tác phẩm điện ảnh.
Cần tháo gỡ những “điểm nghẽn”
Thực tế, nhiều quốc gia đã trở thành tiêu điểm thu hút khách du lịch trên toàn thế giới nhờ vào các bộ phim điện ảnh. Theo thống kê, từ năm 2001 sau khi các phần phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn” (Lord of the Rings) được phát hành, lượng khách quốc tế đến New Zealand đã tăng 50%. Còn tại Anh, trong giai đoạn 2011-2014 loạt phim "Harry Potter" giúp tăng 230% du khách nước ngoài đến thăm các phim trường ở nước này. Các địa danh tuyệt đẹp ở Croatia, Iceland, Bắc Ireland, Scotland… xuất hiện trong bộ phim “Trò chơi vương quyền” (Game of Thrones) cũng đã trở thành điểm thu hút khách du lịch sau khi bộ phim được phát hành.
Những năm qua, Việt Nam đã đón các đoàn phim Hollywood như: “Peter Pan”, “Kong: Skull Islands”; các chương trình truyền hình như: “Good Morning America”, hay phim tài liệu BBC “Planet Earth III” (đạt 200 triệu lượt xem trên thế giới) đang được đề cử giải Emmy cho năm nay.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh: “Việt Nam rất giàu tài nguyên thiên nhiên, sinh thái, văn hóa. Theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới, tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam xếp hạng 26 và tài nguyên văn hóa xếp hạng 28 trên thế giới. Đây là nguồn tài nguyên rất tốt để phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh. Sự thành công của bộ phim “Kong: Skull Island” với những cảnh quay hoành tráng tại Hạ Long, Quảng Bình, Ninh Bình cho thấy Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành phim trường của những bộ phim “bom tấn” của Hollywood. Xúc tiến quảng bá du lịch kết hợp với điện ảnh là một hoạt động đặc thù, cần có sự tiếp cận và phương thức triển khai phù hợp. Đối tượng hướng đến là các quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh phát triển, các đạo diễn, nhà sản xuất phim nổi tiếng có tầm ảnh hưởng. Chúng ta sẽ giới thiệu tiềm năng của Việt Nam trực tiếp tới họ”.
Hiệu quả phát triển du lịch từ việc các đoàn làm phim nổi tiếng đến Việt Nam mang lại rất rõ. Trong những năm qua, điểm đến Quảng Bình, Hạ Long luôn nổi bật trên truyền thông thế giới. Bối cảnh ở Việt Nam đa dạng, đặc sắc và mới lạ sẽ thu hút các đoàn làm phim nổi tiếng. Bởi trong khu vực, các nước như Thái Lan, Philippines... đã quá quen thuộc với các hãng phim trong nhiều năm qua.
Tuy nhiên, điều cần kíp là chúng ta phải có những thay đổi về chính sách để thu hút đầu tư. “Các nhà làm phim nước ngoài mong muốn phía Việt Nam tạo điều kiện hơn trong khâu cấp phép dự án phim, muốn được hỗ trợ về an ninh trật tự khi quay phim, giữ bảo mật trong quá trình quay phim. Vấn đề bảo mật trong quá trình quay phim chúng ta làm chưa tốt. Đặc biệt là truyền thông trong nước đăng tải quá nhiều trong quá trình làm phim, làm ảnh hưởng đến chiến lược, lợi thế cạnh tranh của bộ phim”. Ông Nguyễn Á Châu- CEO của công ty Chua me Đất Quảng Bình - người có kinh nghiệm trong việc tiếp đón các đoàn làm phim quốc tế đến Quảng Bình chia sẻ trong hội thảo “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới”.
Ông cũng nhấn mạnh: “Các nhà sản xuất phim cũng muốn có thêm các chính sách ưu đãi về thuế (VAT, TNCN) đối với các dự án phim quốc tế quay tại Việt Nam. Ngoài ra, các hãng phim Hollywood mong muốn phía Việt Nam có nhiều công ty sản xuất, hậu cần phục vụ các đoàn phim quốc tế chuyên nghiệp hơn, minh bạch hơn nhằm bảo đảm các yêu cầu quốc tế. Hiện nay, Việt Nam chưa có nhiều nhân lực chuyên nghiệp phục vụ các làm phim lớn. Điều này cũng ảnh hưởng lớn đối với các dự án phim có quy mô lớn, đòi hỏi một lực lượng hậu cầu chuyên nghiệp hơn. Công tác hậu cần bao gồm: khảo sát bối cảnh, hỗ trợ sản xuất, hậu cần dịch vụ ăn ở đi lại, đặc biệt là các dịch vụ cao cấp dành cho các ngôi sao hạng A… chúng ta còn rất thiếu. Nếu chúng ta có thể tận dụng nguồn lực trong nước thì sẽ là cơ hội lớn. Ngoài ra, sự minh bạch trong kinh doanh là một vấn đề lớn mà các hãng phim lo ngại khi hợp tác với các đối tác ở Việt Nam”.
Thứ trưởng Hồ An Phong cũng cho rằng: “Việt Nam có nhiều tiềm năng nhưng cũng tồn tại một số điểm nghẽn, chưa bắt nhịp với dòng chảy chung, cho nên chúng ta cần có những chính sách cụ thể. Tôi được biết một số địa phương, doanh nghiệp du lịch sẵn sàng hỗ trợ về phòng nghỉ, máy bay, kể cả nhân lực, hạ tầng... cho đối tác để phát triển xúc tiến. Tôi cho rằng, quản lý nhà nước rất quan trọng trong chuyến xúc tiến du lịch-điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ sắp tới. Nhà nước có vai trò dẫn dắt, tạo điều kiện để doanh nghiệp, người làm phim, người làm du lịch, người làm hàng không vận tải... của hai quốc gia được kết nối và có cam kết cụ thể với nhau. Chúng ta mong đợi các dự án phim lớn sẽ được thúc đẩy, tương xứng với tiềm năng, lợi thế của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ”.