Ly kỳ cuộc giải phẫu tử thi kẻ ám sát J.F.Kennedy

Chủ Nhật, 29/04/2018, 07:43
Hai thập niên sau khi xảy ra sự kiện động trời: vụ mưu sát cố Tổng thống Mỹ, J.Kennedy, đã có không ít thuyết âm mưu cho rằng thủ phạm đã bị nhận dạng sai. May mắn thay, tôi (bác sĩ Vincent Di Maio) đã trở thành một nhà khảo nghiệm y khoa để phân tích thi thể Oswald, từ đó tìm hiểu hắn ta thực sự là ai?

Bài viết dưới đây còn được lấy thêm tư liệu của nhà văn chuyên viết về vụ án Ron Franscell sẽ đem đến cho quý vị bạn đọc những góc khuất tường tận nhất về "sát thủ" Lee Harvey Oswald và những nhân vật khác có liên quan.

Cuộc khám nghiệm tử thi

Dallas, Texas. Ngày 24 tháng 11 năm 1963. 90 phút sau khi cả thế giới chứng kiến cảnh chủ hộp đêm Jack Ruby bắn hạ "thích khách" Lee Harvey Oswald, "sát thủ" tình nghi đã chết trên cái bàn mổ đầy máu ngay tại Bệnh viện Parkland, không xa đó là căn phòng nơi Tổng thống Kennedy được thông báo đã chết cách đó 2 ngày. Viên đạn từ khẩu súng lục của Jack Ruby đã bay xuyên qua ngực dưới của Oswald, ngay vú trái và nằm ở lớp da phía bên phải của lưng hắn ta.

Marina Prusakova và Lee Harvey Oswald thời yêu nhau.

Viên đạn xuyên qua hầu hết các cơ quan nội tạng và mạch máu trong khoang bụng của Oswald. Các bác sĩ phẫu thuật chấn thương đã nỗ lực nhưng vẫn không thể cứu sống hắn ta. Oswald qua đời lúc 1 giờ 7 phút sáng, giờ địa phương. Chưa đầy 2 tiếng đồng hồ sau khi Oswald được tuyên bố là đã chết, Thẩm vấn y tế quận Dallas là Earl Rose đã tiến hành thủ tục giải phẫu tử thi "sát thủ" tình nghi.

Khảo sát bên ngoài, bác sĩ Earl Rose không tìm thấy gì đặc biệt. Bác sĩ Earl Rose mở hộp sọ của Oswald và nhìn thấy nó hoàn toàn bình thường. Buổi giải phẫu tử thi diễn ra không đầy 1 giờ.

Mái tóc của Oswald được gội sạch và chải kỹ, những vết bầm tím được ngụy trang bằng bột trang điểm. Kế đó 2 cái nhẫn được đeo vào bàn tay của Oswald: 1 cái nhẫn vàng là nhẫn cưới, còn cái kia nhỏ hơn có đính viên đá quý đỏ mà vợ của Oswald yêu cầu nó được chôn theo với chồng bà.

Đám tang của Oswald diễn ra trùng thời điểm diễn ra buổi đưa tang cố Tổng thống được truyền hình trực tiếp, và được tham dự bởi gia đình nhỏ của Oswald, một số các phóng viên, 1 linh mục địa phương (ông này không biết Oswald là ai, nhưng tin rằng không có ai chôn mà thiếu đi người cầu nguyện).

Marina, góa phụ của Oswald với đôi mắt sưng đỏ vì khóc suốt 3 ngày ròng, lặng lẽ bước sau chiếc quan tài hàn kín và thì thầm điều gì đó mà không ai có thể nghe thấy trước khi cỗ quan tài an vị xuống một huyệt nhỏ. Người rời đi khỏi, nấm mồ nằm đó với thiên thu. Nhưng thiên thu chỉ có với các nhà thơ. Các thuyết âm mưu thì vẫn không ngừng tranh luận.

“Điệp viên đóng thế” trong vụ án J. Kennedy

Michael Eddowes là một quý ông thanh lịch, có học thức, người đã từng chơi quần vợt tại sân vận động Wimbledon ở Anh. Ông tốt nghiệp trường Uppingham danh giá, nhưng lại bỏ lỡ giấc mơ theo học Đại học Oxford mà thay vào đó gánh vác công ty luật ở London từ tay người cha già yếu, và ông trở thành một luật sư có trách nhiệm. Năm 1956, khi bán công ty luật, Eddowes mở một chuỗi nhà hàng hạng sang và đắm chìm trong việc thiết kế xe hơi thể thao. Bản thân Eddowes cũng bị quyến rũ bởi sự bất công.

