Lật tẩy những thủ đoạn vận chuyển ma túy trên tàu hỏa
- Triệt xóa một đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp số lượng “khủng”
- Tử hình kẻ cầm đầu đường dây vận chuyển ma túy từ Lào
Đây là một trong những thủ đoạn vận chuyển của tội phạm ma túy trên tuyến đường sắt đang có những diễn biến phức tạp...
Nhận chuyển hộ thùng hoa quả, một nhân viên đường sắt bị truy tố
Mất cảnh giác, nhân viên đường sắt vô tình trở thành người tiếp tay cho tội phạm. Điển hình là trường hợp Đỗ Tiến Tài (29 tuổi), nhân viên đường sắt làm việc trên tuyến tàu thống nhất Bắc - Nam.
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Nguyễn Thúy Hòa (39 tuổi, ở phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là đối tượng ma túy chuyên nghiệp, từng có 2 tiền án về tội mua bán trái phép ma túy. Khoảng đầu năm 2016, Hòa quan hệ tình cảm với một đối tượng tên Minh ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh.
Minh cũng là đối tượng buôn bán ma túy nên khi “chập” với nhau, Hòa và Minh lên kế hoạch vận chuyển ma túy tổng hợp từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội. Sau đó, thông qua các mối quan hệ, Hòa làm quen anh Lê Văn K. - nhân viên tàu SE Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Hòa quyết định lợi dụng mối quan hệ này để vận chuyển ma túy bằng tàu hỏa.
Ngày 14-3-2017, Minh gọi điện cho Hòa nói tìm người vận chuyển thùng trái cây bên trong có chứa thuốc lắc từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội. Hòa gọi điện cho anh K. nói có người nhà gửi một thùng hoa quả, muốn nhờ anh K. mang ra giúp. Hôm đó, anh K. không đi làm.
Một vụ vận chuyển ma túy qua đường sắt bị phát hiện. |
Biết đồng nghiệp là Đỗ Tiến Tài đang ở ga Sài Gòn để chuẩn bị làm nhiệm vụ trên tàu SE2 khởi hành lúc 19h30 ngày 14-3 ra Hà Nội, anh K. gọi điện cho Tài nhờ mang thùng hoa quả ra Hà Nội giúp Hòa. Khoảng 19h cùng ngày, một người đàn ông mang thùng xốp dán kín, bên ngoài ghi người nhận Lê Văn K. - Hà Nội kèm số điện thoại, gửi cho Đỗ Tiến Tài.
Anh Tài nhận và cất thùng xốp trên vào buồng dành cho nhân viên trên tàu của Tài tại toa 11C. Sau khi “hàng” đã lên tàu an toàn, hôm sau 15-3, Nguyễn Thị Thúy Hòa lên máy bay ra Hà Nội trước để đón hàng.
Khoảng 5h ngày 16-3-2017, tàu SE2 về đến ga Hà Nội. Anh Lê Văn K. ra ga gặp Tài nhận thùng trái cây thì bị Công an quận Đống Đa (Hà Nội) kiểm tra. Lúc này Đỗ Tiến Tài đang ở trên tàu, thấy anh K. bị giữ, biết thùng hàng nhận vận chuyển “có vấn đề”, Tài vội vàng mở thùng trái cây ra kiểm tra. Phát hiện trong thùng có nhiều túi nilon đựng các viên nén màu xanh, hồng, biết là ma túy, Tài vội vàng phi tang bằng cách ném các túi ma túy xuống đường ray và thùng rác.
Thông qua lời khai của anh Lê Văn K., Công an quận Đống Đa đã khẩn trương tiến hành kiểm tra buồng nhân viên của Đỗ Tiến Tài tại toa 11C tàu SE2, thu giữ thùng xốp hoa quả có chứa 1 túi nilon đựng ma túy mà Tài chưa kịp vứt đi.
