Tahrir al-Sham, nhóm thánh chiến Hồi giáo mới ở Syria

Thứ Năm, 09/03/2017, 22:15
Nhóm thánh chiến Hồi giáo Jabhat Fateh al-Sham (JFS, trước đây gọi là Mặt trận al-Nusra, một nhánh của Al - Qaeda) bắt tay với 4 nhóm khác nhỏ hơn để thành lập liên minh Hồi giáo mới ở Syria đặt tên là "Hay'at Tahrir al-Sham" (gọi tắt Tahrir al-Sham) - có nghĩa là "Tổ chức Giải phóng vùng Cận Đông".

Thủ lĩnh quân sự nhóm thánh chiến mới tên là Abu Jabir Hashim al-Sheikh, người trước đây chỉ huy nhóm nổi dậy Hồi giáo hùng mạnh Ahrar al-Sham. Ngày 9-2-2017, al-Sheikh phát đi thông điệp đầu tiên của mình trong đó nhấn mạnh liên minh mới hoàn toàn độc lập với các nhóm khác. 

Tahrir al-Sham cũng khẳng định đang cố gắng xóa bỏ quá khứ là một nhánh của Al - Qaeda, đồng thời tuyên bố tham vọng lật đổ chế độ tổng thống Bashar al-Assad ở Syria dẫn đến giải phóng toàn bộ lãnh thổ nước này.

Abu Jabir Hashim al-Sheikh xuất hiện trong một video.

JFS thông báo về sự thành lập Tahrir al-Sham vào ngày 28-1-2017 thông qua kênh ứng dụng Telegram của nhóm. Ngoài JFS, các nhóm nhỏ hơn tự nguyện gia nhập Tahrir al-Sham ở Syria bao gồm: Nur al-Din Zinki Movement (một trong những phe đối lập hùng mạnh nhất ở thành phố Aleppo), Ansar al-Din Front, Jaysh al-Sunnah (đặt căn cứ ở thành phố Homs) và Liwa al-Haqq (hoạt động ở Idlib, Aleppo và Hamah). Liên minh mới Tahrir al-Sham nhận được sự ủng hộ từ 6 giáo sĩ thánh chiến nổi bật ở Syria trong đó bao gồm nhân vật có uy tín cao sinh ra ở Arập Xêút là Abdullah al-Muhaisini.

Abu Jabir Hashim al-Sheikh cũng thông báo khởi động một "trận chiến mới" dữ dội chống lại quân đội chính quyền tổng thống al-Assad tại khu vực tây bắc Syria. Theo kênh truyền hình al-Mayadeen TV (đặt trụ sở tại Liban), al-Sheikh phát đi  video kêu gọi "huy động mọi nguồn lực" để tiến hành thánh chiến.

Giới chuyên gia quân sự Syria tin rằng liên minh Tahrir al-Sham là "phiên bản" thứ 3 của Mặt trận al-Nusra, nhánh Syria của Al - Qaeda từ năm 2013. Tháng 7-2016, thủ lĩnh Abu Mohammed al-Julani đổi tên Mặt trận al-Nusra thành Jabhat Fateh al-Sham đồng thời thông báo tách khỏi Al - Qaeda.

Abu Jabir Hashim al-Sheikh sinh năm 1968 ở Aleppo, được cho là chiến đấu cùng với Al - Qaeda ở Iraq dưới sự chỉ huy của Abu Musab al-Zarqawi và giúp các chiến binh Syria vượt biên sang Iraq. Một số nguồn tin còn cho biết al-Sheikh về sau bị bắt giữ tại Syria và là một trong số nhiều chiến binh Hồi giáo vượt ngục thành công năm 2011. 

Sự chỉ định al-Sheikh chỉ huy liên minh mới Tahrir al-Sham phơi bày mối căng thẳng lên đến đỉnh điểm giữa các nhân tố ôn hòa và cứng rắn bên trong nhóm Ahrar al-Sham - phe đối đầu với JFS ở miền bắc Syria.

Duy Ân (tổng hợp)
.
.