Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công an phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy mới
Chiều 31/3, tại Trường Đại học Kỹ thuật-Hậu cần CAND, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị giao ban Quý I, năm 2025 các học viện, trường CAND. Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.
Cùng dự hội nghị có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công an, các học viện, trường CAND.

Báo cáo công tác Quý I, năm 2025, Đại tá Phan Văn Mỹ, Phó Cục trưởng Cục Đào tạo nhấn mạnh: Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, hướng dẫn của các đơn vị chức năng thuộc Bộ, các trường CAND đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, nhiệm vụ chuyên môn về công tác giáo dục, đào tạo và các nhiệm vụ công tác khác với nhiều kết quả quan trọng.
Đáng chú ý, các trường CAND đã chủ động nghiên cứu, đề xuất triển khai các chủ trương, chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng và đồng chí Thứ trưởng phụ trách về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục đào tạo trong CAND; tổ chức nhiều hoạt động tri ân, sinh hoạt chính trị có ý nghĩa thiết thực trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025; đồng thời tổ chức cho cán bộ, nhà giáo, học viên nghỉ Tết, trực Tết đảm bảo an ninh, an toàn, vui tươi, lành mạnh.
Các học viện trường CAND cũng đã phối hợp chuẩn bị nội dung phục vụ tổng kết công tác tuyển sinh CAND năm 2024 và triển khai công tác tuyển sinh CAND năm 2025; rà soát, đề xuất điều chỉnh nội dung, chương trình đào tạo và giáo trình, tài liệu dạy học đảm bảo phù hợp chủ trương bố trí Công an ba cấp; tiếp tục đẩy mạnh phong trào dạy giỏi trong nhà trường; cử cán bộ, nhà giáo tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước nhằm nâng cao năng lực, trình độ.

Cùng với đó, tiếp tục tăng cường công tác quản lý giáo dục học viên; tổ chức công tác huấn luyện đầu khóa đối với học viên trúng tuyển đào tạo trình độ đại học, trung cấp chính quy tuyển mới, văn bằng 2 tuyển mới tại Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động; kiện toàn tổ chức đảng, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ nhà trường phù hợp mô hình tổ chức bộ máy; rà soát, sắp xếp cán bộ theo biên chế được ấn định và tổ chức bộ máy được duyệt; chú trọng làm tốt công tác chính trị tư tưởng trong quá trình kiện toàn tổ chức, sắp xếp cán bộ…
Về nhiệm vụ trong Quý II, năm 2025, các trường CAND sẽ tiếp tục bám sát, triển khai, cụ thể hóa chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo trong CAND, về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND năm 2025; triển khai nhiệm vụ công tác tuyển sinh trong CAND năm 2025 theo quy định của Nhà nước, Bộ Công an, chuẩn bị chu đáo các điều kiện tổ chức Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025.

Các trường CAND cũng sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu hoàn thiện ngành, chuyên ngành đào tạo, nội dung, chương trình đào tạo đảm bảo phù hợp chủ trương bố trí cán bộ ở ba cấp Công an, phù hợp chức năng, nhiệm vụ và mô hình tổ chức Bộ Công an; đẩy mạnh phong trào thi đua dạy giỏi, tổ chức xét, công nhận chức danh, danh hiệu nhà giáo năm học 2024-2025; tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và bình xét danh hiệu thi đua năm học 2024-2025 đối với các tập thể, cá nhân các trường CAND; hoàn thiện, đề xuất ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các trường CAND và đơn vị trực thuộc; rà soát, sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ, nhà giáo trong các trường đảm bảo phù hợp biên chế và yêu cầu nhiệm vụ…
Trao đổi, thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các học viện, trường CAND đề xuất các đơn vị chức năng chỉ nên lựa chọn, huy động học viên năm thứ nhất, năm thứ 2 tham gia các đợt diễu binh, diễu hành vì thời gian tập luyện quá dài sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch học tập của học viên năm cuối, nhà trường rất khó khăn trong việc bố trí, sắp xếp lịch học bù.

