Giá đắt cho những “yêng hùng đường phố”

Thứ Ba, 29/04/2025, 10:20

Mới đây, TAND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) mở phiên tòa xét xử 24 bị cáo đua xe, gây tai nạn khiến một nạn nhân tử vong khi dừng chờ đèn đỏ. Đây là vụ án điểm, được TAND và Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) quận Hoàn Kiếm xác định xét xử nghiêm minh, đúng quy định pháp luật nhằm tăng tính răn đe và góp phần phòng ngừa tội phạm trên địa bàn. Đằng sau đó là cả bài học lớn cho các “quái xế” tuổi teen và phụ huynh, gia đình khi không quản lý sát sao, trót tin tưởng giao xe cho con em mình khi chưa đủ tuổi.

Vụ việc đau lòng

Theo cáo trạng của VKSND quận Hoàn Kiếm, khoảng 00 giờ 15 phút ngày 03/11/2024, chị N.H.Q đang điều khiển xe máy dừng đèn đỏ bên làn đường bên phải phố Trần Hưng Đạo tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu theo hướng về phía Bệnh viện 108, thì có một nhóm gồm nhiều thanh niên điều khiển xe máy tốc độ cao, vượt đèn đỏ trên phố Trần Hưng Đạo theo hướng về phía ga Hà Nội ngược chiều di chuyển của chị Q.

Trong đó, Nguyễn Hồng Nhung (sinh năm 2005, trú quận Tây Hồ, Hà Nội) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29F1-687.xx chở Nguyễn Phương Anh (sinh năm 2005, trú quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đi tốc độ cao, va vào xe của chị Q. khiến chị Q. ngã ra đường. Cùng lúc này, Nguyễn Tá Minh Khang (sinh năm 2008, trú huyện Thanh Trì, Hà Nội) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29M1-942.xx chở Lê Đình Cường đi đến đâm vào người chị Q. Sau đó, các đối tượng bỏ đi khỏi hiện trường. Khi xe cấp cứu đến thì xác định chị N.H.Q đã tử vong.

Cơ quan điều tra tiến hành rà soát camera, nhân chứng xác định từ khoảng 20 giờ ngày 2/11/2024 đến 23 giờ cùng ngày, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội xuất hiện nhóm thanh niên điều khiển xe máy với tốc độ cao, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ qua nhiều tuyến phố như: Nhà hát Lớn, Trần Khánh Dư, Trần Hưng Đạo, Trần Bình Trọng, Trần Nhân Tông,... gây mất trật tự công cộng.

Khi đến ngã tư khu vực Bà Triệu - Trần Hưng Đạo, camera ghi lại hình ảnh chị Q. đang dừng đỗ xe đèn đỏ ở khu vực làn đường phía bên phải, thì nhóm thanh niên đi theo hướng với tốc độ cao ngược chiều đi đến.

Nhung điều khiển xe máy lấn làn va chạm với xe chị Q. khiến chị Q. ngã ra đường. Cùng lúc, Khang điều khiển xe đi đến đâm vào chị Q. Sau đó, xe của Nhung, Khang ngã đổ ra đường. Nhung, Khang đứng dậy dựng xe máy lên rồi bỏ đi cùng một số đối tượng khác.

Kết luận giám định cho thấy, nạn nhân N.H.Q có nhiều vết xây xát da, tụ máu, tụ máu dưới da đầu; xương hộp sọ bị vỡ thành nhiều đường, kèm theo hiện tượng chảy máu lan tỏa. Nguyên nhân tử vong được xác định là do đa chấn thương, các thương tích trên cơ thể phù hợp với cơ chế va đập với vật tày gây nên.

VKSND quận Hoàn Kiếm đã truy tố 24 bị can về các hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và “Gây rối trật tự công cộng”. Cáo trạng xác định, đoàn “quái xế” nói trên tập hợp từ 6 nhóm riêng lẻ. Thời điểm phạm tội các bị can đều đã trên 16 tuổi.

-nh 1.jpg -0
-nh 2.jpg -0
Các bị cáo tại phiên tòa.

