Nở rộ dịch vụ châm cứu chữa bệnh cho thú cưng

Thứ Tư, 06/09/2017, 11:10
Có lẽ chúng ta thường nghe nói về châm cứu chữa bệnh cho con người, song liệu pháp cổ truyền Trung Quốc này hiện đang được được sử dụng ngày càng nhiều trong thú y. Cũng giống nơi con người, những cây kim nhỏ đâm sâu vào da thú cưng tại những vị trí huyệt đạo giúp kích thích tuần hoàn máu để làm dịu cơn đau.

Nơi chó và mèo, liệu pháp châm cứu được sử dụng để chữa những bệnh liên quan đến cơ và xương như là viêm khớp hay những vấn đề về đường tiêu hóa.

Thuật châm cứu theo y học cổ truyền Trung Hoa đã trở nên phố biến khắp nơi trên thế giới từ lâu nhưng vài năm trở lại đây, phương pháp chữa bệnh này vẫn chưa được sử dụng cho động vật. Mới đây, Hội Thú y Quốc tế (IVAS), đặt trụ sở tại Fort Collins bang Colorado miền tây nước Mỹ, với khoảng 1.900 thành viên đã tổ chức một hội nghị chuyên đề về châm cứu ở Cairns thuộc bang Queensland miền bắc Australia với sự tham dự của nhiều bác sĩ thú y đến từ 21 quốc gia trên thế giới.

Châm cứu cho chó và mèo trong bệnh viện thú y của Jin Rishan.

Cũng giống như khi thực hành nơi con người, nhiều người vẫn còn hoài  nghi về tính hiệu quả của liệu pháp châm cứu đối với thú cưng. Một nghiên cứu năm 2006 khẳng định "không có bằng chứng thuyết phục nào để khích lệ hay bác bỏ phương pháp châm cứu" trong ngành thú y do sự nghiên cứu về đề tài còn hạn chế và không đem lại kết quả cuối cùng đáng tin cậy.

Mặc dù vậy, bác sĩ thú y cũng như chủ nhân thú cưng vẫn coi châm cứu là phương pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng sống cho vật nuôi trong gia đình - đặc biệt đối với những con vật đã già yếu và mắc bệnh mãn tính. Một số người còn khẳng định một chất giảm đau tự nhiên gọi là adenosine tiết ra xung quanh điểm châm cứu.

Trong khi đó, những người chỉ trích cho rằng, liệu pháp thực tế chỉ gây ra "hiệu ứng placebo" (hiệu ứng giả dược). Lara Sypniewsk, nữ giáo sư Khoa Y Động vật Nhỏ, Đại học Oklahoma (Mỹ), chính là người lớn tiếng bênh vực cho liệu pháp châm cứu và từng tổ chức diễn thuyết về đề tài này. Lara Sypniewsk lập luận rằng, châm cứu có lợi trong chữa trị giảm đau cho những con vật mà không thể sử dụng thuốc do có vấn đề về gan và thận.

Nữ giáo sư giải thích: "Châm cứu chỉ là một liệu pháp trong phác đồ điều trị rộng hơn giúp cho những con vật đang bị những cơn đau hành hạ có được cuộc sống hạnh phúc hơn. Nhiều người hỏi tôi có cách nào để giảm lượng thuốc uống hàng ngày cho thú cưng của họ được không. Và 100% số người hoài nghi vào lúc ban đầu đã kinh ngạc trước hiệu quả của châm cứu".

Bác sĩ thú y Jin Rishan ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết, ông đã chữa trị cho hơn 2.000 thú cưng gia đình kể từ khi phòng khám của ông mở cửa năm 2013. Jin Rishan tự tin tuyên bố 80% thú cưng được ông chữa trị bằng phương pháp châm cứu đã cải thiện sức khỏe rõ rệt sau đó.

Nữ giáo sư Lara Sypniewsk.

Liv Wills, công dân Anh sống ở hạt miền nam Hertfordshire nước này, đưa lên mạng xã hội nhiều hình ảnh về con mèo cưng 15 tuổi tên gọi Barney của mình được châm cứu chữa bệnh đường tiêu hóa. Liv Wills cho biết: "Barney được châm cứu 14 mũi kim bao gồm 1 cây kim vào mũi mà nó vẫn không hề tỏ vẻ sợ hãi. Trước đây tôi và mẹ tôi không nghe nói về phương pháp châm cứu cho động vật và không thể tin được nó cực kỳ hiệu quả đến như thế".

Ở Mỹ hiện nay, các công ty dược phẩm dành cho động vật kiếm được hàng tỷ USD khi chủ vật nuôi ngày càng sẵn sàng chi tiền để kéo dài cuộc sống chất lượng thú cưng. Bất chấp vào năm 2015, Hội Bệnh viện Động vật Mỹ (AAHA) và Hội Bác sĩ Thú y Mỹ (AAFP) phát đi cảnh báo mọi người nên thận trọng trước quảng cáo rằng châm cứu là "phương pháp hiệu quả và an toàn trong điều trị giảm đau".

Dù sao thì mọi người vẫn tin rằng các liệu pháp thay thế - châm cứu, thủy liệu pháp và liệu pháp nắn khớp xương - sẽ trở nên phổ biến trong y khoa tương lai.

An An (tổng hợp)
.
.