Mỹ: Máy bay tiêm kích thế hệ 5 có nhiều nhược điểm
Máy bay tiêm kích thế hệ 5 của Mỹ F-22A Raptor mới đưa vào sử dụng từ đầu năm nay đã lộ rõ nhiều nhược điểm cần phải khắc phục. Các nguồn tin mật từ Lầu Năm Góc tiết lộ 14 chiếc trong loạt 18 chiếc F-22A đầu tiên hoạt động chưa được 4 tháng đã phải đưa vào xưởng sửa chữa.
Tuy nhiên, nguồn tin này không cho biết chúng phải sửa chữa và thay đổi những bộ phận cụ thể nào.
Cuối năm 2005, khi chuẩn bị vũ trang máy bay thế hệ 5 cho không quân Mỹ, Lầu Năm Góc giải thích rùm beng rằng chữ cái "A" có nghĩa là "tấn công" (Attack plane), chẳng hạn máy bay A-7A hay A-10, còn chữ cái "F" là "tiêm kích" (Fighter). Như vậy, F-22A là máy bay "Tiêm kích tấn công".
Suốt 4 tháng qua, những "con đại bàng F-22A" có đại bản doanh ở căn cứ không quân Hill, bang Utah, từng tung cánh dọc ngang trên bầu trời nước Mỹ, tuy chưa phải đụng độ với một đối thủ thực sự nào, mà chỉ là những cuộc tập tành dượt đuổi giữa "quân xanh" - "quân đỏ".
Thế nhưng, dưới con mắt tinh đời của các chuyên gia quân sự Mỹ như Pierre Sprey và James Stevenson, thì những con "ngáo ộp" thế hệ 5 này khi lâm trận thực sự với những đối thủ ngang tầm ngang sức, cũng sẽ lại giống các "Thần sấm", "Con ma", F-16, F-16, A-10... rơi như sung rụng trên bầu trời Việt Nam trong những năm 60 và 70 của thế kỷ trước. Bởi theo họ, F-22A không đạt yêu cầu về tất cả các yếu tố cần thiết để bảo đảm giành chiến thắng trong các trận chiến đấu trên không