Australia: “Bãi đáp” mới của ma túy

Thứ Năm, 28/07/2016, 09:35
275kg ma túy đá (methamphetamine) trị giá ước khoảng 206 triệu USD được giấu trong những container hàng hóa, trong đó có khoảng 190 lít ma túy đá dạng lỏng được giấu trong phần gel đệm bên trong lô hàng áo lót của phụ nữ.

Thông tin từ cảnh sát cho biết nhờ thông tin chỉ điểm mà số ma túy này được phát hiện nằm dưới phần sàn container từ Trung Quốc đến ở thành phố Melbourne. Vụ bắt giữ là kết quả của chiến dịch điều tra kéo dài 5 tháng của AFP hợp tác với chính quyền Trung Quốc.

Bộ trưởng Tư pháp Australia Michael Keenan mô tả đây là số ma túy đá lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện buôn lậu vào nước này. Đây là một phần kết quả trong sự hợp tác hiếm hoi giữa AFP và Ủy ban Kiểm soát ma túy quốc gia Trung Quốc – thu thập thông tin tình báo về những phương pháp cất giấu ma túy tinh vi, theo dõi những con đường vận chuyển ma túy đá từ miền Nam Trung Quốc đến Australia.

Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan tại cuộc họp báo về số lượng ma túy đá bị bắt giữ.

Theo một báo cáo của chính quyền Australia, nước này có số người nghiện ma túy đá cao hơn phần lớn các quốc gia khác trên thế giới. Theo báo cáo từ Ủy ban Tội phạm Australia (ACC) năm 2015, 1g ma túy đá trên đường phố Trung Quốc có giá chỉ 80 USD, trong khi tại Australia có giá đến 500 USD. Còn theo báo cáo từ Cơ quan về Ma túy và Tội phạm Liên Hiệp Quốc (UNODC), giá bán buôn ma túy đá ở Australia từ 90.000 AUD (68,875 USD) đến 325.000 AUD/kg.

Do giá bán ma túy đá ở Australia thuộc hàng cao nhất thế giới cho nên các băng nhóm tội phạm nước này (hơn 60%) ngày càng tập trung kinh doanh mặt hàng này. Thậm chí, bọn tội phạm còn pha thêm nhiều chất cấm nguy hiểm khác vào ma túy đá để tăng mức độ gây ảo giác.

Cựu thủ tướng Australia Tony Abbott từng tuyên bố ma túy là vấn đề đang ngày càng phức tạp ở nước này: “Là một công dân và người cha, tôi cảm thấy kinh sợ trước những gì đang xảy ra trên mọi đường phố và trong những căn hộ gia đình chúng ta. Ma túy đá gây nghiện nặng hơn cũng như gây tác hại khủng khiếp hơn bất cứ loại ma túy bất hợp pháp nào khác. Bạo lực, các bệnh tâm thần nghiêm trọng do ma túy đá có nghĩa đây là trận dịch ma túy vượt xa tất cả những gì chúng ta nhìn thấy trước đó”.

Ma túy đá giấu trong áo lót phụ nữ bị bắt giữ được báo cáo tại trụ sở AFP ở Sydney, ngày 15-2-2016.

Theo kết quả điều tra của cơ quan Khảo sát Hộ gia đình về Chiến lược chống lạm dụng dược chất Quốc gia Australia (NDSHS), 7% dân số nước này từ 14 tuổi trở lên sử dụng amphetamine hay methamphetamine ít nhất 1 lần trong đời. Theo ACC, các cartel ma túy Mexico đang tăng cường cung cấp ma túy ra nước ngoài và bắt tay với các mạng lưới phân phối tại một số quốc gia bao gồm Australia.

Chris Dawson, giám đốc điều hành ACC, cho rằng “tính chất gây nghiện và nhu cầu ma túy đá dễ được đáp ứng” đã tạo nên “nhu cầu mới ở vùng thành thị, nông thôn cũng như những cộng đồng nghèo khổ”. Hồi tháng 11-2014, cảnh sát bang New South Wales (NSW) miền Nam Australia bắt giữ được hơn 800kg methylamphetamine cùng với 2 tấn MDMA (hay còn gọi là thuốc lắc) trị giá tổng cộng đến 1,5 tỷ AUD (1,2 triệu USD).

Đầu tháng 3-2015, cảnh sát phát hiện 230kg methylamphetamine dạng lỏng trong một lô hàng gồm 20.000 chai nước hoa được vận chuyển đến một nhà kho ở Sydney.

Trước trận dịch ma túy cực kỳ nguy hiểm, Chris Dawson kêu gọi một “phản ứng tập thể quốc gia” chống lại tình trạng sử dụng ma túy ngày càng tăng: “Mọi người đều đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống các loại ma túy bất hợp pháp – bao gồm chính quyền, các cơ quan hành pháp, y tế, giáo dục, công nghiệp và các tổ chức phi chính phủ cũng như cộng đồng”.

Duy Ân (tổng hợp)
.
.