Tiếp tục kiểm tra khu vực xung quanh, cơ quan Công an thu được 5 túi ma túy tại đường ray cạnh toa tàu 11C và 4 túi ma túy trong thùng rác cách toa tàu này khoảng 5m. Tổng số 10 gói ma túy thu giữ được xác định là MDMA trọng lượng 1.168,86 gam.
Ngay sau đó, Công an quận Đống Đa đã bắt giữ khẩn cấp Nguyễn Thị Thúy Hòa khi cô ta vào ga tìm anh Lê Văn K. để nhận thùng hàng chứa ma túy.
Với hành vi phạm tội trên, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã kết luận điều tra, chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố Nguyễn Thị Thúy Hòa về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo khoản 4, Điều 194 Bộ luật Hình sự; truy tố Đỗ Tiến Tài - nhân viên đường sắt về tội “Che giấu tội phạm” theo khoản 1, Điều 313 Bộ luật Hình sự.
Theo điều tra viên Cơ quan CSĐT (PC47) Công an TP Hà Nội, vụ án trên là bài học đắt giá cho nhân viên ngành đường sắt trong việc thực hiện các nguyên tắc về vận chuyển hàng hóa. Quá trình điều tra làm rõ cả anh Lê Văn K. và Đỗ Tiến Tài hoàn toàn không biết việc Nguyễn Thị Thúy Hòa cất giấu ma túy trong thùng hoa quả. Thế nhưng chỉ vì mất cảnh giác mà cả anh K. và Đỗ Tiến Tài đã bị tội phạm lợi dụng.
Một trường hợp nhân viên đường sắt khác cũng suýt dính vòng lao lý khi nhận lời chuyển gói “quần áo mẫu” từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh mà không biết trong đó có ma túy. Tuy nhiên cơ quan Công an đã kịp thời bắt giữ đối tượng trước khi giao gói đồ gửi nhân viên đường sắt này. Đó là trường hợp anh Trần Đ.P., nhân viên đường sắt phụ trách toa số 2 tàu SE7 tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.
Đối tượng nhờ chuyển hàng là Nguyễn Thị Thu Hiền (44 tuổi, ở khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Qua quan hệ xã hội, Hiền quen Thao ở Mộc Châu, Sơn La, là đối tượng buôn bán ma túy chuyên nghiệp. Thao đặt vấn đề thuê Hiền vận chuyển heroin vào TP Hồ Chí Minh.
15h ngày 11-5-2016, theo chỉ đạo của Thao, Hiền đi máy bay vào TP Hồ Chí Minh nhận 800 triệu đồng của đối tượng giao dịch, mua ma túy của Thao rồi mang tiền bay ngay ra Hà Nội theo chuyến 18h30. Khoảng 21h, khi Hiền xuống sân bay Nội Bài, trên đường về nhà, Thao gọi điện chỉ đạo Hiền đến khu vực Trung tâm Hội nghị Quốc gia trên đường Phạm Hùng nhận một ba lô đựng ma túy và trả 690 triệu đồng cho một phụ nữ.
Theo yêu cầu của Thao, Hiền mang số ma túy trên về nhà cất giấu, chờ gom thêm “hàng”. Đến sáng 13-5, Thao tiếp tục chỉ đạo Hiền ra đường Phạm Hùng nhận ma túy của một người đàn ông. Chiều cùng ngày, Thao đến nhà Hiền kiểm tra ma túy và nhận 110 triệu đồng của khách mua trong TP Hồ Chí Minh gửi.
Sau khi kiểm tra tổng cộng số ma túy là 7 bánh heroin, Thao trả công cho Hiền 30 triệu đồng để vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh.
