Tạo chuyển biến rõ nét về trật tự an toàn giao thông

Thứ Tư, 17/07/2019, 14:46
Ngày 15-7, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trên toàn quốc ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông. 6h sáng, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Đội 2, phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT, Bộ Công an tất bật ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trước đó, người dân đã được tuyên truyền về đợt cao điểm, tự nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông.

Sử dụng camera trong tuần tra và xử lý vi phạm

Đúng 7h ngày 15-7, lễ xuất quân bắt đầu. Trung tá Nguyễn Trường Sơn, Phó Đội trưởng Đội 2 quán triệt CBCS về kế hoạch đợt tổng kiểm tra. Theo đó, đơn vị sẽ tổng kiểm tra đối với ô tô chở khách, ô tô vận tải container, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trong đó tập trung vào các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như: nồng độ cồn, ma túy, quá tốc độ, vi phạm phần đường, làn đường, tránh vượt, dừng đỗ, chở quá số người quy định...

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết: “Tổng kiểm soát lần này, chúng tôi dừng tất cả các phương tiện để kiểm tra nồng độ cồn, ma túy... Chúng tôi sử dụng phương tiện đồng bộ, đầy đủ nhất để phát hiện, xử lý vi phạm. Mục tiêu là xử lý được nhiều nhất các trường hợp vi phạm, xử lý nghiêm minh nhất để tạo ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho người tham giao giao thông”.

Sau lễ ra quân, CBCS Đội 2 thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm tại chốt kiểm tra giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc Km10+600 địa bàn xã Tân Tiến, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Đây là vị trí ra vào đường cao tốc nên diện tích rộng rãi, đủ cho các loại phương tiện có thể ra vào thoải mái.

Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ người điều khiển phương tiện.

Đeo chiếc camera giám sát trước ngực, Thiếu tá Ngô Xuân Hùng cho biết, camera này mới được Cục trang bị để phục vụ việc xử lý vi phạm “Camera có bộ nhớ 62Gb, độ phân giải cao nên hình ảnh, âm thanh rất rõ nét. Việc ghi âm, ghi hình sẽ được tự động thực hiện trong suốt ca tuần tra. Khi hết ca, chúng tôi sẽ nộp lại để đơn vị sao lưu bộ nhớ làm dữ liệu khi cần trích xuất”.

Nói rồi, anh Hùng hướng dẫn chúng tôi cách sử dụng, cách xem lại hình ảnh đã quay. Hình ảnh, âm thanh được ghi lại rất rõ ràng, ống kính rộng nên có thể nhìn thấy rõ biển kiểm soát xe từ xa. Mỗi tổ công tác, ngoài tổ trưởng thì một số tổ viên khác cũng được trang bị để giám sát người vi phạm và giám sát chính lực lượng làm nhiệm vụ.

Thiếu tá Nguyễn Quý Mạnh, Phó Đội trưởng Đội 2 cho biết, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là một trong những cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, được trang bị hệ thống camera giám sát dày đặc, không có điểm “chết”. Vì vậy, tất cả phương tiện ra vào cao tốc đều bị kiểm soát. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền việc này với lái xe để họ biết, không dừng đỗ đi vệ sinh hay lùi xe, tránh vượt sai quy định trên đường. Khi phát hiện phương tiện vi phạm, nhân viên soát vé sẽ khóa thẻ, đóng làn, mời CSGT đến làm việc”.

Đối với các trường hợp không phát hiện ngay vi phạm, phương tiện đã ra khỏi đường cao tốc thì CSGT sẽ gửi giấy mời “phạt nguội” đến chủ sở hữu. Chính vì vậy, các trường hợp dừng hay lùi trên cao tốc như vừa qua đều bị xử lý nghiêm.

Anh Phạm Xuân Hưng, lái  xe container BKS 29C -179.81 cho biết “các anh CSGT càng làm nghiêm, chúng tôi càng ủng hộ vì nhiều khi mình chấp hành đúng pháp luật nhưng nếu người khác không chấp hành, gây tai nạn thì cũng ảnh hưởng đến mình”. Anh Hưng cho biết, công ty quản lý rất chặt chẽ lái xe, nếu vi phạm phải tự chịu trách nhiệm nên bản thân anh luôn nêu cao tự giác chấp hành quy định.

