Đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán phân hóa cao, khó có "mưa điểm 10"
Chiều 26/6, hơn 1,1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành bài thi môn Toán Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề thi bám sát đề minh họa của Bộ GD&ĐT có mức độ hợp lý, vừa sức với học sinh trung bình - khá, đồng thời đủ thử thách để phân loại thí sinh giỏi. Các câu trắc nghiệm ngắn nhưng đòi hỏi khả năng vận dụng và tổng hợp kiến thức, chứ không chỉ dừng lại ở việc ghi nhớ công thức.




Em Nguyễn Huy Hoàng, thí sinh thi tại điểm thi Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chia sẻ: Đề thi môn Toán năm nay có độ phân hoá cao. Với cách ra đề mới nhưng những phần cơ bản để thí sinh lấy điểm tốt nghiệp khá vừa sức, không đánh đố. Những câu hỏi cuối là câu phân loại năng lực thí sinh, đòi hỏi tư duy. Thí sinh muốn làm từ 8 điểm trở lên phải có năng lực giỏi. Đặc biệt, phần tự luận ngắn có hai câu xác suất khá khó.

Nhận định về đề thi, các giáo viên Tổ Toán, hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng, đề môn Toán năm 2025 được xây dựng theo đúng cấu trúc, định dạng đã công bố trong đề thi tham khảo của BGD&ĐT, bám sát nội dung chương trình, chủ yếu là chương trình lớp 12 và phù hợp định hướng đổi mới. Đáng chú ý, đề thi năm nay tăng cường yếu tố vận dụng thực tiễn, gắn kiến thức với đời sống, yêu cầu thí sinh có năng lực đọc hiểu tốt đồng thời thể hiện rõ tính phân hóa, góp phần đánh giá chính xác trình độ và năng lực thực sự của thí sinh.
Về cấu trúc, đề thi gồm 3 phần. Trong đó, phần câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn gồm 12 câu thuộc cấp độ nhận biết và thông hiểu. Phần câu trắc nghiệm đúng sai gồm 4 câu, mỗi câu hỏi gồm 4 ý hỏi được sắp xếp từ cấp độ nhận biết-vận dụng. Phần câu trắc nghiệm trả lời ngắn gồm 6 câu và đều ở cấp độ vận dụng.
Đề thi có sự phân hóa rõ nét, đa dạng dạng thức câu hỏi, đòi hỏi thí sinh phải nắm vững các kiến thức, kỹ năng theo Chương trình GDPT 2018, nhất là khả năng liên hệ thực tế. Đặc biệt, sự xuất hiện của dạng đúng/sai và trắc nghiệm trả lời ngắn là điểm mới nổi bật, đòi hỏi thí sinh phải có năng lực đọc hiểu, tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề để xử lí. Đây được xem là bước tiến nhằm hướng đến mục tiêu đánh giá đúng và toàn diện năng lực người học- một yêu cầu then chốt trong đổi mới giáo dục hiện nay.

Nội dung kiến thức trong đề thi không nằm ngoài chương trình, tập trung vào chương trình lớp 12 và vẫn có các phần kiến thức thuộc lớp 10 và 11; cấp độ tư duy là 40% ở mức độ biết, 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng. Để hoàn thành tốt các nội dung này, thí sinh cần nắm vững toàn diện các kiến thức nền tảng, có các bước tư duy và lập luận và giải quyết các vấn đề toán học căn bản. Điểm nổi bật của đề thi là các câu hỏi có câu hỏi có yếu tố tích hợp, sử dụng bối cảnh có ý nghĩa gắn với hình ảnh, tình huống thực tiễn trong đời sống, khoa học và công nghệ (như bài toán kinh tế, kĩ thuật, …) chiếm tỉ trọng lớn, tập trung vào dạng thức câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai và trắc nghiệm trả lời ngắn. Thí sinh cần có kỹ năng đọc hiểu và xử lý thông tin; tư duy logic và phân tích tình huống cũng như năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn mới có thể xử lí tốt.
Ngoài ra các câu hỏi thuộc hai phần này có mức độ phân hóa tốt, đòi hỏi người học nắm vững kĩ năng, nền tảng kiến thức tốt, biết cách kết nối kiến thức trong các mạch kiến thức đã học để xử lí. Dự kiến với đề thi này số thí sinh đạt điểm tuyệt đối sẽ không nhiều và sẽ rất khó có "mưa điểm 10".