CSGT đường thủy lật tẩy thủ đoạn tinh vi của "cát tặc" trên sông Hồng
Lợi dụng đêm tối, sương mù dày đặc, các đối tượng khai thác cát trái phép cho rằng đây là thời điểm vàng cho hoạt động phạm pháp bởi tầm nhìn bị hạn chế và sẽ dễ dàng qua mặt lực lượng chức năng trong việc tuần tra kiểm soát...
Đêm 14/2, thời tiết giá lạnh cùng với mưa diễn ra khắp Thủ đô Hà Nội, người dân sinh sống dọc tuyến sông Hồng (huyện Ba Vì, Hà Nội) đã chìm vào giấc ngủ thì cũng là lúc các đối tượng “cát tặc” lặng lẽ đưa tàu ra, bắt đầu thả vòi rồng cắm xuống đáy lòng sông Hồng để “ăn hàng”.
Đối với các đối tượng khai thác cát trái phép, đây là thời điểm vàng cho hoạt động phạm pháp bởi trời tối, sương mù, tầm nhìn bị hạn chế khiến chúng tin rằng có thể qua mặt được lực lượng chức năng trong việc tuần tra kiểm soát.
Khi các đối tượng đang mải miết hút cát từ lòng sông đổ vào các tàu chứa thì tổ công tác đặc biệt của Đội Cảnh sát đường thủy số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội); Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên đường thủy nội địa (Cục CSGT) và Đội Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh Vĩnh Phúc) đã bí mật áp sát địa điểm, theo dõi sát di biến động, sau đó đồng loạt triển khai vây bắt tại chỗ các phương tiện cùng nhiều đối tượng và tang vật.
Tại thời điểm lực lượng chức năng ập vào bắt giữ, phương tiện thủy không gắn số đăng ký, có số kiểm soát VR-17048896 đang hút cát từ lòng sông và bơm đồng thời vào hai phương tiện thủy gắn biển NĐ-3375 và NĐ-3661. Khối lượng cát qua kiểm tra sau đó lên tới 900 m3.
Lực lượng chức năng xác định, trên tàu hút cát có 4 người gồm: Tr.T.A. (SN 1994; điều khiển tàu), Đ.X.T. (SN 1995), H.V.H. (SN 1994) và L.V.H. (SN 1998, là người làm việc trên phương tiện. Trên phương tiện thủy NĐ-3375 có 4 người gồm: Tr.Đ.C. (SN 1986, thuyền trưởng), Tr.V.H. (SN 1970), Đ.Đ.L. (SN 2003), Đ.Đ.T. (SN 2007). Trong khoang chứa của tàu có khoảng 300m3 cát.
Danh tính 3 người trên tàu NĐ-3661 gồm: Tr.N.B. (SN 1978) là thuyền trưởng và cũng đồng thời là chủ tàu; Tr.T.T. (SN 1980, máy trưởng), Tr.T.A. (SN 2003). Qua kiểm tra sau đó, trong khoang chứa của tàu NĐ-3661 có khoảng 600m3 cát.
Theo Trung tá Nguyễn Đông Hưng (cán bộ Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên đường thủy nội địa), hoạt động khai thác cát trái phép mang lại lợi nhuận rất lớn nên dù liên tục bị lực lượng chức năng bắt giữ, xử phạt nhưng “cát tặc” vẫn hoạt động vô cùng tinh vi và ngày càng manh động. Để trốn tránh lực lượng Công an cũng như người dân, các đối tượng lựa chọn thời điểm đêm tối thực hiện hoạt động hút trộm cát.
Riêng đối với các phương tiện vừa bị bắt giữ đã được tội phạm "cát tặc" trang bị hệ thống bơm hút cát tự chế hiện đại, công suất lớn với 4 chõ hút dài 20 - 30m, đường kính 35 - 45 cm và 6 vòi bơm. Tàu này cũng có thể hút và bơm cát lên khoang chứa của phương tiện hoặc bơm trực tiếp sang phương tiện khác. Chỉ cần trong thời gian ngắn, nếu không bị phát hiện, các đối tượng có thể hút trộm hàng nghìn m3 cát.
Cũng theo Trung tá Hưng, việc khai thác cát bừa bãi khiến đáy sông bị hạ thấp, làm dòng chảy biến dạng kéo theo hàng loạt sự cố xói lở bãi sông, đê, bờ kè, không chỉ làm thất thoát tài nguyên, thất thu thuế của Nhà nước mà còn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đê kè, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài sản, tính mạng và cuộc sống sinh hoạt của người dân.





