Trung Quốc: Vụ án ma túy trực tuyến lớn nhất Sơn Đông

Thứ Ba, 24/11/2020, 07:47
Từ tháng 11-2016 đến tháng 10-2017, dưới sự chỉ huy thống nhất của Cục phòng chống ma túy Bộ Công an và Đội phòng chống ma túy Sở Công an tỉnh Sơn Đông, cảnh sát Tế Nam đã phá một vụ án sản xuất và buôn bán ma túy trực tuyến “206” rất lớn liên quan đến 17 tỉnh và 40 thành phố trên cả nước.

Vụ án này đã triệt phá 18 cơ sở sản xuất ma túy, bắt giữ hơn 110 tên tội phạm, thu giữ 3,95 tấn ma túy tổng hợp, 5 tấn nguyên liệu, 2 khẩu súng ngắn cùng với số tiền hơn 5 triệu nhân dân tệ và hơn 40 phương tiện vận chuyển ma túy.

Số lượng ma túy bị thu giữ trong vụ án này vượt quá tổng số lượng ma túy thu giữ ở tỉnh Sơn Đông trong ba năm từ 2015 đến 2017. Đây là vụ sản xuất và buôn bán ma túy trực tuyến lớn nhất và phức tạp nhất kể từ khi thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, là cuộc chiến mang tính tiêu biểu giữa cơ quan công an và bọn tội phạm. Trong giai đoạn này, nhiều chiến sĩ cảnh sát đã bị thương, và hai sĩ quan cảnh sát hy sinh do làm việc quá sức.

Gần đây, một phóng viên của “Nhật báo pháp luật” đã tìm hiểu chi tiết về quá trình điều tra và phá vụ án này từ Đội phòng chống ma túy thuộc Sở Công an thành phố Tế Nam tỉnh Sơn Đông.

Manh mối vụ án từ buôn bán ma túy trên Internet

Tháng 11-2016, Đội phòng chống ma túy thuộc Sở Công an Tế Nam đã phát hiện một người có tên "Chúng ta chưa từng quen nhau” đăng quảng cáo bán ma túy tổng hợp trên Internet. Qua điều tra cảnh sát đã biết được tên thật của hắn là Lưu Xương, người Chương Khâu, Tế Nam. Cùng thời gian đó, một cư dân mạng tên là “Tự sự” có quan hệ mật thiết với Lưu Xương đã gây nên sự nghi ngờ của các điều tra viên. Sau khi điều tra, cảnh sát biết tên thật của anh ta là Lưu Mẫn, người Khê Dương, Tế Nam.

Một xưởng sản xuất ma túy của bọn tội phạm.

Các điều tra viên bắt đầu công việc  từ tài khoản của Lưu Mẫn và phát hiện ra Lưu Mẫn và những người khác là một nhóm tội phạm chạy trốn liên quan đến vụ án ma túy của tỉnh Hà Nam, những người này đã quan hệ với những tên tội phạm ma túy ở nhiều tỉnh và thành phố trên cả nước.

Ngày 6-2-2017, Cục phòng chống ma tuý Bộ Công an đã cử người đến Tế Nam để cùng nghiên cứu vụ án và quyết định thành lập tổ công tác liên hợp 3 cấp gồm Bộ, Tỉnh và Thành phố để chính thức điều tra vụ án. Mã số chuyên án là “206” và vụ án   được Bộ Công an trực tiếp giám sát, chỉ huy.

Chuyên án “206” điều tra một vụ án sản xuất và buôn bán ma túy qua mạng kiểu mới, các tên tội phạm tham gia hầu hết dùng tên ảo trên mạng, khi giao dịch cả hai bên đều không biết tên thật của nhau, điều này làm tăng tính phức tạp và rất khó phát hiện.

Chuyên án “206” liên quan đến hàng nghìn manh mối như người, địa điểm và thông tin. Ban chuyên án đã thành lập một nhóm nghiên cứu và đánh giá manh mối, thông qua 8 tháng điều tra, cảnh sát đã nắm được đầy đủ thông tin về của Lưu Xương, Lưu Mẫn, Hồ Cơ, Tôn Dương và những người khác ở Tế Nam. Bọn tội phạm đã sử dụng Internet như một phương tiện thông qua “người trung gian” giới thiệu và liên hệ tìm kiếm nguồn gốc ma túy và tiến hành các hoạt động buôn bán ma túy trực tuyến và một vụ án sản xuất và buôn bãn ma túy trên toàn quốc qua Internet đã dần dần lộ ra. 

