Cuộc chạy trốn gần 20 năm của kẻ cướp xe chở tiền táo bạo nhất nước Anh

Chủ Nhật, 05/11/2017, 13:13
Đầu tháng 2-2012, một người phụ nữ đến đồn cảnh sát ở Ozark bang Missouri (Mỹ) tố cáo bố chồng Eddie Maher, kẻ cướp xe chở tiền bị truy nã gắt gao nhất nước Anh.

Ngày 9-2-2012, Maher chính thức bị đặc vụ Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ. Đó là đoạn cuối con đường chạy trốn công lý suốt 19 năm của Maher cùng với vợ con. Làm thế nào mà một tên tội phạm có thể thoát được cuộc truy lùng của cảnh sát trong thời gian dài như thế?

Vụ cướp tiền táo bạo nhất nước Anh

Lần đầu tiên câu chuyện của “Eddie Nhanh” được chính Eddie Maher kể lại đầy đủ chi tiết trong cuốn sách xuất bản ngày 5-4-2017: Buổi sáng ngày 22-1-1993, Eddie Maher, tay tài xế kiêm bảo vệ hãng an ninh tư nhân Securicor bỏ chạy khỏi Ngân hàng Lloyds ở thành phố cảng biển Felixstowe (thuộc hạt Suffolk miền đông nước Anh) trong chiếc xe tải chở 1,2 triệu bảng Anh (khoảng 1,6 triệu USD). 

Cuộc truy lùng Eddie trải dài từ đảo quốc Cyprus cho đến vùng Caribe mà vẫn không phát hiện được một chút dấu vết nào của Maher cũng như số tiền mặt bị cướp cho dù số tiền thưởng cho người khai báo tung tích tên tội phạm lên đến 100.000 bảng Anh (khoảng 135.000 USD). Được xem là một trong những vụ cướp táo bạo nhất nước Anh, giới báo chí còn gán cho Eddie Maher biệt danh “Fast Edie” (Eddie Nhanh) có lẽ do vụ cướp chớp nhoáng.

Eddie Maher và chiếc xe chở tiền

Eddie Maher chọn nước Mỹ để chạy trốn bởi vì anh ta cho rằng đây là vùng đất bao la dễ ẩn nấp hơn bất cứ nơi nào khác trên bản đồ thế giới: “Mỹ là đất nước hết sức rộng lớn và mọi người đều nói cùng một thứ tiếng cho nên anh ta sẽ không có gì nổi bật. Đó là khoảng thời gian trước ngày 11-9-2001 cho nên nước Mỹ không có quá nhiều biện pháp kiểm tra an ninh đối với người nhập cư”. 

Vài tuần sau vụ cướp thành công, Edddie Maher mua vé hạng phổ thông bay từ sân bay Heathrow ở London đến thành phố Dallas thuộc bang Texas, miền nam nước Mỹ cùng với hành lý là chiếc vali nhét đầy những bó tiền giấy được bọc trong nhiều chiếc khăn tắm và cuốn hộ chiếu mang tên giả Stephen King. Vài tuần trước khi thực hiện vụ cướp, Maher sắp xếp cho cô vợ Debbie Brett cùng với cậu con trai tên Lee mới 3 tuổi đi nghỉ mát tại thành phố Boston nước Mỹ. 

Maher kể trong cuốn sách của mình: “Khi gặp lại nhau tại sân bay Dallas, câu đầu tiên tôi nói với Debbie là “Em sẽ không bao giờ nói chuyện với gia đình mình lần nữa được đâu”. Cơn giận của Debbie bùng lên dữ dội như núi lửa. “Anh đã làm chuyện quái quỷ gì vậy?”. Tôi giải thích rằng mình đã bị buộc phải đánh cắp chiếc xe tải an ninh chở tiền, rằng cô và đứa con trai Lee 3 tuổi đang gặp nguy hiểm và tôi là kẻ chạy trốn pháp luật với danh tính mới và số tiền tôi mang theo đủ để khởi đầu cuộc sống mới”. 

