Hành trình truy lùng kho vàng bị chôn giấu của trùm ma túy Pablo Escobar

Thứ Sáu, 29/12/2017, 07:01
Lúc còn sống, “hoàng đế ma túy” Pablo Escobar đã đút túi rủng rẻng 45 triệu bảng Anh mỗi ngày, mua vô số bất động sản khổng lồ, máy bay và cả những hóa thạch khủng long vô giá làm quà tặng cho con trai. Nhưng những khoản tiền và vàng không dùng để chi tiêu thì Escobar lại chôn chúng. Từ đây hành trình săn lùng kho vàng của hắn ta đã bắt đầu.


Tiền nhiều, chơi ngông

Những câu chuyện về kho báu mà trẻ em hay nghe đọc thường là chúng được chôn đâu đó trên các hoang đảo. Nhưng lại có rất nhiều vàng và tiền mặt được chôn vùi ở Colombia mà Long John Silver không tưởng tượng nổi. Trùm ma túy Pablo Escobar đã chôn giấu hàng triệu, hay có lẽ là hàng tỷ USD, các tài sản của mình trên khắp đất nước Colombia trước khi hắn ta bị bắn hạ vào tháng 12 năm 1993. Không có tấm bản đồ nào dẫn đến kho báu bị chôn vùi của Escobar.

Cũng như Escobar đã “thủ tiêu” những người chôn giấu tài sản cho hắn để bịt đầu mối. Cả núi tiền và vàng chưa bao giờ được tìm thấy. 2 cựu điệp viên CIA với nhiệm vụ truy lùng số tài sản hàng tỷ USD của Escobar. Hành trình truy lùng đã đưa chân Doug Laux và Ben Smith đến các khu dân cư khét tiếng ở Colombia, khiến họ thường xuyên phải đối mặt với một trong những “thích khách” và đám du đãng hung dữ của Escobar.

Thời hoàng kim, Pablo Escobar thu lợi bất chính tới 45 triệu bảng Anh mỗi ngày, tiền chảy ào ào về túi hắn khiến hắn không kịp tiêu. Các ngân hàng Colombia từ chối chạm tới nguồn “tiền bẩn” của Escobar. Nguồn tiền khổng lồ này ngày nay bị biệt tích, chỉ có duy nhất Escobar mới biết chúng đang nằm ở đâu, và bao nhiêu tiền.

Hàng tỷ USD của Pablo Escobar được chôn vùi, nhưng CIA tin rằng họ biết nó ở đâu.

Chưa hết, “hoàng đế ma túy” còn xếp tiền thành cọc khổng lồ rồi cho tiền vào các thùng kim loại cùng với hàng ngàn thỏi vàng rồi mang đi chôn giấu ở những nơi mà hắn ta cho là an toàn. Sau rốt, khoảng 1/5 trong số tiền 100 USD đang nằm ở Colombia. Người anh trai của Escobar, ông Roberto, năm nay 71 tuổi, từng làm thủ quỹ cho “đế chế ma túy”, cũng như đã chịu “bóc lịch” 12 năm trước khi được phóng thích vào năm 2004.

Ông Roberto kể: “Pablo kiếm nhiều tiền lắm, nhưng hàng năm số tiền bị giảm đi 10% do lũ chuột ăn nó trong kho, hoặc có khi tiền bị dính nước lâu ngày”. “Bố già” Pablo Escobar đứng đằng sau 80% tổng số cocaine nhập lậu vào Hoa Kỳ trong suốt những năm “chủ nghĩa khoái lạc” thập niên 1980. Hắn ta từng sắm một chiếc máy bay cỡ lớn để chở tất cả tiền mà hắn ta có, chúng lấy nguồn từ cảm hứng bộ phim James Bond xây dựng hẳn một hạm đội tàu ngầm để buôn lậu ma túy.

Lên “ngai vàng” rất nhanh, bàn tay hắn cũng đẫm máu, và lối sống xa hoa của Escobar là nguồn cảm hứng cho Hollywood: bộ phim “Gã Mặt Sẹo” (Scarface) do nam diễn viên Al Pacino thủ vai chính, cũng như loạt phim Narcos của hãng Netflix.

Juan Pablo Escobar, con trai của Pablo Escobar.

Vào thời điểm qua đời, thọ 44 tuổi, tạp chí Forbes đã xếp Pablo Escobar là “Qúy ông giàu thứ 7 thế giới”. Ông Roberto kể: “Tiền nhiều lắm, chúng tôi chi 2.000 bảng Anh chỉ để mua những cái dây cao su để buộc chúng lại với nhau. Chúng tôi nghỉ mát ở Las Vegas và ăn tối với danh ca Frank Sinatra”.

Để phô bày sự giàu có của mình, Escobar đã xây dựng một khu dân cư mới mang tên Bario Escobar từ ngay trên cái nền mục ruỗng của thành phố Medellin (Colombia). Khu dân cư này có độ 1.000 ngôi nhà dành cho các gia đình vốn trước đây sinh sống trong một khu “ổ chuột” gọi là “Bãi phế liệu”. Escobar từng có biệt danh là “Robin Hood” do hắn ta hay cho tiền của của mình cho những người nghèo khổ. Dần dà, người dân trở thành phòng tuyến vững chắc cho “bố già” để hắn ta dễ bề cất giấu ma túy, súng và tiền, họ trở thành đội quân “tai mắt” cho hắn ta.