Vào ngày 2-6-2017, Cục phòng chống ma túy Bộ Công an đã tổ chức cuộc họp phối hợp chuyên án “206” tại Tế Nam. Những người tham dự cuộc họp là những người phụ trách công tác phòng chống ma túy ở 11 tỉnh và 18 thành phố của các tỉnh Sơn Đông, Sơn Tây, Quảng Đông, Phúc Kiến, Hà Nam và Giang Tô. Ông Đặng Minh, Phó Cục trưởng Cục phòng chống ma tuý Bộ Công an yêu cầu các tỉnh liên quan chia sẻ thông tin cùng phối hợp phá án để nâng cao hiệu quả công tác. 

Triệt phá ổ sản xuất ma túy núp bóng các trang trại chăn nuôi

Qua các trang mạng cảnh sát biết một người có tên Doãn Cần ở thôn Nam Khê, huyện Tế Dương thường quảng cáo ma túy trên Internet và có lượng giao dịch lớn nên anh ta bị tình nghi có sản xuất ma túy. Đội trưởng Mao Lợi, đội phòng chống ma túy của Sở Công an Tế Nam đã dẫn các trinh sát thâm nhập vào vùng thôn quê của Doãn Cần để điều tra và làm rõ thân phận những người có quan hệ trên Internet với Doãn Cần.

Những tên tội phạm ma túy bị cảnh sát bắt.

Qua công tác điều tra cảnh sát được biết vào khoảng năm 2015, thông qua Internet Doãn Cần tình cờ biết được thông tin về việc sử dụng nguyên liệu hóa chất để sản xuất ma túy, nghĩ rằng đây là cơ hội kiếm tiền nên hắn đã tham gia vào một nhóm trên mạng rồi quan hệ Vương An ở Trường Trị, tỉnh Sơn Tây học công thức và kỹ thuật sản xuất ma túy. Tháng 3-2016, Doãn Cần và Tư Hà tìm gặp Lâm Bân nói là muốn sản xuất ma túy tại trang trại nuôi bò của mẹ vợ Lâm, Lâm nói dối mẹ vợ là mình hợp tác với người ta để sản xuất thuốc nên mẹ vợ hắn đồng ý. Từ tháng 7 đến tháng 10-2016, bọn chúng đã 7 lần sản xuất ma túy trong trang trại nuôi bò, sản xuất tổng cộng hơn 20 kg thành phẩm ma túy.

Để trốn tránh sự chú ý của cảnh sát, bọn chúng thường xuyên đổi chỗ sản xuất. Tháng 4-2017, bọn chúng chuyển dụng cụ sản xuất ma túy đến nhà bà ngoại của Tư Hà cũng ở thôn Nam Khê. Trong tháng 5-2017, ba tên tiến hành nhiều đợt pha chế ma túy từ đêm đến sáng và sản xuất được khoảng 18 kg ma túy và một số bán thành phẩm.

Ngày 3-6-2017, đội đặc nhiệm “206” đã triệt phá 4 ổ sản xuất ma túy ẩn náu ở  thôn Nam Khê đồng thời bắt giữ 3 tên tội phạm sản xuất và buôn bán ma túy, tịch thu 18 kg ma túy tổng hợp dạng rắn và 37 kg ma túy tổng hợp dạng lỏng, hơn 80 kg nguyên liệu và nhiều công cụ để sản xuất ma túy.

Lần theo manh mối phát hiện xưởng sản xuất ma túy

Vào lúc 6 giờ chiều ngày 14-6-2017, trước một khách sạn ở huyện Hà Trạch bọn tội phạm đã xếp 200 kg ma túy lên xe của Trương Lập và ngay lập tức Trương chở số hàng này đến Thành Dương giao cho Hồ Cơ. Hồ đưa cho Trương 1,4 triệu tệ rồi nhanh chóng rời khỏi Thành Dương, sau đó Hồ giao cho Vũ là đồng bọn ngay trong đêm chuyển hàng đi huyện Hạ Tân. 

Tang vật cảnh sát thu giữ trong vụ án.

