Tương lai robot tiện ích trong gia đình

Thứ Sáu, 04/08/2017, 16:04
Furo-i Home của Futurebot đến từ Hàn Quốc là một trong những ví dụ điển hình cho thế hệ thiết bị điện tử trong tương lai. Đây là một robot có hình nón chứa nhiều thiết bị cảm biến với lớp vỏ ngoài bóng bẩy, di chuyển bằng bánh xe và trên đầu là bảng hiển thị những hình ảnh sống động.

Bạn có thể ra lệnh cho thiết bị bằng giọng nói - yêu cầu chúng mở đèn, bật nhạc, khởi động điều hòa. Thậm chí, Furo-i Home còn có thể trở thành một gia sư cho con cái của bạn và có khả năng kiểm tra sức khỏe của những người cao tuổi trong nhà bằng những phần mềm được cài sẵn.

Se-Kyong Song, Giám đốc điều hành Futurebot, giới thiệu: "Robot nhận diện khuôn mặt và có khả năng kiểm tra nhiệt độ. Những ông bố bà mẹ lớn tuổi có thể cài đặt để Furo-i-Home gọi họ thức dậy, nhắc nhở uống thuốc, ăn sáng và hàng loạt những công việc cần thực hiện khác trong lịch trình. Và nếu như có chuyện bất ngờ xảy đến, chúng sẽ gửi một tin nhắn đến người nhà và giúp họ liên lạc với bố mẹ của mình thông qua chức năng trò chuyện video để kiểm tra tình hình". Furo-i Home được chào bán trên thị trường với mức giá khoảng 1.000 USD.

Furo-i Home có thể giúp bạn trông chừng trẻ em và chăm sóc người già.

Tuy nhiên, những ai muốn tìm kiếm những sản phẩm vừa túi tiền hơn với chức năng tương đương có thể sẽ hứng thú với một thiết bị được sản xuất bởi một công ty khởi nghiệp của Ukraine mang tên Branto. Mặc dù không được trang bị hẳn một màn hình hiển thị riêng như Furo-i Home nhưng Branto hứa hẹn sẽ mang lại những tính năng độc đáo tương tự bao gồm cả khả năng gửi tin báo đến chủ nhà khi có người đột nhập vào lúc họ vắng nhà.

Tuy nhiên, thiết bị có thời gian sử dụng pin chỉ kéo dài trong 3 giờ! Alexandra Barsukova, giám đốc phát triển kinh doanh của Branto, cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng kéo dài thời gian sử dụng của pin nhưng thiết bị này có kích thước quá nhỏ và chúng tôi muốn giữ nguyên kiểu dáng đáng yêu của chúng".

Điển hình cho các loại robot chuyên dụng trên thị trường hiện nay là sản phẩm có tên Droplet - thật ra là một bình phun nước có kết nối internet có thể được cài đặt để phun những lượng nước nhiều hoặc ít khác nhau tùy theo mỗi loại cây trong khu vực hoạt động của chúng.

Steve Fernholz, người sáng lập công ty Droplet Robotics, cho biết: "Chúng có thể xác định mục tiêu một cách chính xác ngay cả khi 2 cái cây chỉ cách nhau một khoảng ít hơn 15 cm và tưới một lượng nước thích hợp cho riêng từng cây. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đồng thời cập nhật dữ liệu thời tiết, cho nên nếu như có đến 80% khả năng bão lớn sẽ xảy ra vào tối nay thì robot sẽ tự động hoãn việc tưới tiêu và chờ xem trời có sắp mưa như dự báo hay không".

Robot tưới cây Droplet hiểu được từng loại cây trong vườn nhà bạn.

Bên cạnh đó, Grillbot cũng là một trong những robot đặc biệt - có thể được mô tả ngắn gọn như là một chiếc bàn chải tự xoay với chức năng chính của chúng là lau chùi chiếc lò nướng của nhà bạn sau mỗi lần sử dụng. Giám đốc điều hành Ethan Wood giới thiệu về Grillbot: "Phải mất hơn 2 năm chúng tôi mới có thể tìm ra được một thuật toán để chúng có thể hoạt động trên mọi bề mặt lưới. Chúng khởi động 3 động cơ theo một trình tự trông có vẻ hoàn toàn ngẫu nhiên nhưng thật ra việc này có hẳn một sự sắp đặt vô cùng tinh vi". Ngoài ra, một sản phẩm chuyên dụng khác có thể gây được nhiều sự chú ý đó là Budgee được thiết kế đặc biệt chuyên chăm sóc người lớn tuổi và đồng thời có thể giúp họ di chuyển những vật nặng trong nhà.

Nick Lynch, kỹ sư trưởng công ty Five Elements Robotics, giới thiệu: "Chúng tôi có một máy phát tín hiệu để người sử dụng có thể mang hoặc đeo vào người và thiết bị này được ghép thành một cặp với robot. Một khi khách hàng khởi động thiết bị và cài đặt chế độ theo sau thì robot sẽ đi theo sau thiết bị cảm biến mỗi khi thấy chúng. Tôi có một người đồng nghiệp trang bị robot này để bố anh ta có thể di chuyển bình nước đến khoảng 18 lít đi khắp nơi trong nhà và chúng hoàn toàn có thể được sử dụng cho những mục đích tương tự mỗi khi bạn cần ai đó giúp một tay".

Ngoài ra, còn nhiều sản phẩm điện tử thú vị khác chẳng hạn như Otus, một chiếc máy sẽ liên tục xoay chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng về phía người dùng mỗi lúc chức năng trò chuyện hình ảnh được khởi động.

Như vậy, nếu bạn đang làm một việc đòi hỏi phải di chuyển vòng quanh liên tục như nấu ăn thì bạn sẽ không lo việc bị gián đoạn khi không thể thấy được màn hình. Hoặc khách hàng cũng có thể sẽ hứng thú với ZUtA, một chiếc máy in phun bỏ túi sẽ di chuyển dọc theo trang giấy để tạo nên hình ảnh và văn bản mà lại không chiếm quá nhiều diện tích, có thể dễ dàng mang theo và cất giữ khi không cần dùng đến.

Duy Ân (tổng hợp)
.
.