Rượu vang đỏ có tác dụng chống ung thư

Thứ Sáu, 05/05/2017, 14:05
Lợi ích về sức khỏe của resveratrol, một hợp chất được tìm thấy nhiều trong vỏ quả nho và cũng chính vì thế chúng có nhiều trong rượu vang đỏ, đã được biết đến từ rất lâu.

Những nghiên cứu đã cho thấy resveratrol có tác dụng như chất chống oxy hóa, mang đặc tính chống u bướu, giúp kéo dài tuổi thọ và có thể là nguyên nhân gây ra "nghịch lý của người Pháp" - người Pháp có tỷ lệ béo phì cao nhưng lại ít gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Một nghiên cứu mới đã xem xét sự ảnh hưởng của resveratrol lên những khối u ác tính và phát hiện ra rằng resveratrol có đặc tính chống ung thư.

Trung tâm Ung thư Ellis Fischel ở Columbia, Missouri, Mỹ.

Một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu Đại học Missouri (Mỹ) cho thấy, resveratrol có thể khiến một số loại u bướu nhất định dễ bị tổn thương bởi những tác động từ liệu pháp bức xạ.

Trước khi nghiên cứu về tế bào của những khối u ác tính này được thực hiện, đã có một nghiên cứu cũng từ Đại học Missouri tìm ra được những kết quả tương tự trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Thử thách tiếp theo chính là phát triển thành công một phương pháp để đưa hợp chất resveratrol này đến với vùng u bướu và tạo tiềm năng chữa trị nhiều loại ung thư.

Bác sĩ Michael Nicholl - trợ giảng khoa phẫu thuật Trường Y khoa và Phẫu thuật ung thư Trung tâm Ung thư Ellis Fischel ở Columbia, Missouri, Mỹ - cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi kiểm tra về cách thức mà resveratrol và liệu pháp bức xạ có thể ức chế được sự sinh tồn của những tế bào u ác tính.

Công trình này được mở rộng dựa trên thành công từ nghiên cứu trước đây về resveratrol và liệu pháp bức xạ đối với ung thư tuyến tiền liệt. Vì vấp phải những khó khăn trong quá trình đưa một lượng resveratrol thích hợp vào những khối u ác tính, nên trong thời điểm hiện tại hợp chất này hầu như chưa được xem là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với sự phát triển của u ác tính."

Nghiên cứu này cho thấy các tế bào u ác tính trở nên nhạy cảm hơn trước liệu pháp bức xạ nếu bệnh nhân đã qua điều trị trước đó với resveratrol. Các nhà nghiên cứu của Đại học Missouri khám phá ra rằng, khi bệnh nhân ung thư được chữa trị chỉ duy nhất với resveratrol thì có 44% tế bào ung thư bị phá hủy. Khi tế bào ung thư được chữa trị kết hợp cả resveratrol và liệu pháp bức xạ thì số tế bào u ác tính bị phá hủy sẽ lên đến 65%.

Bác sĩ Micheal Nicholl.

Bác sĩ Michael Nicholl cho biết: "Chúng tôi đã thấy được một chút tiềm năng và dường như resveratrol có thể đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều trị các loại bệnh ung thư. Vấn đề quan trọng lúc này chỉ còn là làm thế nào để cung cấp resveratrol. Nếu chúng ta có thể phát triển một phương pháp cung cấp hiệu quả resveratrol đến với vùng ung bướu thì khả năng hợp chất này được sử dụng rộng rãi trong điều trị nhiều loại bệnh ung thư trong tương lai là rất cao".

Mặc dù resveratrol đã được nghiên cứu rất nhiều nhưng chưa từng một lần thử nghiệm lâm sàng trên người.

Cho đến nay, lỗ hổng lớn nhất trong ý kiến cho rằng rượu vang đỏ có thể giúp chúng ta chống chọi với bệnh ung thư chính là không một người nào đủ khỏe để chịu đựng được đủ lượng resveratrol từ rượu vang. Nếu muốn hấp thụ lượng resveratrol từ rượu vang tương đương với liều lượng sử dụng cho những động vật trong các nghiên cứu thì chúng ta sẽ chết ngay từ đầu vì ngộ độc cồn.

Lượng resveratrol được sử dụng trong những nghiên cứu dao động từ 2 đến 5g. Nghĩa là, nếu chúng ta cẩn thận và giả sử chỉ cần 2g resveratrol thì phải cần đến 2.500 ly rượu vang cỡ lớn mới có thể đáp ứng đủ liều đã định. Các thực phẩm bổ sung resveratrol hiện nay đều có mặt trên kệ hàng thực phẩm sức khỏe tại đa số các cửa hàng và siêu thị. Nhưng chúng hoàn toàn không được Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) kiểm soát chặt chẽ và chưa qua bất kỳ cuộc thử nghiệm lâm sàng trên người nào. Nicholl không khuyến khích việc các bệnh nhân dựa vào các thực phẩm bổ sung này để chữa trị ung thư, bởi những sản phẩm này cần được nghiên cứu nhiều hơn nữa.

Những loại thực phẩm này thường chứa khoảng từ 200 đến 500mg resveratrol, ít hơn 25 lần liều mà các nhà khoa học dùng trong các nghiên cứu. Chính vì thế, sẽ không có tác dụng kỳ diệu nào xuất hiện như mong đợi của chúng ta khi sử dụng một lượng khá nhỏ resveratrol như vậy.

Trong những năm tới, nếu những nghiên cứu bổ sung tiếp tục thành công, Đại học Missouri sẽ yêu cầu chính phủ liên bang cho phép bắt đầu phát triển thuốc cho con người. Thông thường, việc xin phép chính phủ này cũng được xem là hành động tuyên bố cho sự phát hiện ra loại thuốc mới.

Sau khi tuyên bố này được công nhận, các nhà nghiên cứu sẽ chỉ đạo những cuộc thử nghiệm trên người với hy vọng phát triển ra phương pháp mới trong cuộc chiến với ung thư. Resveratrol mang đầy những hứa hẹn trong tương lai, tuy nhiên, nếu bạn lao vào rượu vang đỏ vì những lợi ích về mặt y học thì có lẽ bạn đã làm bản thân say xỉn mà không có ích lợi gì.

Duy Ân (tổng hợp)