Kiến nghị tăng mức phạt từ 4 - 30 lần các hành vi gây nguy hiểm khi tham gia giao thông

Thứ Ba, 22/10/2024, 10:44

Việc kiến nghị tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao là hoàn toàn cần thiết, phù hợp tuy chưa tương xứng với các quốc gia khác nhưng vẫn đảm bảo tính nhân văn trong việc nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện, xây dựng môi trường văn hoá giao thông bình đẳng văn minh và kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT).

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế TNGT, nâng cao ý thức, xây dựng văn hoá giao thông văn minh, Cục CSGT đang tham mưu xây dựng Dự thảo sửa đổi Nghị định xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, dự kiến điều chỉnh tăng mức xử phạt đối với một số nhóm hành vi vi phạm liên quan đến vi phạm quy tắc giao thông trên đường cao tốc và một số nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lạng lách đánh võng; một số nhóm hành vi không chấp hành các quy định về sở hữu phương tiện; gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, che biển số… Việc kiến nghị tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao là hoàn toàn cần thiết, phù hợp, tuy chưa tương xứng với các quốc gia khác nhưng vẫn đảm bảo tính nhân văn trong việc nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện, xây dựng môi trường văn hoá giao thông bình đẳng, văn minh và kiềm chế TNGT.

Kiến nghị tăng mức phạt từ 4 đến 30  -0
Xe container chở ống cống chằng buộc xiêu vẹo đi trên đường, đe doạ tính mạng người tham gia giao thông.

Theo dự thảo Nghị định, mức phạt cho các hành vi nói trên đều tăng cao, nhiều hành vi mức phạt tăng gấp 10 lần, đặc biệt, một số hành vi, mức phạt tăng lên đến 30 lần so với mức phạt hiện nay. Điển hình như hành vi vận chuyển hàng trên xe không chằng buộc chắc chắn gây ảnh hưởng đến TTATGT, mức phạt cũ từ 600 đến 800 nghìn đồng, dự kiến mức phạt mới từ 18 triệu đồng đến 22 triệu đồng.

Kiến nghị tăng mức phạt từ 4 đến 30  -0
Một số thanh thiếu niên đi xe máy, đánh võng trên đường cao tốc bị CSGT bắt giữ, xử phạt.

Theo đại diện Cục CSGT, sở dĩ mức phạt đối với hành vi này tăng cao để nhằm ngăn chặn tình trạng xe container chở hàng coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người đi đường, không chằng buộc chắc chắn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trên thực tế, đã xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình như vụ việc xảy ra ngày 14/9 vừa qua, xe đầu kéo BKS 51C-760.33 kéo theo rơ moóc BKS 51R-131.42 đi trên quốc lộ 1, hướng từ TP Hồ Chí Minh qua TP Biên Hòa (Đồng Nai), trên rơ moóc chở theo một số cuộn thép lớn. Khi đến đoạn giữa cầu Đồng Nai (đoạn thuộc phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa), xe đầu kéo phanh gấp khiến cuộn thép bung xích, một cuộn thép rơi xuống mặt cầu. Sự cố không gây thương vong về người nhưng cabin đầu kéo hư hỏng. Chiếc xe đầu kéo và cuộn thép chiếm một làn đường tạo nút thắt cổ chai khiến giao thông bị ùn tắc. Sự cố khiến hàng ngàn xe dồn ứ, kéo dài từ Nghĩa trang liệt sĩ TP Hồ Chí Minh đến cầu Đồng Nai (hướng TP Hồ Chí Minh đi TP Biên Hòa).

Bên cạnh đó, mức phạt đối với hành vi rải đinh, vật sắc nhọn trên đường cũng tăng rất cao, lên tới 12 lần so với mức cũ (mức phạt cũ từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 48 triệu đồng đến 52 triệu đồng). Theo Cục CSGT, hành vi này vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông, có thể gây ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng nên cần tăng mức xử phạt để răn đe, ngăn chặn.

Theo dự thảo Nghị định, mức phạt mới được kiến nghị như sau:

1. Đối với xe ô tô

1.1. Lùi xe trên đường một chiều, đường có biển cấm đi ngược chiều (mức phạt cũ từ 800 nghìn đồng đến 1triệu đồng; dự kiến mức phạt mới từ 9 triệu đến 11 triệu đồng);

1.2. Đi vào khu vực cấm, đường cấm (mức phạt cũ 2 triệu đồng  đến 3 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng);

1.3. Dừng, đỗ, quay đầu xe gây ùn tắc giao thông; quay đầu xe trong hầm đường bộ; vượt không đúng quy định (mức phạt cũ từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng);

1.4. Vận chuyển hàng trên xe không chằng buộc chắc chắn gây ảnh hưởng đến TTATGT (mức phạt cũ từ 600 đến 800 nghìn đồng, dự kiến mức phạt mới từ 18 triệu đồng đến 22 triệu đồng).

1.5. Chở hàng vượt quá chiều cao (mức phạt cũ từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng);

1.6 Hành vi mua bán biển số trái quy định (mức phạt cũ từ 10 triệu đồng triệu đồng đến 12 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 48 triệu đồng  đến 52 triệu đồng);

Điều khiển xe ô tô không gắn đủ biển số, che dán biển số, gắn biển số giả (mức phạt cũ từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 48 triệu đồng đến 52 triệu đồng);

1.7. Quay đầu xe trái quy định (mức phạt cũ từ 600 đến 800 nghìn đồng, dự kiến mức phạt mới từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng);

1.8 Không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của người điều khiển giao thông (mức phạt cũ từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 8 triệu đồng đến 10 triệu đồng);

1.9. Tịch thu phương tiện đối với hành vi tái phạm lạng lách, đánh võng;

1.10 xử lý người rải đinh, vật sắc nhọn (mức phạt cũ từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 48 triệu đồng đến 52 triệu đồng);

1.12. Ô tô vi phạm tín hiệu đèn (vượt đèn đỏ) (mức phạt cũ từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 9 triệu đồng đến 11 triệu đồng);

-Mô tô vượt đèn đỏ  (mức phạt cũ cũ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, dự kiến phạt mới từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng);

1.13 Giao xe cho người không đủ điều kiện (mô tô) (mức phạt cũ từ 600 đến 800 nghìn đồng, dự kiến mức phạt mới từ 8 triệu đồng đến 10 triệu đồng);

- Giao xe cho người không đủ điều kiện (ô tô) (mức phạt cũ từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 28 triệu đồng đến 30 triệu đồng).

Phương Thuỷ
.
.