“Nếu xảy ra việc gì mình bị thiệt hại trước nên bắt buộc phải đi đúng tốc độ, làn đường, phần đường, không bao giờ sử dụng rượu bia trước khi lái xe” - anh chia sẻ.

Cán bộ Cục Cảnh sát giao thông sử dụng camera giám sát đeo trước ngực.

Xây dựng ý thức chấp hành pháp luật về giao thông

Lái xe khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng, anh Lại Tuấn Minh cho biết, ngày nào cũng 2 lượt đi lại trên tuyến đường này nên anh rất thuộc địa bàn. “Trước kia, thi thoảng chúng tôi còn “mát chân ga”, chạy vượt tốc độ tí ti nhưng giờ CSGT làm nghiêm thì không dám nữa. CSGT làm nghiêm, chúng tôi ủng hộ vì ra đường sơ sẩy là mất nghiệp, thậm chí mất cả tính mạng ngay”.

Được biết, lực lượng CSGT toàn quốc bố trí cán bộ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ, trong đó tập trung tuyến quốc lộ trọng điểm và các tuyến cao tốc để kiểm soát ô tô chở khách, ô tô vận tải, container và xe mô tô, nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về TTATGT, tập trung vào các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông liên quan đến các loại phương tiện này.

Lực lượng CSGT sẽ kiểm soát 4 loại giấy tờ theo quy định là: Đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với xe ô tô), giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật như giấy phép vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm...

Để phục vụ công tác, lực lượng CSGT trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ đảm bảo thực hiện có hiệu quả việc tổng kiểm soát, kịp thời ngăn chặn các hành vi cản trở, chống đối, hoạt động tội phạm. Toàn bộ quá trình hoạt động trong ca công tác được ghi hình bằng camera.

Đặc biệt, trong đợt ra quân này, lực lượng chức năng sẽ sử dụng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT, máy đo tốc độ để phát hiện các hành vi vi phạm, thông báo cho các tổ tuần tra, kiểm soát dừng phương tiện, kiểm soát, xử lý. Các trường hợp không dừng ngay được phương tiện sẽ thông báo yêu cầu người có hành vi vi phạm đến giải quyết theo quy định.

Thiếu tá Nguyễn Trường Sơn, Phó Đội trưởng Đội 2, Phòng 8 cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Cục CSGT, đơn vị tập trung vào đối tượng xe ô tô khách và xe container vi phạm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, xử lý nhóm vi phạm đối với các phương tiện vận tải khách, xe container vi phạm lỗi dừng đỗ, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, lùi trên đường cao tốc, vi phạm nồng độ cồn, ma túy... Đây là những hành vi trực tiếp gây tai nạn giao thông. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với đơn vị quản lý đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng xử lý những vi phạm qua camera để gửi thông báo xử lý nguội qua hình ảnh những lỗi vi phạm trên tuyến.

Cán bộ Cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn của một lái xe.

Thiếu tá Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm, tổ trưởng tổ công tác xử lý trên đường sẽ được gắn camera giám sát trên người trực tiếp giám sát đối với các trường hợp vi phạm như không nhận lỗi, không phối hợp, chống đối tổ công tác... Camera sẽ ghi lại toàn bộ hình ảnh làm chứng cứ để có căn cứ xử lý.

“Camera gắn trên người các đồng chí tổ trưởng tổ công tác không chỉ giám sát người vi phạm mà còn giám sát CBCS trong tổ công tác nếu có vi phạm” - Thiếu tá Nguyễn Trường Sơn khẳng định và cho biết thêm, có camera thì người dân cũng nâng cao ý thức chấp hành vì khi biết mọi cử chỉ, hành động, lời nói của mình đều được ghi lại, họ sẽ cẩn trọng hơn.

Tại cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, sau lễ ra quân, CBCS Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang đã triển khai tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Anh Vũ Văn Mạnh, trú tại thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn, lái xe ô tô khách BKS 29B-502.62 cho biết đã nắm được thông tin về đợt tổng kiểm soát của lực lượng CSGT qua các phương tiện thông tin đại chúng, bản thân anh rất đồng tình, luôn chấp hành nghiêm và nay càng phải nghiêm túc hơn nữa.