Ngay từ năm 1955, Eddowes đã viết một cuốn sách về vụ người lao động xứ Wales tên là Timothy Evans, người đã bị xử giảo vào năm 1950 vì tội đã sát hại vợ và đứa con nhỏ. Eddowes đã chứng minh với các công tố viên về bằng chứng ẩn giấu trong vụ án này. Eddowes tuyên bố Evans không phải là kẻ sát nhân. Sau đó một tên sát nhân hàng loạt sống ở tầng trệt của cùng tòa nhà nơi nạn nhân Evans từng sống, đã thú nhận tội trạng.

Năm 1963, lúc John F. Kennedy bị ám sát thì Eddowes đã bước vào tuổi 60. Bị mê hoặc bởi những tin đồn quanh "sát thủ" Oswald, mà Eddowes đã dọn tới Dallas. Khoảng năm 1975, Eddowes tự xuất bản cuốn sách trong đó nói rằng có một điệp viên Liên Xô đã ám sát Kennedy, không phải là Oswald.

Eddowes tin rằng KGB đã đào tạo một "điệp viên đóng thế" tên gọi là Alec, người này đã giả nhân dạng của Oswald. Điệp viên này đã gặp bà Marina Prusakova ngay tại một sàn nhảy ở Minsk, 6 tuần sau đó thì cưới bà này, và quay trở lại Mỹ vào năm 1962 cùng với Marina và đứa con gái mới sinh.

Công tác khai quật mộ Oswald ngày 4 tháng 10 năm 1981 nhằm xác định chân thực người nằm trong mộ.

"Oswald giả" đã đánh lừa được cả mẹ của Oswald. Mục tiêu của "Oswald giả" là nằm vùng chờ thời cơ thích hợp để triệt hạ Kennedy, và thiệt mạng trong sự hỗn độn sau đó. Có đáng tin không? Eddowes đã liệt kê một số bằng chứng giữa những hồ sơ y khoa trong Lực lượng thủy quân lục chiến thời Oswald phục vụ và báo cáo giải phẫu tử thi của ông. Eddowes cho rằng cái xác của Oswald nên được khai quật để chứng minh người được chôn ở Nghĩa trang Rose Hill ở Fort Worth không phải là Oswald mà là "điệp viên đóng thế" của Liên Xô là Alec.

Khi phía Cơ quan y khoa ở Texas, nơi xác Oswald được chôn, đã từ chối khai quật xác, Eddowes đệ đơn kiện, sau cùng vụ này bị bãi bỏ nhanh chóng. Không đầu hàng, Eddowes đã tiếp cận bác sĩ Linda Norton, khi đó là phụ tá giải phẫu y khoa ở Dallas, để tìm cách thúc giục nhà chức trách phải thừa nhận yêu cầu của mình là đúng, nhằm tiến tới khai quật xác của Oswald.

Linda Norton cũng tò mò không kém. Bà đã sao chép hồ sơ y khoa và nha khoa của Oswald từ Trung tâm hồ sơ cá nhân quân đội Mỹ (MPRC) với đại ý muốn xác định danh tính thực sự của Lee Harvey Oswald có đúng là phía Liên Xô cài người vào hay không.

Hứa hẹn sẽ thanh toán mọi chi phí, Eddowes đã thuyết phục bà góa Marina Oswald - bà này cũng hoài nghi ngôi mộ chồng là trống rỗng - đồng ý trưng ra một hồ sơ giải phẫu pháp y riêng. Trước đó, hồi năm 1964, bà Marina cũng ám ảnh với chuyến viếng thăm của các điệp viên chính phủ, họ yêu cầu bà ký một chồng giấy tờ mà không hề có lời giải thích nào. Với khả năng hiểu tiếng Anh căn bản, Marina lờ mờ tin rằng xác chồng bà đã bị ai đó quấy nhiễu. Bà tin rằng có thể xác chồng bà đã bị lấy đi. Nhưng một trở ngại mới xuất hiện.

Tin tức về ý định sắp quật mồ đã khiến cho người anh cả của Oswald, một cựu lính thủy quân, đã đâm đơn kiện. Trước khi tin tức về giải phẫu tử thi của Oswald được thế giới biết tới, thì bác sĩ Linda Norton đã từng kinh qua vai trò một nhà bệnh học pháp y, bà tập hợp một nhóm nhỏ bao gồm cả tôi và 2 nhà nghiên cứu pháp y tài ba nhất nước Mỹ tham gia. Linda Norton muốn tiến hành mọi việc nhanh chóng.

