Hà Nội triển khai thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến

Thứ Hai, 09/12/2024, 20:30

Chiều 9/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội phối hợp Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel và Công ty Dịch vụ khách hàng Viettel diễn ra lễ ký kết biên bản phối hợp về triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính và giải pháp tổng đài đa kênh trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Hà Nội.

Theo ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công TP, lễ ký kết nhằm chủ trương xã hội hóa dịch vụ hành chính công và triển khai Đề án thí điểm mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội, trọng tâm và trước mắt là triển khai thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công tại khu vực có mật độ dân cư cao nhưng thiếu điều kiện tiếp cận công nghệ; các phường, xã ở ngoại thành hoặc nơi người dân ít sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

image001.jpg -0
Các đơn vị ký kết biên bản phối hợp.

Đại lý dịch vụ công trực tuyến có thể hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thành phố; hướng dẫn và hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ trực tiếp nếu không đủ điều kiện trực tuyến; kết nối với Trung tâm Phục vụ hành chính công để xử lý hồ sơ nhanh hơn thông qua hệ thống trực tuyến; nhận kết quả giải quyết thông qua đường bưu chính hoặc trả kết quả trực tiếp tại đại lý.

Trong thời gian thí điểm, hai đơn vị bưu chính sẽ hỗ trợ miễn phí cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn các kỹ năng số cho người dân. Trên cơ sở rút kinh nghiệm của việc thí điểm, Trung tâm sẽ nghiên cứu, đề xuất về định mức kinh tế kỹ thuật để có thể đề xuất chính sách chi trả kinh phí cho các đại lý và mở rộng, phát triển thêm các đại lý từ nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức khác.

Trung tâm sẽ báo cáo UBND TP chấp thuận đề án thí điểm theo lộ trình. Trong đó, từ tháng 2/2025 triển khai thí điểm quy mô nhỏ tại các đại lý dịch vụ công trực tuyến ở các quận; tuyên truyền qua các kênh truyền thông như truyền hình, mạng xã hội, loa phát thanh phường để người dân biết về đại lý dịch vụ công. Từ tháng 3/2025, sẽ triển khai thí điểm mở rộng áp dụng trên toàn TP.

“Trung tâm phục vụ hành chính công báo cáo UBND TP thống nhất nguyên tắc định hướng tái cấu trúc các thủ tục hành chính theo hướng 100% hồ sơ phát sinh thực hiện trực tuyến. Bên cạnh đó, Trung tâm đã đề xuất hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà cho người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Việc thí điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp hình thành thói quen sử dụng dụng dịch vụ công trực tuyến và kỹ năng số cho người dân”, ông Cù Ngọc Trang nhấn mạnh.

image003.jpg -0
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải khẳng định, với 4 bước cải cách hành chính mà TP Hà Nội đang thực hiện là “chọn đúng người, trao niềm tin, cho điểm tựa và đánh giá kết quả”, lễ ký kết hôm nay sẽ giúp TP đẩy nhanh tiến độ đạt được tiêu chí: Phi địa giới - Phi trung gian - Phi vật chất” và: Không cửa hành chính, Không khóa thủ tục”

Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị triển khai lộ trình thực hiện đại lý dịch vụ công trực tuyến hết sức thận trọng. Các doanh nghiệp bưu chính cần cam kết về cơ sở vật chất bảo đảm tốt nhất cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhân viên bưu chính cần có đủ kỹ năng và thái độ phục vụ tốt khi hướng dẫn người dân thực hiện.

Hệ thống công nghệ thông tin cần kết nối thông suốt, thông minh, thực sự hỗ trợ người dân, cán bộ, nhân viên bưu chính trong thực hiện dịch vụ công. Trung tâm Phục vụ hành chính công cần xây dựng đề án, kế hoạch triển khai thực hiện các công việc trong biên bản ghi nhớ, kịp thời báo cáo vướng mắc, đề xuất TP kịp thời tháo gỡ.

Cũng tại buổi Lễ, ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng Giám đốc Tổng công Bưu điện Việt Nam cho biết, Vietnam Post được Nhà nước giao quản lý mạng bưu chính công cộng, cung ứng dịch vụ bưu chính công ích. Thời gian qua Vietnam Post đã tham gia sâu vào việc cung cấp các dịch vụ hành chính công trên toàn quốc và triển khai đến tận cấp xã. Sự kiện ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tạo tiền đề để doanh nghiệp tăng cường kết nối với các đơn vị hữu quan nhằm khơi dậy những tiềm năng trong việc sáng tạo cung cấp những sản phẩm, dịch vụ hữu ích tới khách hàng là các tổ chức, cá nhân, đặc biệt nhắm tới đối tượng người dân và doanh nghiệp.

PV
.
.