Maher khai bị một băng nhóm nào đó ép buộc phạm tội và anh ta chỉ được trả công 125.000 bảng Anh (160.000 USD); song cảnh sát đã bác bỏ lời khai này. Trong suốt 19 năm lẩn trốn ở Mỹ, Eddie Maher chỉ thực hiện đúng một cuộc gọi về nhà – đó là cuộc gọi đến người mẹ bị đau bệnh vào đúng 1 năm sau khi biến mất một cách ngoạn mục khỏi nước Anh..

Eddie Maher lúc bị dẫn độ về Anh năm 2012.

Sống trong âu lo

Sau vài tuần suy ngẫm đánh giá về sự lựa chọn của mình, Maher và Debbie thu xếp cùng với con trai đến ở Woodland Park, một thị trấn nhỏ ở bang Colorado miền tây nước Mỹ. Đó là địa phương có ít nguy cơ bị nhận ra và khi Lee lớn lên thì sẽ không có ai thắc mắc đặt câu hỏi về gốc gác của cậu bé. 

Hai vợ chồng dùng tiền mặt để mua một căn nhà rộng rãi có 4 phòng ngủ và không bao lâu sau họ thích nghi với cuộc sống mới. Lee dễ dàng vào học trường mẫu giáo địa phương sau đó bước tiếp vào trường tiểu học. Hai vợ chồng tự giới thiệu với mọi người rằng họ tên là Stephen và Sarah King. Theo câu chuyện bịa đặt, Stephen là người kinh doanh máy photocopy đến từ hạt Essex, miền đông nước Anh. Hai vợ chồng có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng phòng khi có người hỏi han về gia đình và bạn bè họ ở Anh. 

Maher thừa nhận: “Tôi không hề thấy dễ chịu khi phải kể chuyện. Tôi ghét phải nói dối mỗi ngày song chúng tôi không còn sự lựa chọn khác”. Hai vợ chồng thường tổ chức những chuyến đi dã ngoại săn thú hay câu cá cùng với những người láng giềng. Debbie Brett xin vào làm việc trong trường mẫu giáo của Lee, còn Maher gia nhập đội tìm kiếm và cứu nạn vùng núi. Maher cũng làm bạn với vài người làm việc trong sân bay địa phương và được truyền dạy những bài học bay. Về sau, Maher mua cho mình chiếc máy bay Piper Warrior với giá 16.000 USD.

Eddie Maher (bìa phải) trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình Anh tháng 8-2017

Eddie Maher có cuộc sống hạnh phúc ở Colorado nhưng 2 vợ chồng không bao giờ thực sự yên tâm. Năm 1994, Maher và Debbie chính thức tổ chức đám cưới dưới tên giả trong một nhà thờ tại Las Vegas và được chính quyền cấp hôn thú hợp pháp – đây chính là giấy tờ quan trọng giúp hợp pháp hóa tên giả của họ. Mặc dù có thâm niên lái xe hàng chục năm, song Maher vẫn giả vờ tham gia khóa học lái xe để lấy được giấy phép lái xe mang tên Stephen King. Maher sử dụng các giấy tờ “hợp pháp” để mở tài khoản ngân hàng. 

Thêm vào đó, Maher còn làm giấy khai sinh cho con trai mang tên Lee King ở California để có thể làm hộ chiếu cho cậu bé đồng thời xin chính quyền cấp mã số an sinh xã hội (SSN) để tìm được việc làm khi lớn lên. Tuy nhiên, Maher không thể làm giả được thẻ xanh – loại giấy tờ mà nếu không có thì hai vợ chồng không thể làm việc chính thức được.

Maher kể: “Tôi cố gắng tìm những công việc làm mà người ta không đòi hỏi trình thẻ xanh giống như trường hợp những người nhập cư bất hợp pháp nhưng không có nhiều việc như thế trừ phi chấp nhận làm công việc nhặt cam ở California”. 