Là lái xe container chuyên đi đường dài, anh Hà Văn Hùng (trú tại xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) lái xe container BKS 34C-139.42 ủng hộ việc CSGT xử lý nghiêm các vi phạm. Anh cho biết: “Bản thân tôi là lái xe đã lâu năm, qua theo dõi có nhiều lái xe container gây tai nạn thảm khốc do sử dụng ma túy, tôi rất lên án các trường hợp sử dụng ma túy, chất kích thích điều khiển xe vi phạm Luật Giao thông. Riêng cá nhân tôi lúc nào cũng chấp hành nghiêm Luật Giao thông vì phía sau tôi còn có gia đình tôi và gia đình những người khác”.

Xử lý nhiều vi phạm trên toàn quốc

Trong ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT toàn tỉnh Bắc Giang đã kiểm soát 438 trường hợp, lập biên bản 144 trường hợp vi phạm. Trong đó, 12 trường hợp chở quá số người quy định, 7 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 35 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, 18 trường hợp vi phạm về tốc độ, 13 trường hợp không có giấy phép lái xe...

Kết quả ngày đầu tiên cho thấy, người tham gia giao thông đã có ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông. Trong thời gian tới, Phòng CSGT Bắc Giang tiếp tục thực hiện việc tổng kiểm soát xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô theo chỉ đạo của Cục CSGT và Giám đốc Công an tỉnh.

CBCS Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cũng là một trong những đơn vị triển khai 100% quân số ra quân tổng kiểm tra xử lý vi phạm. Thượng tá Đặng Thanh Phong, Trưởng phòng cho biết, ngoài kiểm tra các xe khách, xe container, xe máy trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, chúng tôi tập trung xử lý vi phạm tại các quốc lộ, tỉnh lộ, đặc biệt là những tuyến tỉnh lộ mới được nâng cấp thành quốc lộ như tuyến Quốc lộ 17 từ Hà Nội đi qua địa bàn Bắc Ninh để đi Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hải Dương, Quảng Ninh.

“Quốc lộ 17 vốn là tỉnh lộ mới được nâng cấp nhưng không được đầu tư về hạ tầng nên đường nhỏ hẹp, hệ thống biển báo chưa đầy đủ. Trong khi đó, phương tiện tham gia giao thông rất đông, đặc biệt là xe tải lớn, xe container đi vào nhiều vì tiết kiệm chi phí do không phải đi qua các trạm soát vé.

Mặc dù xe container đi vào “kìn kìn” nhưng người dân địa phương thì vẫn có thói quen coi đây là “đường làng” nên thường phóng nhanh vượt ẩu, học sinh dàn hàng 3, hàng 4 trên đường dẫn đến xảy ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc và luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Chính vì vậy, để giảm tai nạn, Phòng CSGT Công an Bắc Ninh đã tập trung thêm lực lượng để giải quyết các vi phạm trên quốc lộ này.

Tại tất cả các địa phương, lực lượng CSGT đều đã ra quân xử lý vi phạm. Như ở Thanh Hóa, ngoài tổng kiểm tra theo kế hoạch, Phòng CSGT còn tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải. Tại TP Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng đã kiểm tra gần 1.000 xe, xử lý hơn 600 trường hợp, tập trung các lỗi như nồng độ cồn, quá tốc độ, chạy vào đường cấm...

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho rằng với sự tăng cường kiểm tra xử lý của CSGT và sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị thì tai nạn giao thông sẽ giảm cả 3 tiêu chí, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông tốt hơn và góp phần phòng ngừa tội phạm, tai nạn có thể xảy ra.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết: “Đợt tổng kiểm tra này sẽ chia thành 2 giai đoạn. Đợt 1 bắt đầu từ ngày 15-7 đến hết 14-8, tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, đi sai phần đường, làn đường... Chúng tôi sẽ tập trung vào thời gian có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất là sau bữa trưa và từ 6h tối đến sáng hôm sau.

Yêu cầu là phải làm sao phát hiện triệt để các vi phạm, xử lý nghiêm, từ đó phân tích, đưa ra các chỉ số cảnh báo người dân tham gia giao thông tốt hơn; tham mưu với Đảng, Nhà nước, các cấp trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về TTATGT”.

Phương Thủy
.
.