Thuốc mới Aducanumab hứa hẹn chữa khỏi bệnh Alzheimer

Thứ Năm, 27/10/2016, 11:30
Aducanumab - kháng thể đầu tiên có thể ngăn chặn được căn bệnh chết người Alzheimer cuối cùng đã xuất hiện sau khi các nhà khoa học chứng minh thuốc phân hủy thành công những mảng bám amyloid - nguyên nhân gây bệnh - ra khỏi não bộ giúp chặn đứng sự suy giảm trí nhớ.

Trong chương trình thử nghiệm, kháng thể được tiêm vào tĩnh mạch 1 lần/tháng. Sự ra đời của Aducanumab là tin vui cho quá trình nghiên cứu chứng bệnh mất trí nhớ kéo dài suốt 25 năm qua và hứa hẹn dẫn đến sự đột phá trong điều trị bệnh.

Các nhà khoa học thông báo họ hết sức bất ngờ khi nhìn thấy ở những vị trí bệnh nhân Alzheimer được chữa trị với liều cao kháng thể Aducanumab đã hoàn toàn không còn mảng bám amyloid ngăn chặn các tế bào não giao tiếp với nhau - nguyên nhân dẫn đến sự mất trí nhớ không thể phục hồi và suy giảm khả năng nhận thức.

Sau 6 tháng điều trị, tình trạng tâm thần của nhóm bệnh nhân cải thiện rõ rệt. Nếu Aducanumab chứng minh được hiệu quả trong những cuộc thử  nghiệm thuốc với quy mô rộng lớn hơn tiếp theo, kháng thể đầu tiên ngăn chặn Alzheimer này có thể sẽ được thương mại hóa chỉ trong vài năm nữa.

Những mảng bám amyloid (trái) được tống khứ sạch sau khi dùng thuốc Aducanumab (phải).

David Allsop, Giáo sư khoa thần kinh học Đại học Lancaster (Anh) đánh giá, phát hiện này là bước đột phá trong điều trị bệnh Alzheimer. Giáo sư Roger Nitsch ở Viện Y khoa Tái sinh thuộc Đại học Zurich (Thụy Sĩ) bình luận: "Kết quả từ cuộc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên này cho phép chúng ta lạc quan hơn về liệu pháp điều trị bệnh Alzheimer. Nơi nhóm bệnh nhân được thử nghiệm với liều cao Aducanumab, mảng bám amyloid biến mất hoàn toàn. Điều đó cho thấy hiệu quả của thuốc là chưa từng có.

Tiến sĩ Alfred Sandrock ở Công ty công  nghệ sinh học Biogen đặt trụ sở tại Massachusetts (Mỹ) bày tỏ hy vọng Aducanumab sớm được đưa ra thị trường: "Đây là liệu pháp mới gieo nhiều hy vọng nhất mà chúng tôi có được sau 25 năm miệt mài nghiên cứu và cũng hứa mang niềm vui lớn đến cho bệnh nhân Alzheimer".

Theo số liệu thống kê chính thức, ở Anh hiện nay có đến 850.000 người đang sống đau khổ với chứng bệnh mất trí nhớ nguy hiểm, con số này được dự đoán sẽ tăng đến 1 triệu người vào năm 2025 và 2 triệu vào năm 2050!

Dạng phổ biến nhất của chứng mất trí nhớ là bệnh Alzheimer trong khi đó các nhà khoa học vẫn chưa đạt được sự nhất trí về căn nguyên gây bệnh, dù đã có hơn 400 cuộc thử nghiệm thuốc điều trị mà không mang đến kết quả nào thực sự khả quan. Thuốc chữa Alzheimer gần nhất được cấp phép lưu hành ở Anh từ cách đây hơn một thập niên. Những liệu pháp hiện hành chỉ có thể giúp giảm thiểu những triệu chứng bệnh và các bác sĩ không có cách nào chặn đứng hay làm chậm lại sự phát triển của bệnh.

Nghiên cứu mới - được công bố trên tạo chí Nature - không chỉ dẫn đến sự ra đời của Aducanumab mà còn khẳng định hung thủ chính gây bệnh Alzheimer chính là các mảng bám amyloid.

Aducanumab có lẽ hiệu quả nhất đối với những trường hợp bệnh nhân Alzheimer ở giai đoạn sớm nhất hay những người chưa bắt đầu phát triển triệu chứng. Giáo sư David Allsop bình luận: "Nghiên cứu mới chứng minh rằng chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn sự hình thành những mảng bám amyloid đối với chứng mất trí nhớ được phát hiện ở giai đoạn sớm nhất. Điều đáng khích lệ hơn nữa là liệu pháp mới giúp kìm hãm sự suy giảm trí nhớ đồng thời chứng minh rằng sự hình thành amyloid chính là nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp của chứng mất trí nhớ - mối nghi ngờ chưa từng được chứng minh rõ ràng nơi con người trước đây.

Tiến sĩ James Pickett, lãnh đạo tổ chức nghiên cứu từ thiện Hội Alzheimer Anh, công nhận thử nghiệm kháng thể Aducanumab là bước tiến mang tính đột phá cực kỳ quan trọng song vẫn cần có thêm nhiều cuộc thử nghiệm hơn nữa trước khi thương mại hóa thuốc.

Diên San (tổng hợp)
.
.