Khi tiền bạc cạn dần, Maher kiếm tiền bằng trò đỏ đen ở Las Vegas. Sau đó, gia đình đành phải chuyển sang ở căn nhà nhỏ hơn và bán chiếc máy bay với giá rẻ bèo. Sau hơn 2 năm sống an toàn ở Colorado, láng giềng bắt đầu đặt ra nhiều câu hỏi: Tại sao gia đình anh ta không có ai đến viếng thăm? Tại sao gia đình anh ta không bao giờ trở về Anh? Tại sao anh ta không bao giờ nói chuyện về gia đình mình? Đó là lúc mọi người bắt đầu có ý nghi ngờ và Eddie Maher quyết định nhanh chóng chuyển chỗ ở đến thành phố Concord thuộc bang New Hampshire miền bắc nước Mỹ.

Tại Concord, Maher quyết định sử dụng tên giả khác và chọn tên Michael của đứa em trai. Maher giải thích: “Em trai Michael của tôi lấy một cô vợ người Mỹ vào nhiều năm trước đó nhưng sau đó đã trở về nước Anh. Tôi biết Michael có thẻ xanh hợp pháp và biết mọi chi tiết về đứa em trai”. Kế hoạch của Maher là khai báo với chính quyền mình mất thẻ xanh mang tên Michael và xin cấp lại rồi chờ đợi trong lo sợ. 

Cuối cùng, Maher cũng nhận được thẻ xanh cấp mới mang tên Michael Maher qua đường bưu điện. Kế tiếp, Maher sử dụng tờ giấy hợp pháp này để xin cấp giấy phép lái xe mang tên Michael và bắt đầu làm công việc tài xế xe tải với thu nhập ổn định. Năm 1997, Maher và Debbie có thêm đứa con trai đặt tên là Mark, mang quốc tịch Mỹ thực thụ.

Cuốn sách “Fast Eddie” của Eddie Maher

Sự phản bội của cô con dâu

Vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 đã làm thay đổi nước Mỹ và láng giềng của gia đình Maher ở Concord bắt đầu nghi ngờ gốc gác của họ. Maher cho rằng, gia đình mình đã ở New Hampshire quá lâu và quyết định dọn đến thị trấn Dunedin thuộc bang Florida. Họ thuê một căn nhà nhỏ trên bờ biển và chỉ đi chơi khu giải trí Disney World vào mùa thưa khách nhằm tránh bị du khách người Anh nhận diện. Sau vài lần chuyển nhà nữa, Maher và Debbie quyết định tìm nơi định cư lâu dài. Năm 2008, họ chuyển đến thị trấn nhỏ Ozark ở bang Missouri.

Khi bước vào tuổi thiếu niên, cậu bé Lee King bắt đầu tò mò về những người thân sống ở Anh nhưng Maher chỉ trả lời quanh co. Năm 2011, Lee quen biết và cưới Jessica Butler và hai vợ chồng thường xuyên cãi cọ nhau dẫn đến cuộc ly hôn không thể tránh khỏi. Theo lời kể từ Eddie Maher, chính Lee trong một lần say rượu đã tiết lộ chuyện anh nghi ngờ người cha là kẻ trốn lệnh truy nã.

Maher tin rằng, cô con dâu đã tìm kiếm họ “Maher” trên Google và phát hiện thông tin vụ cướp xe chở tiền năm 1993 ở Anh. Lóa mắt trước món tiền thưởng khổng lồ của cảnh sát Anh cho nên Jessica quyết định đi đến đồn cảnh sát ở Ozark khai báo. Lần này Maher quyết định không tiếp tục chạy trốn nữa và nói ra sự thực với 2 đứa con trai của mình: “Cha thực sự tên là Eddie Maher. Còn mẹ các con không phải là Sarah mà tên thật là Debbie Brett”.

Tháng 7-2012, Eddie Maher được dẫn độ từ Mỹ về Anh, và bị tòa án tuyên mức án 5 năm tù vì tội cướp tiền nhưng được phóng thích sớm vào tháng 1-2015. Sau khi mãn hạn tù, Eddie Maher rất muốn trở lại nước Mỹ - lần này với tên thật của mình - song không thể được do đã mang tiền án. Nay đã 61 tuổi, Eddie và vợ không muốn ở lại nước Anh, có lẽ trong tương lai họ sẽ chọn nơi nào có nhiều nắng ấm như Tây Ban Nha hay Cyprus.

Diên San (Tổng hợp)
.
.