Tháng 2 năm 1981, khi đó tôi rời đi với chức vụ Trưởng giải phẫu pháp y tại Hạt Bexar ở San Antonio (Texas). Bác sĩ Norton biết và tin tưởng vào khả năng của tôi. Ngay giữa khuya ngày 3-10-1981, Robert, người anh cả của Oswald đã rút đơn kiện. Trước khi mặt trời mọc vào ngày 4 tháng 10 năm 1981, chúng tôi đứng bên ngôi mộ của "kẻ thích khách". Chúng tôi sẽ quật mồ Lee Harvey Oswald - hay ai đó - để muốn nước Mỹ biết một sự thật về vụ ám sát lịch sử.

Bí mật được hé mở

Khi Oswald nằm xuống 3 tấc đất, chả ai quan tâm đến hắn ta, nhưng lúc này đây đã có một đám đông cánh phóng viên đứng bên ngoài cổng nghĩa địa, và nửa tá máy bay trực thăng đang quần thảo trên đầu khi chúng tôi đưa cái xác ra ngoài. Về giải phẫu pháp y, thâm tâm tôi luôn có thái độ nước đôi đối với sự mưu sát Kennedy.

Sau vụ ám sát, người ta luôn muốn tin rằng họ muốn tìm ra được sự thật. Chúng tôi đã có hồ sơ nha khoa được chụp tia X của Thủy quân lục chiến Mỹ về bộ răng của Oswald cũng như các hồ sơ y khoa cần phải được chứng minh khác, rằng có hay không Lee Harvey Oswald được chôn trong mộ chính thực là hắn ta.

Buổi khai quật thực tế là mất nhiều thời gian hơn chúng tôi tưởng. Chúng tôi đã lên kế hoạch là chỉ nhấc một mái vòm bằng bê tông cốt thép nặng 1,2 tấn ra khỏi ngôi mộ và mở mộ ra, nhưng mái vòm đã bị nứt và nước ngấm vào. Cỗ quan tài mục nát bên trong, tay cầm kim loại của nó đã bị ăn mòn. Công tâm mà nói, ngôi mộ của Lee Harvey Oswald không hề trống rỗng. Thay vì nghĩ là cần 1 tiếng đồng hồ để quật mồ, thì thực tế đã mất tới 3 tiếng.

Đám đông phóng viên bắt đầu quây bọc chúng tôi. Chúng tôi buộc phải đem cỗ quan tài ra khỏi chỗ đó. Cỗ quan tài của Oswald được đặt vào một chiếc xe tải đang đợi gần đó. Nhóm tham gia quật mồ bao gồm các nhà quan sát chính thức là bà góa Marina Oswald, Michael Eddowes, một nhiếp ảnh gia được thuê, những người đào mộ và 4 luật sư đại diện cho Marina, Eddowes, Robert (anh cả của Oswald) và nghĩa trang Rose Hill, tất cả đi trong từng chiếc xe riêng.

Tại trung tâm y khoa Đại học Baylor (Waco, Texas), khi chúng tôi mở nắp hòm ra, lập tức một thứ mùi ẩm ngai ngái gồm mùi gỗ mục, mùi thịt người thối rữa thoát ra khỏi hòm thành một đám mây bụi vô hình. Chúng tôi lấy lớp vải ra ngoài thì lộ ra một thi thể đã bị phân hủy bên trong. Cánh tay của người chết được đặt chéo trên bụng trong một nghi thức tang lễ cổ điển. Trên bàn tay vẫn còn đó 2 chiếc nhẫn như khi đi chôn.

Chúng tôi tháo 2 chiếc nhẫn đưa cho bà quả phụ Marina.

Kế hoạch của chúng tôi là chụp tia X thi thể và tạo ra các khuôn về bộ răng khi so sánh với 2 bộ răng đã được chụp trong thời kỳ Oswald còn phục vụ cho Thủy quân lục chiến. Chúng tôi có thể nhìn thấy răng và hàm, nhưng bác sĩ Linda Norton quyết định rằng chúng tôi không thể chụp X quang mà không thể không giải phẫu hộp sọ.

Những bí ẩn hình thể lần đầu tiên được phát lộ

Khoảng tháng 2 năm 1946, khi Lee Harvey Oswald tròn 6 tuổi, mẹ hắn ta đã mang tới bệnh viện Harris ở Fort Worth khi đứa trẻ này mắc chứng bệnh đau tai dai dẳng. Tại bệnh viện, bác sĩ đã chẩn đoán Oswald bị mắc chứng bệnh "viêm xương chũm cấp tính", một chứng nhiễm trùng tai tồi tệ mà sau đó đã hình thành xương chũm, một đoạn xương nhô ra ở phía sau tai trái của Oswald.

