Thanh tra mỹ phẩm nhà làm và mỹ phẩm tự chế

Thứ Sáu, 30/05/2025, 19:14

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, Cục sẽ thanh tra mỹ phẩm tự chế (“handmade”), mỹ phẩm nhà làm (“homemade”) được buôn bán qua mạng xã hội.

Tối 30/5, thông tin từ Cục Quản lý Dược cho biết, đơn vị vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, TP trên cả nước, các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok, Zalo, Youtube và sàn thương mại điện tử về việc tăng cường quản lý mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm. 

Theo Cục Quản lý Dược, thời gian gần đây, tình trạng sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm diễn ra phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Nhiều sản phẩm chưa được công bố, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn theo quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Thanh tra mỹ phẩm nhà làm và tự chế -0
Mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm đang bán tràn lan trên mạng xã hội.

Để tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực mỹ phẩm, bảo đảm quyền lợi và sức khỏe cộng đồng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc trung ương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên địa bàn, đặc biệt chú trọng các sản phẩm mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm được buôn bán qua mạng xã hội.

Phối hợp với cơ quan chức năng liên quan như Quản lý thị trường, Công an, Thanh tra thông tin văn hóa, Ban Chỉ đạo 389 trên địa bàn để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về sản xuất, lưu thông mỹ phẩm khi không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, kinh doanh mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm, không bảo đảm chất lượng mỹ phẩm, hoặc quảng cáo sai sự thật không đúng quy định, thổi phồng tính năng, công dụng...

Các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật đến các cá nhân, tổ chức có hoạt động sản xuất, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm tuân thủ quy định pháp luật; không sản xuất kinh doanh mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tuân thủ quy định pháp luật; chỉ sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đã được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm theo quy định.

Cục Quản lý Dược đề nghị các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok, Zalo, Youtube, ...) và sàn thương mại điện tử chủ động rà soát và gỡ bỏ các nội dung quảng cáo mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không có số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm, không tuân thủ quy định của Bộ Y tế và nghị định của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm.

Các nền tảng mạng xã hội tăng cường kiểm duyệt và kiểm soát nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên các trang cá nhân, hội nhóm, fanpage, kênh video..., bảo đảm các sản phẩm được quảng cáo phải có thông tin rõ ràng về nguồn gốc, đã được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm và cơ sở sản xuất được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.

Phối hợp với cơ quan chức năng cung cấp thông tin về các tài khoản, kênh vi phạm khi có yêu cầu phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Xây dựng cơ chế cảnh báo và xử lý các tài khoản liên tục đăng tải nội dung quảng cáo mỹ phẩm vi phạm pháp luật.

Trần Hằng
.
.