Escobar cũng xây dựng 3 sở thú tư nhân với đầy đủ voi, hươu cao cổ và hà mã, trong số đó là nông trang Hacienda Napoles nằm sâu trong rừng già. Sau khi Escobar bị bắn chết, lũ hà mã được phóng thích, khoảng 30 đi hoang, “khủng bố” trẻ em và ngư dân. Ông Juan Pablo, người con trai của Escobar, nay trạc tuổi 40, nhớ lại: “Thời tôi còn nhỏ, chúng tôi sống như trong Disneyland. Hươu cao cổ, voi, xe máy và tiền nhiều không đếm xuể”.

Số tài sản khổng lồ bị chôn giấu

Có lời đồn đãi cho rằng Pablo Escobar chôn hàng thùng tiền tại nhiều ngôi nhà nằm rải rác khắp Colombia, Mexico và Florida (Mỹ). Một nhóm tìm kiếm kho báu được dẫn đầu bởi John Miller thuộc Lực lượng tuần tra Scotland, ông Miller từng quản lý vụ bắt cóc great Train Robber Ronnie Biggs tại Rio de Janeiro (Brazil) hồi năm 1981.

Cảnh nơi Escobar bị bắn hạ.

Năm 2009, ông Miller cùng 6 cựu binh SAS – những người từng phục vụ ở các chiến trường  Iraq và Afghanistan – đến Colombia để tham gia truy lùng kho tiền của Escobar. Có vẻ như kho tiền vàng là có thật.

Ông Steve Murphy, một trong các điệp viên ma túy của Lực lượng chống ma túy Mỹ (DEA) người đã giúp chính phủ Mỹ truy lùng Escobar trước khi “bố già” bị bắn chết trên mái ngôi nhà ở Medellin, cho biết: “Không phải chuyện thần thoại. Chúng tôi biết rõ Escobar và đám thuộc hạ thân tín đã cất giấu tiền và vàng trong các hang động. Rồi Escobar ra tay “thịt” họ để bịt đầu mối. Đó cũng chính là lý do không ai biết kho tiền được chôn tại đâu”.

Thậm chí báo Colombia, tờ El Espectator còn đăng tải những bức ảnh về một số kho báu được thu hồi, bao gồm một số tiền tương đương 4 triệu bảng Anh được tìm thấy trong 3 chiếc can nhựa vào tháng 11 năm 1989. Đến năm 1990, một khoản tiền 25 triệu bảng Anh được tìm thấy cùng với 150kg vàng thỏi.

Các điều tra viên hy vọng tìm thấy kho tiền.

Năm 2009, thêm 5 triệu bảng Anh được tìm thấy trong rừng già nơi phát hiện một chuỗi các xưởng chưng cất cocaine của Escobar, và 10 triệu bảng Anh được giấu kín tại khu nông trang Hacienda Napoles.

Năm 2015, còn vài bài báo về một nông dân tên là Jose Mariena Cartolos, 65 tuổi, đã tìm thấy số tiền 450 triệu bảng Anh được chôn giấu trong hàng trăm chiếc thùng nằm trên một cánh đồng mà lão nông đang bắt đầu trồng cây cọ dầu. Cho đến nay, nhà chức trách Colombia mới chỉ thu hồi được 75 triệu bảng Anh từ số tiền bị thất lạc. gấp 10 lần số tiền trên vẫn đang bị giấu đâu đó, chờ được khám phá.

Cựu điệp viên CIA-Doug Laux, người đã quay bộ phim về hành trình săn lùng kho báu mới nhất cho loạt phim “Finding Escobars Millions” (Truy lùng hàng triệu bảng Anh của Escobar) trên kênh Discovery, ông cho biết: “Bằng chứng về kho tiền, vàng của Escobar là những thùng nhựa chứa đầy ắp tiền mặt, vàng, châu báu và súng. Đó chỉ mới là một phần nổi trong số hàng tỷ bảng Anh tiền mặt của Escobar. Hắn ta không muốn để tiền tứ tung, mà chôn đâu đó trong các ngôi nhà và bất động sản mà hắn ta thực sự tin tưởng”.

Máy bay trực thăng của quân đội Colombia tuần tra ở Bogota (Colombia) vào ngày 29-1-1993.

Săn lùng kho báu là một nghề kinh doanh lắm rủi ro. Một người đã bị chết ở Mexico trong khi tìm nơi thích hợp để đóng phim “Narcos”, và việc này khiến ông Roberto Escobar cảnh báo hãng Netflix không nên làm phim ở Mexico hay Colombia. Hai điệp viên Doug và Ben đã sử dụng công nghệ tiên tiến bao gồm máy bay không người lái tìm bom và chụp chi tiết các bức không ảnh để tìm kiếm những dấu vết nhỏ nhất trên mặt đất, dùng máy quét để “nhìn” các bức tường và sàn nhà. Họ cũng sử dụng các kỹ năng của CIA và liên lạc với những “đồng minh thân cận” của Escobar để lần ra các manh mối.

John Jairo Velasquez, biệt danh "Popeye" - hạ thủ thân tín của Pablo Escobar, thăm mộ Pablo Escobar.

Cựu điệp viên Doug nói: “Tìm kiếm kho tiền, vàng của Pablo Escobar ở Colombia là việc cực kỳ nhiêu khê. Hiểm họa luôn rình rập, quý vị có thể bị mất mạng bất kỳ khi nào. Những người như Juan Esteban có lẽ đã điều nghiên kho báu này suốt 30 năm qua, nhưng nếu có thêm nhiều tiền được tìm thấy thì tôi muốn là người đầu tiên tiếp cận nó”.

Còn người em gái của Pablo Escobar là bà Luz Maria, 62 tuổi, đã mất hàng thập kỷ làm mọi việc để giảm tội cho anh trai, bao gồm việc để các bức thư lên các ngôi mộ những nạn nhân của Escobar.

Nguyễn Thanh Hải (tổng hợp)
.
.