Hàn Quốc tăng cường chiêu mộ chiến binh mạng

Thứ Sáu, 04/12/2015, 14:25
Bên trong "phòng chiến tranh" đặc biệt của Đại học Korea, hàng chục sinh viên Đại học Hàn Quốc đang cắm cúi thực hành bài huấn luyện tấn công mạng lẫn nhau - đây là một phần trong chương trình của chính phủ đào tạo những chiến binh cừ khôi để đương đầu với một trong những đối thủ mạng đáng gờm nhất thế giới là những binh sĩ công nghệ tinh nhuệ của CHDCND Triều Tiên.

Nhằm mục đích xây dựng lực lượng phòng thủ mạng hiệu quả, chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã cho tuyển mộ 120 nhà lập trình trẻ tuổi tài năng nhất đất nước và cho hưởng học bổng toàn phần để họ đồng ý phục vụ  quân đội trong thời gian 7 năm. Mặc dù đội ngũ hacker của CHDCND Triều Tiên được đánh giá là tài giỏi bậc nhất, song mục tiêu hàng đầu của họ vẫn là Hàn Quốc.

Những sinh viên Hàn Quốc tài năng được cấp học bổng để tham gia chương trình huấn luyện hacker.

Cuộc chiến chống tội phạm mạng trên toàn cầu ước tính tiêu tốn hơn 400 tỉ USD/năm và nhu cầu khẩn cấp huấn luyện hacker "mũ trắng" (hay đạo đức) cũng đang tăng để bảo đảm an ninh và cơ sở hạ tầng các quốc gia công nghiệp phát triển.

Trước sức mạnh gián điệp mạng đối thủ phương bắc, Hàn Quốc buộc phải bước vào cuộc chạy đua vũ trang phòng thủ mạng toàn cầu. Bộ trưởng Công nghệ Hàn Quốc Choi Yang-hee cho biết, bộ này sẽ tài trợ huấn luyện một số sinh viên nhận học bổng trong Khoa Phòng thủ mạng quốc gia Đại học Hàn quốc và năm 2016 sẽ có số sinh viên tốt nghiệp đầu tiên. Chương trình đại học như thế chỉ là một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn. Chính quyền Hàn Quốc đang cố gắng tăng gấp đôi số lượng chiến binh mạng lên 1.000 người đồng thời tăng ngân sách dành cho an ninh thông tin lên 50% - tức 250 tỉ won từ giữa các năm 2009 và năm 2015.

Theo thông tin tình báo thì đội quân này của Triều Tiên có đến 1.700 "hacker kỹ năng cao và có trình độ chuyên gia" - CHDCND Triều Tiên bắt đầu khởi công xây dựng một cơ quan chuyên trách Internet riêng biệt ở Bình Nhưỡng - theo tiết lộ từ trang web du lịch Triều Tiên dprktoday.com. trong khi chính quyền nước này chỉ cho phép một bộ phận dân chúng của họ kết nối Internet. Kim Heung-kwang, giáo sư khoa học máy tính cho biết: "Đơn vị mạng tinh nhuệ của Bình Nhưỡng được thành lập để tập trung tấn công các mục tiêu quân sự, kinh tế và các cơ sở trọng yếu khác trong trường hợp chiến tranh xảy ra".

Kỹ năng hacker Triều Tiên từng khiến cho Seoul một phen kinh ngạc, khi vào năm 2009 họ được cho là đã mở cuộc tấn công mạng làm tê liệt các trang web chính quyền Mỹ và Hàn Quốc. Sự kiện này thúc đẩy Hàn Quốc cho thành lập lực lượng phòng thủ mạng vào năm 2010.

Chính quyền Hàn Quốc đang tăng cường huấn luyện chiến binh mạng.

Từ năm 2013, các ngân hàng thuộc hệ thống ngân hàng Hàn Quốc như Shinhan Bank, Nonghyup Bank, các đài truyền hình, phát thanh như Munhwa Broadcasting Corporation, Korean Broad casting System và YTN đều bị tấn công hàng loạt. Ước tính có khoảng 32.000 máy chủ bị tê liệt, hàng ngàn máy rút tiền bị ngưng giao dịch và mạng lưới ngân hàng cũng như truyền hình trực tuyến bị đánh sập. Cuộc tấn công gây thiệt hại kinh tế cho Hàn Quốc đến 750 triệu USD - theo đánh giá của Viện Khoa học và Công nghệ bậc cao ở thành phố Daejeon, Hàn Quốc. "Hyva", sinh viên 20 tuổi tham gia chương trình huấn luyện hacker nhận xét cuộc tấn công từ phía Bắc là "cực kỳ tinh vi" sau khi anh nghiên cứu mã của họ.

Tên thật của các sinh viên trong chương trình huấn luyện được giữ tuyệt mật nhằm ngăn ngừa danh tính của họ bị hacker đối phương xác định được. Tuy nhiên, "Hyva" tuyên bố anh không hề sợ hãi trước sức mạnh của đối thủ. "Hyva" bỏ học y khoa để gia nhập chương trình, nhận được học bổng 38 triệu won trong 4 năm và mỗi tháng còn được nhận lương 500.000 won.

Tháng 8-2015, "Hyva" cùng một số thành viên Câu lạc bộ sinh viên "Cykor" và các nhà lập trình chuyên nghiệp Hàn Quốc giành chiến thắng trong cuộc tranh tài Hacker's World Cup tại Hội nghị hacker thế giới Defcon diễn ra hàng năm ở thành phố Las Vegas (Mỹ). "Hyva" dành rất nhiều thời gian cho Câu lạc bộ "Cykor" nằm bên dưới "phòng chiến tranh" 2 tầng trong khuôn viên Đại học Hàn Quốc.

Các sinh viên hacker thường thức trắng đêm, tham gia những cuộc tranh tài hacker toàn cầu để thử thách năng lực. Nỗ lực đào tạo thật nhiều hacker giỏi như "Hyva" là nhu cầu cấp thiết giúp Hàn Quốc xây dựng năng lực phòng thủ mạng trong tương lai. Bộ trưởng Công nghệ Choi Yang-hee nói rằng: "Một cá nhân xuất chúng có thể chống cự lại cả triệu quân thù trên chiến trận an ninh thông tin".

Duy Ân (tổng hợp)
.
.