Đối tượng Lê Hoàng Giang lĩnh án tử hình về hành vi vận chuyển gần 5kg ma túy đá bằng tàu hỏa. |
Trưa cùng ngày, Hiền gọi điện thoại cho anh Trần Đ.P., nhân viên đường sắt phụ trách toa số 2 tàu SE7 nhờ gửi túi quần áo mẫu vào TP Hồ Chí Minh với giá 200.000 đồng. Do không biết việc vận chuyển ma túy của Hiền nên anh P. nhận lời. Cũng may cho anh P., khoảng 4h45 ngày 14-5, Hiền mang balo chứa 7 bánh heroin ra ga Hà Nội chuẩn bị đưa cho anh P. để vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh thì bị Công an quận Thanh Xuân bắt giữ.
Vì sao tội phạm sử dụng đường sắt vận chuyển ma túy?
Theo điều tra viên Nguyễn Nhật Quang, Đội phó Đội 5 Phòng PC47 Công an TP Hà Nội, lợi dụng thủ tục vận chuyển hàng của ngành đường sắt còn đơn giản, không qua máy soi chiếu, không kiểm tra kỹ nhân thân hành khách khi lên tàu như đường hàng không, thời gian gần đây, gia tăng các vụ sử dụng tàu hỏa làm phương tiện để chuyển ma túy từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh và ngược lại.
Ngoài việc lợi dụng sự mất cảnh giác của nhân viên đường sắt như vụ án nêu trên, các đối tượng buôn bán ma túy còn thuê người đóng giả hành khách đi tàu để vận chuyển ma túy hoặc giấu ma túy trong hàng hóa ký gửi. Làm tốt công tác điều tra, nắm bắt các thủ đoạn này của tội phạm, lực lượng điều tra phòng chống tội phạm ma túy của Công an TP Hà Nội đã góp phần phát hiện, khám phá nhiều vụ án vận chuyển trái phép ma túy qua đường sắt.
Đặc biệt, thời gian gần đây, tội phạm ma túy có xu hướng tìm thuê những thanh niên trẻ tuổi, có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng ham chơi, nghiện ma túy tổng hợp đi vận chuyển ma túy.
Qua công tác trinh sát, Đội 4 Phòng PC47 phát hiện Phạm Dương Tú (22 tuổi, ở Từ Sơn, Bắc Ninh) có nhiều dấu hiệu bất thường. Bản thân Tú không nghề nghiệp, nghiện ma túy, hoàn cảnh gia đình sống bằng nghề nông hết sức khó khăn. Tuy nhiên cứ ít ngày, Tú lại thuê taxi đi sân bay Nội Bài, lên máy bay vào TP Hồ Chí Minh nhưng khi ra Hà Nội, Tú lại đi bằng tàu hỏa, sau đó thuê taxi về Bắc Ninh. Những chuyến đi này chỉ vài ngày, trùng khớp với thời gian một chuyến tàu. Sau khi về Bắc Ninh, Tú thường gặp gỡ, giao du với các đối tượng buôn bán ma túy.
Nghi vấn về việc thanh niên này vận chuyển ma túy bằng tàu hỏa, Đội 4 PC47 đã tiến hành theo dõi. Qua đó xác định Phạm Dương Tú là một mắt xích quan trọng trong đường dây chuyên vận chuyển ma túy tổng hợp từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, sau đó đưa về Bắc Ninh phân phối cho các vũ trường, bar karaoke phục vụ dân chơi.
Chiều 27-5-2017, phát hiện Phạm Dương Tú thuê taxi lên sân bay Nội Bài, xác định Tú vào TP Hồ Chí Minh nhận hàng, các trinh sát đã bí mật giám sát hành trình của thanh niên này. Ngay sau khi vào TP Hồ Chí Minh, chưa kịp nghỉ ngơi, Tú mang theo 1 túi xách tới ga Sài Gòn để lên tàu SE ra Hà Nội.
Ngoài trinh sát giám sát toàn bộ hành vi của Tú trên tàu, một tổ công tác khác nhận lệnh “đón lõng” khi chuyến tàu chở Phạm Dương Tú về ga Hà Nội.