Sự hối hận muộn màng

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Hồng Nhung bày tỏ sự hối hận, khai tự mua xe, thừa nhận không có bằng lái. Hôm xảy ra tai nạn, bị cáo chỉ định “đi lượn” và uống nước, không có ý định đua xe, không để ý đến các phương tiện đi trên đường, không biết xe chạy với tốc độ bao nhiêu. Bị cáo có bấm còi, có vượt đèn đỏ, và có lách xe.

Theo lời khai của Nhung, khi đâm vào nạn nhân, bị cáo biết có va chạm nhưng không nhận thức được đã gây tai nạn chết người. Chỉ khi mở mắt ra, thấy mình đang ở trong bệnh viện, Nhung mới biết đã gây tai nạn khiến nạn nhân tử vong.

Bị cáo Nguyễn Tá Minh Khang trình bày, được các bạn rủ đi “lượn phố”, bị cáo lấy xe máy của mẹ lượn vòng qua các phố. Khi bắt gặp đoàn đua, Khang phóng nhanh, nhập đoàn “quái xế” từ đoạn phố Lê Duẩn. Bị cáo thừa nhận không có giấy phép lái xe, thừa nhận việc có va chạm và đâm vào một người phụ nữ, sau đó đã bỏ chạy vì hoảng sợ.

Trong phiên tòa, 11 người giám hộ là cha, mẹ của 11 bị cáo phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi được Hội đồng xét xử triệu tập tới tòa. Họ đến từ sớm để được nhìn thấy con sau nhiều tháng bị tạm giam. Khi thấy con xuống xe hay thấy con đứng dậy trả lời xét hỏi, nhiều bà mẹ bật khóc.

Chị L, mẹ một bị cáo trong vụ án, kể rằng trước đây chị không bao giờ thấy con tụ tập lạng lách, đua xe với bạn. Chị tin tưởng bởi vì con tự lập, không chơi bời, chăm học, nghỉ hè chỉ đi làm thêm và biết thương mẹ, thường xuyên làm giúp công việc của mẹ. Hôm xảy ra vụ việc, con chị đi làm thêm đến 11h kém mới về, lúc đó chị đã đi nằm vì mệt ốm. Sau đó cháu tự lấy xe máy của bố đi chơi thì xảy ra sự việc. Chị chia sẻ rằng, sau khi sự việc xảy ra, con chị đã rất ân hận, nói xin lỗi bố mẹ. Chị cũng ân hận vì quá tin tưởng con nhưng tất cả đã quá muộn màng. Sự việc xảy ra khi con chị đang học lớp 12 chuẩn bị bước giai đoạn quan trọng cho kỳ thi đại học sắp tới, thế nhưng mọi thứ giờ đây đã thành dang dở.

Bà P, mẹ nạn nhân, được mời tham dự phiên tòa với tư cách đại diện gia đình bị hại. Sự ra đi của con gái khiến bà P đau khổ, người gầy rộc, đôi mắt trũng sâu, đỏ hoe. Ngồi trong phòng xử, nghe những lời khai của nhóm thanh thiếu niên đã cướp đi mạng sống của con gái mình, bà P không kìm nổi nước mắt, người thân và nhân viên y tế phải dìu sang phòng báo chí.

Bà P bị bệnh co thắt phế quản, từ khi con gái qua đời, bà thường xuyên phải dùng thuốc. Nếu không có vụ tai nạn, con bà đã có một đám cưới hạnh phúc. Buổi tối xảy ra tai nạn, gia đình bạn trai đến nhà bàn chuyện tương lai cho đôi trẻ. Tiễn khách ra về, Q xin phép mẹ đi chơi với bạn một lúc và bảo sẽ về trước 12 giờ đêm. Hơn 11 giờ, bà gọi cho con nhiều lần nhưng không thấy nghe máy, bà thấy sốt ruột vì con không có thói quen đi về khuya như vậy. Bà gọi cho các bạn của con và bạn trai của Q cũng chạy xe đi tìm. Hơn 12 giờ bà nhận được điện thoại ra ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu, đến nơi thì con đã mất rồi. Không có nỗi đau nào lớn hơn khi người đầu bạc tiễn người đầu xanh và đau đớn hơn, con bà lại chết oan uổng, chỉ đứng chờ đèn đỏ mà tai nạn cũng bất ngờ ập đến.

