Indonesia, công xưởng mới của thế giới
Biển xanh lấp lánh những sợi vàng phản chiếu ánh nắng. Một làn gió nhẹ làm dịu mát không khí. Chẳng còn thiếu gì cho các quan khách của Nikko Resort, khách sạn sang trọng ở bãi biển Bali, tụ họp vào ngày 9/11 cho hội nghị Euro-Indonesia Business Dialogue, một cuộc họp mặt thường niên nhằm kết hợp quan điểm của các nhà đầu tư châu Âu và chính quyền địa phương.
Chẳng thiếu thứ gì… hoặc gần như thế: José Manuel Barroso, khách mời danh dự được mong đợi từ phía quan chức địa phương cũng như các giám đốc địa phương của những tập đoàn đa quốc gia châu Âu (Shell, Sanofi, Siemens, L'Oréal, Ikea…), đã không thể có mặt vào giờ chót. Lý do là ông còn phải tham dự hội nghị bàn về ngân sách châu Âu. Bất chấp sự vắng mặt này, các quan khách vẫn thảo luận thật lâu về những lợi thế khi đầu tư vào
Những tên tuổi lớn của công nghiệp châu Âu - và thế giới đang đổ xô đến
"Trong một vài lĩnh vực sẽ có thêm một số biện pháp miễn thuế phụ trội, chẳng hạn như ngành tinh chế, hóa dầu hay thiết bị viễn thông" - một người biết rõ
"
Một hội chợ triển lãm tại |
Cả chính quyền địa phương lẫn các nhà đầu tư nước ngoài đều không muốn thừa nhận, nhưng một trong các yếu tố lôi cuốn của
Mùa hè vừa qua, Giám đốc Terry Gou của Hãng Foxconn (Đài Loan) cho biết sẽ mở một xưởng máy khổng lồ tại tỉnh Banten ở miền Tây Java có thể nhận 1 triệu công nhân. Ông hứa sẽ đầu tư 8 tỉ euro trong 10 năm tại đây để sản xuất điện thoại và máy tính bảng cho Hãng Apple.
Nhưng đối với nhiều công ty lớn, mục tiêu không chỉ là chiếm lĩnh thị trường thế giới mà còn nhắm đến tầng lớp trung lưu ở địa phương (thu nhập hơn 3.000 USD/năm) rất ham thích sự tiện nghi và tiêu thụ. Từ đây đến năm 2030, tầng lớp này có thể chiếm đến 1/3 dân số, tức 130 triệu người. Thời gian có vẻ quá dài để có thể đưa ra dự đoán chính xác nhưng viễn cảnh đó vẫn thu hút các công ty đa quốc gia vốn luôn tìm kiếm những nguồn tăng trưởng mới.
Đó là trường hợp của Hãng L'Oréal. Vào ngày 7/11 vừa qua, công ty mỹ phẩm hàng đầu thế giới này đã khai trương nhà máy lớn nhất của hãng trong khu công nghiệp Jababeka cách thủ đô 50km, sử dụng 450 lao động trên diện tích 66.000m2. Mọi thứ đều được dự liệu để làm hài lòng quan chức địa phương, có cả Bộ trưởng Công nghiệp tham dự lễ khai trương: các viên chức của hãng mặc trang phục truyền thống, kết thúc là phần hòa nhạc. Trong thời gian đó một chức sắc tôn giáo cũng cầu nguyện để các vị thần Hồi giáo ban phúc cho nhà máy mới. Mục tiêu của hãng là thu hút giới tiêu thụ địa phương, và trên nữa là lượng khách hàng mới nổi ở Đông Nam Á, con số sẽ chiếm 70% sản lượng của nhà máy.
Trong cuộc chạy đua tìm vàng đó, ai đến trước sẽ chiến thắng, và người ta không thể đếm nổi số các công ty đa quốc gia mới đến như Mercedes, Siemens, Glaxo Smith Kline. Hãng Ikea cũng sắp mở cửa tại phía tây
Tuy nhiên nên coi chừng phép lạ sẽ biến thành ảo mộng. Bài học về cuộc khủng hoảng châu Á năm 1997 đã hủy hoại
Ngoại trừ số công ty đã có mặt từ nhiều năm qua, từ lâu các xí nghiệp của Pháp không mặn mà với
Michelin cũng có mặt trong đất nước hàng năm có đến 6 triệu xe máy mới lăn bánh trên đường. Trong lĩnh vực năng lượng, Hãng GDF Suez, đã hoạt động trong ngành địa nhiệt, vừa ký hợp đồng với Công ty điện lực Indonesia để cung cấp điện năng từ một nhà máy điện tại tỉnh Nam Sumatra. Còn Hãng Eramet vừa xây dựng một nhà máy chế biến nickel và cobalt tại