3.200 phạm nhân ở Mỹ được thả trước thời hạn do… lỗi phần mềm

Thứ Ba, 10/01/2017, 22:30
Trang Security Affairs đưa tin, Phòng Cải huấn Mỹ (US Department of Corrections) vừa phát hiện một mã độc tồn tại khá lâu trong hệ thống máy tính của cơ quan này đã gây ra việc thả 3.200 tù nhân sớm hơn hạn suốt 13 năm qua tại một nhà tù ở bang Washington. Tờ Oddy mới đây cho hay.

Thông tin này gây lo ngại đồng thời cho thấy tầm quan trọng của việc sử dụng công nghệ vào công việc quản lý nhà tù cần hết sức cẩn trọng. Phòng Cải huấn (DoC) đã tiến hành điều tra về vụ việc.

Mã độc đã tồn tại trong hệ thống quản lý nhà giam từ năm 2002, gây ra các lỗi tính toán về thời gian, giảm án cho những phạm nhân có biểu hiện thi hành án tốt. Cơ quan trên thực hiện chương trình tích lũy "điểm thưởng" cho phạm nhân khi họ tham gia cải tạo tốt, tham gia đóng góp vào các hoạt động chung của nhà tù. Các điểm thưởng này sẽ được quy đổi thành thời gian để giúp các phạm nhân có thể ra tù trước thời hạn. Kết quả là trong hơn một thập kỷ qua, hệ thống của DOC đã thả nhiều phạm nhân trước thời hạn (do lỗi phần mềm).

Phạm nhân ở một nhà tù tại Washington.

Các chuyên gia ước tính trung bình mỗi phạm nhân được trả tự do sớm 49 ngày so với tính toán đúng. Khoảng 3% số tù nhân đã được tính điểm "cải tạo tốt" quá cao. Thống đốc bang Washington Jay Inslee đã ra lệnh cho DoC phải có những hành động cần thiết để phát hiện ra cách thức mã độc gây ra việc mãn hạn sớm cho phạm nhân. "Thật đáng thất vọng khi vấn đề này xảy ra liên tục trong vòng 13 năm qua, hoàn toàn không thể chấp nhận như vậy", Inslee vừa cho biết trong một cuộc họp báo mới đây.

Lỗi phần mềm này đã  xuất hiện từ năm 2002, khi đó tòa án tối cao quốc gia đưa ra sự thay đổi trong tính toán "good time" của hệ thống giảm án cho tất cả tù nhân trong các nhà tù. Theo đó, tiêu chí đánh giá các hành vi tốt của tù nhân cũng được thay đổi để cho phép giảm bớt thời gian thi hành án.

DoC đã đưa ra một phiên bản phần mềm mới để áp dụng các quy định mới, nhưng phiên bản vẫn còn lỗi. Nhưng điều quan trọng là cơ quan này đã được thông báo về lỗi phần mềm này ít nhất 3 năm trước đây. DoC cũng đã kêu gọi một giải pháp càng sớm càng tốt, nhưng vụ việc vẫn không được giải quyết. 

"Từ khoảng tháng 12-2012 đến tháng 12-2015, việc sửa chữa lỗi phần mềm đã nhiều lần bị trì hoãn", theo DoC trình bày. Sự chậm trễ vẫn xảy ra mặc dù một nhân viên DoC đã đệ đơn yêu cầu dịch vụ sửa chữa phải ưu tiên cho lỗi này. Ông Inslee đã yêu cầu các lỗi phần mềm phải được vá càng sớm càng tốt. Trong thời gian chờ đợi bản vá, các tù nhân được thả thời gian này sẽ chịu sự kiểm tra kép từ DoC."Thống đốc đã ra lệnh cho DoC không được thả phạm nhân ra khỏi tù nếu chưa tính toán bằng tay để đảm bảo người phạm tội được thả đúng ngày. Một bản sửa lỗi dự kiến sẽ được đưa ra", theo một tuyên bố chính thức.

"Ngoài ra, DoC đang nhanh chóng xác định vị trí các phạm nhân được thả sớm hơn so với thực tế và đảm bảo họ hoàn tất bản án của mình theo yêu cầu của pháp luật. Theo tiền lệ của Tòa án Tối cao, hầu hết các phạm nhân được thả sớm sẽ phải phục vụ công ích xã hội trong cộng đồng. Tùy thuộc vào thời gian họ được phục vụ, phạm nhân sẽ được thả về làm việc hoặc trở lại nhà tù". 

Giám đốc thông tin mới của tiểu bang đã cảnh báo DOC về mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Inslee cho biết, sẽ có hai công tố viên tham gia điều tra xem vì sao vấn đề này đã phát sinh suốt một thời gian dài nhưng không ai phát hiện ra. Một số tù nhân sẽ bị bắt quay trở lại nhà tù để bù lại số ngày thụ án còn thiếu.

V.N. - L.T. (tổng hợp)
.
.