Các tỉnh, thành phố sẽ công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 trong tháng 2

Thứ Ba, 18/02/2025, 14:11

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, đến nay nhiều địa phương đã công bố môn thi thứ 3 tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026. Dự kiến, trong tháng 2/2025, tất cả các tỉnh, thành phố sẽ công bố môn thi thứ 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sáng nay (18/2), thông tin từ  Bộ GD&ĐT cho biết: Ngày 30/12/2024, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 30/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Thông tư được xây dựng nhằm bảo đảm cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục 2019, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lý, tổ chức tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Đồng thời, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Chương trình giáo dục thường xuyên THCS, THPT hiện hành và các quy định về thi, kiểm tra đánh giá có liên quan.

Tất cả các tỉnh, thành phố sẽ công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 trong tháng 2 -0
Công bố sớm môn thi thứ 3 vào lớp 10 sẽ giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn cho việc ôn thi.

Trong Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT bảo đảm minh bạch, thiết thực, hiệu quả, giảm áp lực, giảm chi phí cho xã hội.

Hoàn thành việc công bố phương án tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT năm học 2025-2026 trong tháng 2/2025 để học sinh, giáo viên và các nhà trường, các cơ sở giáo dục phổ thông chủ động chuẩn bị cho công tác tuyển sinh. Đến nay, nhiều địa phương đã công bố môn thi thứ 3 tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026.

Dự kiến, trong tháng 2/2025, tất cả các tỉnh, thành phố sẽ công bố môn thi thứ 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến việc triển khai quản lý dạy thêm, học thêm khi Thông tư số 29 có hiệu lực, Bộ GD&ĐT cho biết: Sau Công văn số 545/BGDĐT-GDTrH, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình từ các địa phương để có các văn bản đôn đốc, chỉ đạo tiếp theo, qua đó, giúp các Sở GD&ĐT có căn cứ tham mưu và chỉ đạo thực hiện tại địa phương. Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng sẽ có một số giải pháp khác để quản lý hiệu quả việc dạy thêm, học thêm. 

Thứ nhất, giải pháp hành chính: Ban hành các quy định cụ thể để quản lý việc dạy thêm, học thêm.

Thứ hai, giải pháp chuyên môn: Nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo; phát huy năng lực tự học của học sinh; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá (kiểm tra, đánh giá, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; không ra đề ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kì kiểm tra, tuyển sinh); tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học.

Thứ ba, giải pháp về tăng cường cơ sở vật chất, trường học: Cần có đủ trường học để đảm bảo công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh; tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày.

Thứ tư, giải pháp về tăng cường kiểm tra, giám sát: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước cả ở trung ương vả địa phương việc chấp hành quy định về quản lý dạy thêm, học thêm; tăng cường sự giám sát của các bậc phụ huynh và toàn xã hội đối với hoạt động này.

Ngoài ra, để đảm bảo đời sống cho nhà giáo, thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã có nhiều tham mưu và đang tiếp tục tham mưu về các chính sách cho nhà giáo, trong đó dự án Luật Nhà giáo, nếu được Quốc hội thông qua trong thời gian tới, cũng sẽ mang lại những chính sách đãi ngộ tích cực cho nhà giáo.

Huyền Thanh
.
.