Bài học đắt giá

Theo chủ tọa phiên tòa, vụ án này là điển hình của hành vi đua xe, gây rối trật tự công cộng, vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Do đó Hội đồng xét xử thấy cần thiết áp dụng hình phạt tù với các bị cáo nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Hội đồng xét xử nêu rõ thêm ở vụ án này, nhiều bị cáo là học sinh, được ăn học đầy đủ, thậm chí có những bị cáo đang học đại học mà vẫn bất chấp pháp luật, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khiến một người chết. Đây là sự việc hết sức đau xót.

Hội đồng xét xử cho rằng bản án được tuyên ngày hôm nay là lời cảnh tỉnh chung với những người có ý định phạm tội, ngăn ngừa vụ việc đau lòng như vụ án này gây ra.  Qua vụ việc, Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm khuyến cáo, sau này khi thi hành xong bản án, các bị cáo hãy trở thành người có ích cho xã hội, không tái phạm.

-nh 3.jpg -0
-nh 4.jpg -0
Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra xử lý “quái xế”, nhưng ý thức giới trẻ vẫn chưa cao.

Một vụ án - nhiều nỗi đau. Cái giá phải trả cho phút bốc đồng không chỉ là án tù, mà còn là nỗi đau của gia đình, là cái chết oan ức của một người dân vô tội, và là sự mất mát niềm tin nơi cộng đồng. Đây không chỉ là phiên tòa của pháp luật, mà là phiên tòa của lương tâm, của xã hội trước thói quen nguy hiểm đang âm ỉ trong một bộ phận giới trẻ.

Vụ án điểm này một lần nữa đặt ra hồi chuông báo động về vấn nạn đua xe trái phép - vốn không hề mới nhưng vẫn tồn tại dai dẳng. Các nhóm “quái xế” ngày càng có tổ chức, manh động hơn, thậm chí livestream để khoe thành tích đua xe, khiến nhiều thanh thiếu niên a dua theo trào lưu nguy hiểm này. Bởi vậy, lực lượng chức năng cần siết quản lý xe độ, xe không biển số, tăng cường kiểm tra đột xuất các tuyến đường “nóng” vào ban đêm. Tuyên truyền trong trường học và cộng đồng, để giới trẻ hiểu rằng “thử thách tốc độ” không phải là bản lĩnh mà là hành vi phạm tội. Trách nhiệm của gia đình cần phải gần gũi, quan tâm tới con em, định hướng lối sống lành mạnh và kiên quyết can thiệp khi có dấu hiệu lệch chuẩn. Đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe các hành vi tụ tập đua xe, tránh để hậu quả đáng tiếc xảy ra. Cần thiết phải xử lý hình sự hành vi này. Với những “tay đua” vị thành niên thì cha mẹ, người giám hộ phải liên đới chịu trách nhiệm về những hành vi con em mình gây ra.

Theo Hội đồng xét xử, quyết định áp dụng hình phạt tù đối với nhiều bị cáo để răn đe, phòng ngừa tình trạng tương tự xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng thời, nâng cao biện pháp giáo dục cho các bậc phụ huynh đối với con em mình trong việc chấp hành các quy định đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Bản án nêu rõ các bị cáo Nhung và Khang là những người trực tiếp lái xe tông chết nạn nhân. Nguyễn Phương Anh có vai trò đồng phạm với Nhung. Nguyễn Hồng Nhung bị tuyên phạt 7 năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; 18 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. Tổng hình phạt 8 năm 6 tháng tù.

Nguyễn Tá Minh Khang bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; 12 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. Tổng hình phạt 6 năm 6 tháng tù.

Nguyễn Phương Anh bị xử phạt 12 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. Cùng với bản án 28 tháng tù trong vụ án trước đó (do TAND quận Hoàn Kiếm xét xử), tòa buộc Phương Anh chấp hành 40 tháng tù.

21 bị cáo còn lại trong độ tuổi 16-17 bị tuyên phạt mức án 5 - 10 tháng tù.

Ngọc Mai
.
.