Người dân lo lắng xe chở cao su gây hư hỏng đường giao thông nông thôn
Quá trình vận chuyển gỗ cao su thanh lý, các xe tải chở gỗ, gốc cây có dấu hiệu quá khổ, quá tải, không che đậy làm rơi gỗ dọc đường, gây nguy hiểm cho người dân.
Thời gian gần đây, người dân thôn An Lộc, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) liên tục phản ánh việc các xe tải chở gỗ cao su thanh lý của Công ty TNHH MTV cao su Mang Yang có dấu hiệu quá khổ, quá tải gây hư hỏng đường bê tông nông thôn mới làm và gỗ trên xe thường xuyên rơi vãi, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Ông Nguyễn Ngọc Lâm (SN 1976, trú thôn An Lộc) bức xúc: Các xe chở gỗ cao su đi qua trục đường của thôn, trong đó có đoạn đường bê tông mới làm nên người dân rất lo lắng. Chúng tôi đã nhiều lần ý kiến với đơn vị khai thác và tài xế xe tải là chỉ đi đường đất, không được đi lên đường bê tông nhưng tình trạng này không được cải thiện.
“Chúng tôi dựng barie chặn lối vào đường bê tông thì barie này đã bị tông gãy 3 lần, người dân phải bỏ tiền dựng lại. Khó khăn lắm chúng tôi mới làm được con đường bê tông nên mong muốn giữ con đường đẹp để vào khu sản xuất và con cái đi học thuân tiện chứ không gây khó khăn ai cả”, ông Lâm nói.
Tương tự, ông Đào Văn Cường (SN 1984, trú thôn An Lộc) bày tỏ: Đường bê tông nông thôn mà xe 3-4 chân, tải trọng hàng chục tấn chạy lên thì được mấy bữa là hư. Không những vậy, các xe này còn chạy rất nghênh ngang, không che chắn khiến cho các cục gỗ to rơi vãi trên đường nhưng không thấy ai thu dọn.

“Người dân phải tự khiêng vác cho gọn lại để đi lại an toàn hơn. Các cục gỗ nặng hàng chục kg mà rơi trúng người thì chắc không ai sống nổi. Các xe tải chạy lên đường bê tông nên hiện một số vị trí đã nứt ngang, nứt dọc rồi”, ông Cường nói thêm.
Ghi nhận tại hiện trường, đường giao thông qua thôn An Lộc nhiều đoạn đã hư hỏng rất nghiêm trọng. Riêng đoạn đường bê tông vừa làm mà người dân phản ánh, lo lắng tiếp tục hư hỏng có nền đường rộng gần 10m, được chia làm 2 làn. Trong đó, làn đường bê tông có chiều rộng 3m, phần còn lại là đường đất để xe tải hạng nặng đi.

Tuy nhiên, theo phản ánh người dân, khi không có người giám sát thì các tài xế lại tranh thủ chạy lên đường bê tông, khiến cho một số vị trí đã nứt ngang dọc. Để ngăn chặn các tài xế chạy lên đường bê tông, nhân dân thôn An Lộc đã dựng barie chặn xe và lắp camera giám sát ở lối vào đường bê tông.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Việt, Trưởng thôn An Lộc xác nhận, đường bê tông mà nhân dân dựng barie chắn xe tải được xây dựng từ năm 2023 và việc khai thác gỗ cao su thanh lý được thực hiện từ khoảng tháng 8/2024. Mỗi ngày có cả chục xe tải trọng lớn chở gỗ, có dấu hiệu quá khổ quá tải, không che chắn đi qua thôn nên người dân lo lắng đường bê tông sẽ nhanh hư hỏng.
Cũng theo ông Việt, đường bê tông này là đường đi chính của nhân dân trong thôn với 162 hộ, 573 nhân khẩu. Đường bê tông này dẫn vào khu sản xuất rộng khoảng 300ha trồng cà phê, sầu riêng, chanh dây của người dân và là đường đi lại, đến trường học của các cháu học sinh.
Qua giám sát, người dân đã nhiều lần phát hiện các xe chở gỗ “chạy trộm” lên đường bê tông. Trong đó, đã có 6 lần người dân phát hiện các xe chở gỗ quá nặng chạy lên đường bê tông nên yêu cầu các tài xế phải hỗ trợ tiền duy tu, bảo dưỡng đường. Sau đó, các tài xế xe tải đã cam kết hỗ trợ với tổng số tiền là 28 triệu đồng.

“Việc thu tiền này đều công khai vào nhóm zalo chung của thôn, có kế toán giữ tiền và người dân trong thôn ai cũng đồng thuận. Tôi khẳng định thu tiền là vì việc chung, mục đích là để sửa chữa đường khi có hư hỏng chứ không hề bỏ túi riêng”, ông Lộc nói.
Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Ban, Chủ tịch UBND xã Ia Tiêm thông tin: Đường bê tông mà người dân chặn barie được làm từ năm 2023, có chiều dài gần 1km, mặt đường rộng 3m, dày 16cm với tổng mức đầu tư hơn 800 triệu đồng.
Cũng theo ông Ban, đây là đường giao thông nông thôn được nhà nước hỗ trợ 80% kinh phí, người dân đóng góp 20% kinh phí để làm. Về việc các xe tải chở gỗ đi qua địa bàn xã, tại giao ban công tác quý III/2024, địa phương đã từng đề nghị huyện có phương án tuần tra, kiểm soát để xử lý các xe quá khổ quá tải vì việc này quá thẩm quyền của xã.
“Gần đây, các xe chở gỗ chạy nhiều nên người dân lo lắng đường hư là chính đáng. Tuy nhiên, việc thu tiền của thôn là không phù hợp, chưa được báo cáo qua xã và việc thu tiền này cơ quan Công an đang tiếp tục xác minh”, ông Ban nói thêm.