Về công tác tuyển sinh, các trường CAND cũng đề nghị cần sớm công bố chi tiết hướng dẫn tuyển sinh năm 2025 để thu hút nhóm thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế có kế hoạch tham gia xét tuyển; triển khai tập huấn về phần mềm tuyển sinh cho cán bộ tuyển sinh ở các trường và Công an xã để có vấn đề gì cần điều chỉnh sẽ thống nhất cách làm, cách thức triển khai. Cùng với đó, cần sớm tổ chức hội nghị sơ kết về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công an cấp xã để từ đó, xây dựng tư liệu, giáo trình phù hợp với việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công an cấp xã trong bối cảnh hiện nay.
Lãnh đạo một số Cục, đơn vị chức năng của Bộ Công an cũng đề xuất tăng cường rà soát việc phân bổ, kinh phí cho các nhà trường nhằm đảm bảo thiết thực, hiệu quả, nhất là việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động dạy học; đề nghị các trường CAND thực hiện theo khung kiến trúc nhà trường số làm cơ sở để đẩy mạnh chuyển đổi số trong các học viện, trường CAND; tiếp tục nghiên cứu, tham mưu đề xuất quản lý hoạt động đào tạo lái xe, ngoại ngữ, tin học trong các học viện, trường CAND; triển khai thi công và cải tạo các hạng mục, công trình đã được phê duyệt đảm bảo chất lượng, tiến độ. Các nhà trường CAND cũng cần chú trọng giới thiệu, lan tỏa các tấm gương tập thể cá nhân, các công trình nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong CAND…

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đã ghi nhận, biểu dương các đơn vị, các học viện, trường CAND đã có nhiều cố gắng, tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác trọng tâm trong Quý I, năm 2025 đạt được một số kết quả, thành tích nổi bật; đồng thời đánh giá cao sự chuẩn bị chủ động, kỹ lưỡng của Cục Đào tạo và các đơn vị liên quan trong việc tổ chức hội nghị này.
Đồng ý với nhiệm vụ, phương hướng công giáo dục đào tạo được đặt ra trong Quý II, năm 2025 và các tháng tiếp theo, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ lưu ý khối nhà trường cần xây dựng nội dung, chương trình, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy mới của Bộ Công an, từ đó xem cái nào cần kế thừa, cái nào cần sửa đổi, bổ sung hoàn thiện. Chú ý việc phát triển khoa học, công nghệ trong khối nhà trường, phân định rõ nhiệm vụ nào của nhà trường, nhiệm vụ nào của các Cục chức năng, của Công an đơn vị địa phương.

Chú trọng đổi mới công tác tuyển sinh phù hợp khi xóa Công an cấp huyện và mục tiêu cuối cùng là nhằm thu hút được nhiều thí sinh có năng lực để đào tạo tại các học viện, trường CAND; biên soạn giáo trình, tài kiệu dạy học phù hợp với các loại hình đào tạo, hình thức đào tạo đáp ứng yêu cầu sử dụng cán bộ của Bộ Công an theo mô hình tổ chức Công an ba cấp “bộ, tỉnh, xã” cũng như tinh thần của Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Các học viện, trường CAND cũng cần chú trọng công tác xây dựng Đảng, phát triển Đảng trong nhà trường; củng cố cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo; tăng cường quản lý cán bộ, giáo viên và học viên…

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cũng giao Cục Đào tạo phối hợp với các đơn vị chức năng cần có kế hoạch tập huấn sớm về công tác chiêu sinh, tuyển sinh; đào tạo cán bộ Công an đủ năng lực làm việc trong môi trường quốc tế. Cùng với đó, phối hợp nghiên cứu đề xuất đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, phù hợp với từng cấp Công an theo mô hình tổ chức bộ máy mới; tập trung xây dựng, hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo và triển khai có hiệu quả nhiệm vụ đào tạo cao cấp lý luận chính trị, trung cấp lý luận chính trị trong CAND.

Đặc biệt, cần nghiên cứu, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong CAND trong những năm tiếp theo đảm bảo phù hợp tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, trong đó trước mắt tập trung ban hành Kế hoạch phát động phong trào “Bình dân học vụ số” để phổ cập kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin, chuyển đổi số, kỹ năng số trong CAND…