Vào thời chiến, có một loại thuốc gọi là Penicillin, nhưng nó vẫn không phổ biến trong các bệnh viện dân sự, vì lẽ đó bệnh của Oswald chỉ có thể chữa bằng cách bác sĩ sẽ tách da ở tai đứa trẻ, sau đó cạo hay khoan một lỗ nhỏ xíu trong xương để tách bỏ mủ. Oswald rời bệnh viện Harris 4 ngày sau đó với một cái sẹo dài đằng sau tai trái.

Năm 1959, khi Oswald phục vụ trong Thủy quân lục chiến Mỹ, người ta vẫn nhìn thấy vệt sẹo này, nhưng kỳ lạ là không thấy nó trong lần phẫu thuật tử thi hắn ta vào năm 1963. Nhiều năm sau đó, nhà báo người Anh, Michael Eddowes đã đặt dấu hỏi lớn về cái sẹo nhỏ của Oswald, rằng nó đã biến đi đâu?

Khi chúng tôi tiến hành thẩm tra hộp sọ của Oswald, thì lại không thấy cái lỗ nhỏ ở xương chũm trái của tai. Các cạnh của nó được làm tròn và mềm nhưng không tự nhiên. Đó là một vết thương cũ mà không thể nào giả mạo được.

Người nằm trong huyệt và Lee Harvey Oswald đều cùng có thời gian trải qua phẫu thuật cắt bỏ xương chũm trong thời quá khứ. Vì thế, chúng tôi có nhận định rằng, nhiều trẻ em thời Chiến tranh thế giới thứ hai đều có cùng kiểu tai như thế. Tại phòng thí nghiệm ở Đại học Baylor, 2 bác sĩ nha khoa pháp y của chúng tôi đã ngay tức khắc nhìn thấy có những đặc điểm nha khoa không bình thường trong miệng của xác chết.

Trước tiên là, hầu như không có cái răng nào của Oswald được xếp hàng. Oswald từng có một sự lệnh sai tương đối hiếm gặp về răng hàm trước, răng phía sau lại ít hơn, sự hiếm gặp này theo tỷ lệ cứ 100 trăm người sẽ có 3 người có sự lệch sai như thế. Thứ hai, hai răng cửa phía trước của Oswald có vẻ như được xoay chuyển dễ dàng, thay vì chúng phải phát triển cạnh nhau giống như cây trồng thành hàng.

Khi các nha sĩ tiến hành so sánh bộ răng chụp X quang của xác chết với bộ răng thời Oswald còn trong quân ngũ thì khám phá ra rằng có ít nhất 3 cái răng và lớp trám giống nhau và 4 cái răng tương tự nhau. Người nằm trong huyệt không phải là người Liên Xô, cũng không hẳn là một cặp anh em sinh đôi bị thất lạc. Các nhà khoa học nha sĩ đi đến kết luận: "Dựa trên các biểu đồ nha khoa, các bức chụp X quang nha khoa, các hồ sơ nha khoa và những chứng cứ khác thì thi thể đó chính là Lee Harvey Oswald.

Sau thời gian khảo sát, phân tích, bác sĩ Linda Norton đã đăng một thông cáo báo chí: "Chúng tôi, một nhóm chuyên gia làm việc độc lập, đã đi đến kết luận rằng, cá nhân được an táng bởi cái tên Lee Harvey Oswald tại nghĩa trang Rose Hill, chính thị là Lee Harvey Oswald".

Bà quả phụ Marina đã nhẹ nhõm, một tảng đá nặng nề đã nhấc khỏi vai bà. Trước khi cỗ quan tài mới của Oswald quay trở lại khu đất ẩm thấp ở nghĩa trang Rose Hill, bà góa Marina đã trao cho bác sĩ Linda Norton một món quà kỳ lạ: chiếc nhẫn nạm đá đỏ từng lấy từ cái xác. Chiếc nhẫn như một lời cám ơn chân thành của Marina tới cả nhóm bác sĩ. Nhưng rõ ràng bác sĩ Linda cảm thấy sốc với món quà này, vì thế ngay khi Marina rời khỏi phòng, Linda đã để chiếc nhẫn vào tay tôi.

Linda không muốn nhận nó. Nó như một thứ quà lưu niệm gợi nhớ sự ám ảnh. Còn tôi, tôi chỉ muốn chôn chiếc nhẫn như trước đây nó đã từng. Vì thế trước khi cỗ quan tài chứa thân xác Lee Harvey Oswald được hàn kín, tôi đã thả chiếc nhẫn vào trong quan tài cho ông ta rồi quay về nhà ở San Antonio khi trời đã nhá nhem tối.

Nguyễn Thanh Hải (tổng hợp)
.
.