6h ngày 29-5, Phạm Dương Tú xuống tàu, ung dung khoác túi ra cửa ga để chuẩn bị về Bắc Ninh thì bất ngờ bị tổ công tác Đội 4 áp sát. Tiến hành kiểm tra chiếc túi xách mà Tú mang theo, Cơ quan công an thu giữ 1 hộp bánh Chocopie nhưng bên trong lại cất giấu 3 gói thuốc lắc 456,483 gam và 1 gói ketamin 99,973 gam.
Đối tượng Nguyễn Thị Thu Hiền bị bắt cùng 7 bánh heroin chuẩn bị đưa lên tàu. |
Qua đấu tranh, Tú khai nhận tháng 1-2017, qua mạng xã hội anh ta làm quen một phụ nữ tên Oanh ở Bắc Ninh. Oanh chỉ liên lạc với Tú qua điện thoại và đặt vấn đề thuê Tú vào TP Hồ Chí Minh vận chuyển ma túy về Bắc Ninh với tiền công 20 triệu đồng/chuyến. Trước khi bị bắt, Oanh chuyển cho Tú 5 triệu đồng làm chi phí đi lại.
Trước đó, 21h30 ngày 20-7-2016, tại trước cửa toa số 5 tàu SE3 đỗ tại ga Hà Nội, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Ba Đình kiểm tra, bắt quả tang Lê Hoàng Giang (19 tuổi, ở Trâu Quỳ, Gia Lâm) vận chuyển gần 5kg ma túy đá trong vali chuẩn bị lên tàu hành trình vào TP Hồ Chí Minh. Quá trình điều tra, Giang khai nhận mới học hết lớp 11, thường xuyên sử dụng ma túy tổng hợp. Những cuộc chơi “đập đá” thâu đêm khiến Giang trở nên liều lĩnh và “khát tiền”, muốn kiếm tiền bằng mọi giá.
Trước khi bị bắt, Giang quen một phụ nữ tên Tâm ở quận Hai Bà Trưng. Tâm đặt vấn đề thuê Giang vận chuyển ma túy từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh với tiền công từ 15 đến 20 triệu đồng/chuyến.
Theo chỉ đạo của Tâm, sáng sớm ngày 20-7, Giang ra ga Hà Nội đặt vé tàu vào TP Hồ Chí Minh khởi hành lúc 22h cùng ngày. Đến 16h, Tâm cho người mang gần 5kg ma túy đá và 7 triệu đồng tiền ứng trước đi đường cho Giang. Trong vai khách du lịch, Giang kéo vali đựng ma túy lên tàu thì bị bắt giữ. Cuối tháng 12-2016, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử lưu động, tuyên phạt Lê Hoàng Giang mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
Án phạt nghiêm khắc này là bài học răn đe cho các đối tượng lợi dụng đường sắt để vận chuyển ma túy. Đây cũng là cái giá quá đắt cho những kẻ làm nhiệm vụ vận chuyển thuê ma túy. Chỉ vì khoản tiền vận chuyển thuê vài chục triệu mà phải Lê Hoàng Giang đã phải trả giá bằng cả mạng sống.
Theo Cảnh sát phòng chống ma túy Công an TP Hà Nội, những vụ án vận chuyển ma túy qua đường sắt nêu trên là sự cảnh tỉnh đối với nhân viên ngành đường sắt trong việc chấp hành các quy định, nguyên tắc về vận chuyển hàng hóa. Nhận chuyển hàng giúp, hoặc nhận chuyển thuê mà không kiểm tra, không biết đó là hàng gì có thể dẫn đến những rắc rối pháp luật khi bị đối tượng ma túy lợi dụng.
Đồng thời, ngành đường sắt cũng cần trang bị máy móc, thiết bị kiểm tra để phát hiện kịp thời những thủ đoạn cất giấu ma túy trong hàng hóa, hành lý ký gửi..., góp phần ngăn chặn các vụ vận chuyển ma túy qua đường sắt.