Ngày 14-6-2017, trinh sát đã phát hiện ra xưởng chế biến của tên tội phạm Quách Lâm. Ngày 15-6, lực lượng đặc nhiệm đã triệt phá một xưởng sản xuất ma túy quy mô lớn với vỏ bọc là nhà máy hóa chất, bắt giữ 11 tên tội phạm thu giữ tại chỗ hơn 960 kg ma túy tổng hợp dạng rắn và  dạng lỏng, ngoài ra còn thu giữ hơn 3.000 kg nguyên liệu, 2 khẩu súng ngắn tự tạo, 5 con dao găm và 3.265.800 viên thuốc lắc.

Khi thẩm vấn những tên tội phạm chúng khai rằng hai anh em Cao Lâm và Cao Đông có một cơ sở sản xuất ma túy ở Tô Châu. Cao Lâm học kỹ thuật hóa học tại trường đại học sau khi tốt nghiệp làm kỹ thuật viên trong một công ty hóa chất nhưng sau này Cao Lâm không muốn làm việc cho người khác và bắt đầu kinh doanh hóa chất ở Tô Châu. Cao Lâm có một xưởng hóa chất và phòng thí nghiệm, và từ đây hai anh em hắn bắt đầu sản xuất ma túy tổng hợp. 

Sáng sớm ngày 20 tháng 6, cảnh sát đến ngay Tô Châu, lực lượng đặc nhiệm nhanh chóng ập đến một khu công nghiệp ở khu Vũ Trung triệt phá xưởng sản xuất ma túy bắt giữ 3 tên tội phạm trong đó có anh em Cao Lâm thu giữ 8,76 kg ma túy tổng hợp và các dụng cụ sản xuất ma túy. Từ khi lần ra manh mối đến khi triệt phá ổ sản xuất ma túy tổng cộng mất 8 giờ đồng hồ, tạo nên kỷ lục về thời gian phá án ngắn nhất.

Học sinh cấp 2 pha chế ma túy trong chuồng lợn

Tại một thị trấn ở thành phố Lệ Lăng, tỉnh Hồ Nam, phó đội đặc nhiệm Trần Trung Quân dẫn các trinh sát điều tra tên tội phạm Lưu Đông, một kẻ tình nghi sản xuất ma túy. Trên Internet Lưu Đông quảng cáo bán ma túy và quan hệ với rất nhiều người nhưng khi điều tra cảnh sát đã rất ngạc nhiên vì Lưu Đông vẫn còn là một học sinh trung học cơ sở mới 16 tuổi. Điều tra sâu hơn cho thấy Lưu Đông thích làm các thí nghiệm hóa học, điều này gây lên nghi ngờ của Đội phó Trần Trung Quân.

Khoảng tháng 5-2017, Lưu Đông thấy phương pháp chế tạo ma túy trên mạng và lén lút thực hiện tại nhà với số lượng nhỏ và bán để kiếm lời. Gia đình Lưu Đông biết rõ ràng sản xuất ma túy là phạm trọng tội nhưng do sự cám dỗ của lợi nhuận khổng lồ, gia đình Lưu đã hình thành mô hình sản xuất ma túy “một cửa” - hàng xóm đầu tư tiền vốn, bố mẹ và người thân sản xuất và chế biến, Lưu Đông chịu trách nhiệm kỹ thuật sản xuất và bán hàng.

Tháng 8-2017, gia đình Lưu Đông chuyển cơ sở sản xuất đến chuồng lợn của ông nội ở sườn núi. Từ thứ 2 đến thứ 6 Lưu học tại trường trung học dạy nghề của thành phố cuối tuần về nhà cùng gia đình sản xuất ma túy.

Theo lời khai của Lưu Đông tính đến ngày án phát, “xưởng sản xuất ma túy trong chuồng lợn" của hắn đã sản xuất tổng cộng hơn 10 kg ma túy được bán trực tuyến với giá từ 7.000 tệ đến 15.000 tệ mỗi kg, tổng cộng thu lời được khoảng 105.000 tệ.

Ngoài ra, chuyên án “206” cảnh sát tỉnh Sơn Đông đã chuyển hơn 70 manh mối sản xuất, buôn bán ma túy cho cảnh sát các tỉnh và thành phố khác có liên quan đến hơn 20 tụ điểm nghi sản xuất ma túy và gần 100 đối tượng liên quan. Hiện Cục phòng chống ma túy Bộ Công an đang tổ chức điều tra, truy xét các địa bàn liên quan.

Nguyễn Đình Thiêm (Theo “Xinhuanet.com”)
.
.