Máy bay không người lái được tạo ra bằng in 3D

Thứ Ba, 29/03/2016, 23:00
Gần đây, một máy bay không người lái được chế tạo bằng công nghệ in 3D đã thành công khi cất cánh từ chiếc tàu chiến quân sự Anh bay tới bờ biển. Sự kiện này có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành chế tạo máy bay gián điệp.

Các kỹ sư tại Đại học Southampton, Anh đã tạo ra máy bay không người lái bằng công nghệ in 3D. Với công nghệ này, các kỹ sư có thể chế tạo ra bất cứ đồ vật nào từ khung xương chậu tới mai rùa giả. Hải quân hoàng gia Anh (Royal Navy) đã thử nghiệm máy bay không người lái cất cánh từ tàu chiến HMS Mersey.

Máy in 3D sẽ tạo ra máy bay không người lái.

Các nhà nghiên cứu cho hay, chiếc máy bay này bay được khoảng 1640 feet (tương đương 500m) chỉ trong vài phút, và hạ cánh an toàn tại bờ biển lân cận quận Dorset của Anh. Chiếc máy bay được chế tạo bằng công nghệ in 3D có tên là SULSA, có cánh dài 4 feet (1.2m), và có thể bay tới 60 dặm một giờ (tương đương 97km/giờ). Có thể chiếc máy bay không người lái này sẽ được sử dụng cho mục đích giám sát quân sự bởi nó có thể bay hầu như không gây ra tiếng động.

Các kỹ sư cho hay, thách thức thực sự là có thể tạo ra một máy bay không người lái có động cơ bền bỉ, bay nhanh, mà có thể được lắp ráp chỉ trong vòng năm phút một cách dễ dàng, không cần sử dụng  bu-lông hoặc đinh vít. Bốn phần của máy bay SULSA được chế tạo từ công nghệ in 3D, chỉ cần nhấp chuột vào mục cần lắp ráp thì chiếc phi cơ ra đời, tựa như đang chơi trò chơi lắp ráp.

Những bộ phận của máy bay được chế tạo từ ni-lông bằng công nghệ (SLS). Sử dụng tia laser nung ni-lông thành khối lỏng. Andy Keane, Giáo sư của Trường đại học Southampton cho biết, trường đã phát minh ra công nghệ này cách đây năm năm. Giáo sư Keane là trưởng nhóm nghiên cứu công nghệ in 3D, theo ông, nhu cầu sử dụng máy bay không người lái (UAV) giống như SULSA đang ngày càng nhiều bởi giá thành rẻ và chế tạo nhanh chóng.

Việc tạo ra máy bay không người lái trên biển rất thuận tiện và tiết kiệm.

 “Thông thường máy in chạy khoảng 24 giờ. Sau đó cần 24 giờ làm nguội, vì vậy thời gian gửi hình ảnh đến máy in tới khi nhận được mô hình đã in cần tới 48 giờ”- Giáo sư Keane cho biết trong một bài phát biểu. Chính vì sự tiện lợi trên khiến việc chế tạo máy bay không người lái bằng công nghệ in 3D là một phát minh vô giá trong quân sự, bởi phi công quân sự chỉ cần ngồi một chỗ tại căn cứ hoặc thậm chí là trên biển để điều khiển máy bay cũng như điều khiển, giám sát và chế tạo máy bay.

Ngành công nghiệp quốc phòng đã áp dụng công nghệ in 3D được một thời gian, bao gồm cả việc chế tạo súng. Sản phẩm hoàn thiện đã không còn là mô hình, vì vậy những mảnh lắp ráp từng bộ phận có thể được in ra bất cứ lúc nào bằng công nghệ tiên tiến này.

Vì thế các chiến binh không phụ thuộc nhà máy sản xuất, và quân đội có thể tiết kiệm được thời gian vận chuyển vũ khí cũng như các công cụ cần thiết phục vụ cho chiến đấu, và cũng không lo bị các lực lượng thù địch chặn cướp. Trong một bản tuyên bố, Hải quân Anh cho hay họ rất hài lòng vì đã giúp cho sự phát triển của SULSA và cuộc bay thử nghiệm là một bước tiến trong việc sản xuất máy bay bằng công nghệ in 3D.

Đô đốc George Zambellas cho biết, bởi vì được chế tạo đơn giản bằng hệ thống tự động nên máy bay không người lái chế tạo bằng công nghệ in 3D có khả năng thay thế những máy móc phức tạp và đắt tiền.

Văn Nguyễn-T.P. (theo Daily Mail)
.
.