"5 tiếng đồng hồ ở vựa sầu riêng, Tiktoker nổi tiếng có thể bán được 650 triệu USD"

Thứ Tư, 04/06/2025, 12:57

Dẫn câu chuyện thực tế khi đi Trung Quốc, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan khẳng định sức mạnh của truyền thông, của người nổi tiếng là "không bỏ qua được". Điều quan trọng là phòng ngừa vi phạm.

Sáng 4/6, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Không hạn chế quảng cáo đối với người có ảnh hưởng

Báo cáo một số vấn đề lớn về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá và Xã hội (UBVHXH) Nguyễn Đắc Vinh cho biết, có ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo hướng chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Chủ nhiệm UBVHXH Nguyễn Đắc Vinh.

Uỷ ban cho rằng, hiện nay, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong hoạt động quảng cáo. Pháp luật về an toàn thực phẩm cũng quy định cụ thể về hoạt động quảng cáo của cơ sở y tế, nhân viên y tế… Do vậy, dự thảo luật xin giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người có ảnh hưởng.

Thảo luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan đồng tình với quan điểm này bằng dẫn chứng khi ông đi Trung Quốc, một phóng viên thường trú VTV cho biết, "chỉ cần 5 tiếng đồng hồ ở vựa sầu riêng, Tiktoker nổi tiếng có thể bán được 650 triệu USD"; hay trong quảng cáo xe ô tô, không phải ngẫu nhiên ông Phạm Nhật Vượng mời David Beckham quảng cáo cho xe Vinfast ở nước ngoài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan.

Điều đó cho thấy xu hướng thời đại mua sắm theo thần tượng, cũng như sức mạnh của truyền thông, người nổi tiếng là "không bỏ qua được". Điều quan trọng là phải đề phòng rủi ro, những vi phạm pháp luật như thời gian qua.

Khắc phục tình trạng người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, hàng giả, hàng nhái

Có ý kiến đề nghị làm rõ tính khả thi của quy định yêu cầu người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo (điểm a khoản 3 Điều 15a), UBVHXH cũng bày tỏ đồng tình.

"Việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái. Trong đó, nghĩa vụ "xác minh độ tin cậy của người quảng cáo" nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội", Chủ nhiệm UBVHXH Nguyễn Đắc Vinh lý giải thêm.

Chủ nhiệm Uỷ ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải.

Liên quan nội dung này, Chủ nhiệm Uỷ ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề cập thực tế vừa qua xảy ra tình trạng trục lợi từ hoạt động quảng cáo. Cơ quan  soạn thảo đã bổ sung kịp thời một số quy định để siết chặt vấn đề này. Tuy nhiên, bà đề nghị cần chú trọng và có quy định tăng cường trách nhiệm cụ thể, rõ ràng trong các khâu kiểm duyệt quảng cáo, kiểm soát nội dung quảng cáo trên mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng.

"Thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo nói chung và quảng cáo trên môi trường mạng. Có những cái biến hoá muôn hình vạn trạng, phải giao Chính phủ quyền này để kịp thời chấn chỉnh, xử lý", bà bổ sung.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan đề nghị, sau khi luật được thông qua, cần có hướng dẫn cụ thể, minh họa các tình huống điển hình trong xác minh sản phẩm. Bởi nhiều người có ảnh hưởng không phân biệt được ranh giới giữa đánh giá sản phẩm và nghe nói lại, hoặc quảng cáo có trả phí, dẫn đến rủi ro, vi phạm pháp luật. Cần công cụ hướng dẫn đơn giản, dễ tiếp cận như video, bộ hỏi đáp chi tiết... để phát huy kênh quảng cáo thương mại điện tử, hạn chế tối đa vi phạm.

Quỳnh Vinh
.
.