IS đang nhằm vào Thủ tướng Bỉ?

Thứ Hai, 04/04/2016, 15:05
Một chiếc laptop có chứa đầy đủ kế hoạch tấn công cùng ảnh chụp tư dinh và văn phòng làm việc của Thủ tướng Bỉ Charles Michel từ nhiều góc độ đã được tìm thấy trong một thùng rác gần căn hộ mà kẻ tham gia vụ đánh bom liều chết tại sân bay Zaventem của thủ đô Brussles thuê. Có vẻ như, sau loạt vụ đánh bom ở sân bay và nhà ga, khủng bố đang nhắm tới mục tiêu khác là đương kim Thủ tướng Bỉ.

Hãng tin Telegraph của Anh số ra ngày 31-3 dẫn lời một quan chức cảnh sát Bỉ cho hay, ban đầu, cảnh sát tưởng rằng chiếc laptop này bị hỏng và bị bỏ đi. Nhưng theo đề nghị của một chuyên gia chống khủng bố, họ đã kiểm tra laptop và phát hiện ra nhiều tài liệu quan trọng. Laptop được giấu trong một hộp giấy vứt trong thùng rác bên ngoài căn hộ ở quận Schaerbeek.

Điều đáng chú ý là không hiểu sao laptop lại có rất nhiều hình ảnh chụp ở các góc độ khác nhau cũng như những thông tin chính xác về nhà riêng của Thủ tướng Bỉ Charles Michel tại phố Lambermont và văn phòng làm việc của ông ở số 16 phố La Loi tại trung tâm thủ đô Brussels.

An ninh được thắt chặt ở thủ đô Brussels của Bỉ (ảnh: AP).

Phát ngôn viên văn phòng Thủ tướng Bỉ cho biết, mọi biện pháp an ninh cao nhất ngay lập tức đã được áp dụng tại văn phòng và nhà riêng của Thủ tướng. Ông này cũng cho biết, nếu tính đường chim bay thì khoảng cách từ căn hộ mà bọn khủng bố thuê ở quận Schaebeek tới văn phòng Thủ tướng chỉ không quá 6km. Tên khủng bố đồng thời là kẻ chế tạo bom Ibrahim el-Bakroui cùng 2 đồng bọn khác đã thuê căn hộ ở tầng 5 của một tòa nhà tại quận Schaebeek và hôm 22-3, bọn chúng đã tiến hành đánh bom liều chết sân bay Zaventem.

Tờ De Tijd cho biết, chiếc máy tính này là vật chứng quan trọng đối với những nhà điều tra Bỉ trong quá trình tìm nghi phạm thứ ba trong vụ đánh bom ở sân bay Zaventem. Họ cho rằng hắn đã rời khỏi sân bay khi bom trong vali không nổ.

An ninh được thắt chặt tại văn phòng Thủ tướng Bỉ và tòa nhà Quốc hội.

Hiện tại, cảnh sát Bỉ đã cho triển khai thêm lực lượng ở đường phố đề phòng bất trắc có thể xảy ra. Đặc biệt, khu vực quận Molenbeek (thường được gọi là làng thánh chiến vì có nhiều nghi phạm khủng bố xuất thân từ đây) cũng được giám sát chặt chẽ hơn. Người đứng đầu quận Molenbeek Francoise Schepmans cho biết bà đang triển khai một đội quân tình nguyện gồm giới chức và các giáo sĩ trong khu vực đến từng nhà người dân để thăm hỏi, động viên cũng như tìm hiểu về những nguy cơ khủng bố tìm cách chiêu mộ họ.

Hôm 30-3, cảnh sát Bỉ đã phát hiện ra rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang ráo riết tuyển mộ tân binh ở Molenbeek bằng cách gửi tin nhắn đến các thanh niên Hồi giáo trong khu vực này, kêu gọi họ thực hiện thánh chiến. Các tin nhắn được gửi với nội dung cụ thể rằng IS sẽ trả tiền cho các thanh niên Hồi giáo ở Molenbeek tham gia cuộc chiến chống phương Tây, giúp họ có một cuộc sống khác ở các căn cứ của IS tại Trung Đông.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel đang đau đầu với những vụ tấn công khủng bố vừa xảy ra ở thủ đô Brussels.

Chưa hết, IS còn cấu kết với các băng nhóm buôn bán ma túy, gây sức ép lên các thanh niên Hồi giáo, buộc họ phải hành động theo ý chúng. Đồng thời, IS còn tung lên mạng Internet các clip và hình ảnh kêu gọi đánh bom liều chết ở Bỉ, tấn công khủng bố nhằm vào thủ đô London của Anh.

Hôm 30-3, trên mạng Twitter, IS còn phát tán những bức ảnh chế cảnh sân bay Koln-Bonn bốc cháy và chìm trong biển lửa kèm theo lời kêu gọi người ủng hộ thực hiện một vụ tấn công vào Đức giống như vụ vừa tiến hành ở Bỉ. Trước đó, chi nhánh của IS ở Caucacus cũng công khai đe dọa Nga, đe dọa ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin. Còn tại Malaysia, Thủ tướng Najib Razak, Bộ trưởng Nội vụ Datuk Seri Ahmad Zahid và Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Hussein cũng từng là mục tiêu bắt cóc hàng đầu của IS.

Châu Anh
.
.