ATM “ế” dịp Tết
Với tốc độ tăng trưởng cao về thanh toán không dùng tiền mặt, việc các điểm rút tiền tự động (ATM) vắng vẻ là điều hoàn toàn hợp lý.
Nhiều năm trước đây, cứ đến dịp lễ, Tết, tình trạng quá tải tại các cây ATM lại tái diễn. Đặc biệt, tại các khu công nghiệp, tình trạng xếp hàng cả đêm chờ rút tiền, rồi tình trạng ATM lỗi, hết tiền liên tục tái diễn là nỗi bức xúc cho người lao động.
Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phát triển, tình trạng quá tải tại các cây ATM cũng được giảm thiểu đi rất nhiều. Theo quan sát của PV Báo CAND, nhiều điểm rút tiền tự động đang trở nên “ế”, dù đang là những ngày mua sắm, tiêu dùng cao điểm nhất của dịp Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025.
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) năm 2024 cũng đã chứng minh được sự tăng trưởng nhanh chóng của thanh toán không dùng tiền mặt. Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2023, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 56,86% về số lượng và 33,73% về giá trị; thanh toán qua kênh internet tăng 50,67% về số lượng và 33% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 54,51% về số lượng và 34,34% về giá trị; qua QR Code tăng 106,68% về số lượng và 84,77% về giá trị. Tương tự, giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng cũng ghi nhận tăng 6,82% về số lượng và 33,09% về giá trị.
Cũng dẫn số liệu cho thấy thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng vượt trội, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết năm 2024, hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng khoảng 30% về số lượng giao dịch và 14,4% về giá trị giao dịch so với năm 2023. Trong số đó, dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS 247 tăng tương ứng 33,5% về số lượng giao dịch và 14,9% về giá trị giao dịch. Đồng thời, dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 bằng mã VietQR tăng trưởng vượt trội, tăng tương ứng 118% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 1/3 tổng số lượng giao dịch của dịch vụ Chuyển nhanh NAPAS 247.
Đối với giao dịch trên ATM, năm 2024 tiếp tục ghi nhận đà sụt giảm liên tiếp. Giao dịch trên ATM được xử lý qua hệ thống NAPAS tiếp tục giảm 19,5% về số lượng và 19,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Đến nay, tỷ trọng giao dịch ATM chỉ chiếm 2,63% tổng giao dịch qua hệ thống NAPAS.
“Kết quả nói trên phản ánh rõ nét nhu cầu sử dụng tiền mặt trong thanh toán của người dân ngày càng giảm và được thay thế bởi các dịch vụ thanh toán tiện lợi hơn như chuyển nhanh NAPAS 247, chuyển tiền/ thanh toán bằng mã VietQR”, ông Nguyễn Quang Minh – Tổng Giám đốc NAPAS nhận xét.
Tuy nhiên, dù thanh toán không dùng tiền mặt của người dân đã thay đổi mạnh mẽ, nhưng cơ quan quản lý vẫn tiếp tục quản lý chặt chẽ. Để phục vụ nhu cầu thanh toán của người dân dịp Tết Nguyên đán, NHNN đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc cơ quan này, các tổ chức tín dụng, NAPAS và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán... triển khai một số biện pháp để đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt. NHNN đề nghị các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý rủi ro, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi gian lận trong hoạt động thanh toán...