Chiêu trò lừa đảo mùa du lịch
Mùa du lịch không chỉ mang lại cơ hội kinh doanh sôi động mà còn là thời điểm các thủ đoạn lừa đảo tinh vi xuất hiện, khiến nhiều nhà hàng, khách sạn và du khách trở thành nạn nhân.
Từ việc giả danh khách hàng đặt số lượng lớn suất ăn, phòng nghỉ sau đó yêu cầu mua hộ hàng “xịn” hay lừa đặt cọc tiền phòng để chiếm đoạt tài sản. Những chiêu trò này không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn gây tâm lý hoang mang tới người kinh doanh cũng như khách du lịch.
Mất tiền oan vì ham khách VIP
Gần đây, thông qua mạng xã hội, một thủ đoạn lừa đảo tinh vi đang nhắm vào các cơ sở kinh doanh dịch vụ như: nhà hàng, quán ăn, khách sạn. Cụ thể, các đối tượng giả danh khách hàng đặt số lượng lớn suất ăn, phòng nghỉ, thậm chí chuyển khoản đặt cọc để tạo lòng tin. Sau đó, chúng “nhờ” mua giúp các mặt hàng đắt tiền như rượu ngoại, thuốc quý, quà tặng sang trọng với lý do “phục vụ khách quan trọng” đồng thời chỉ định đầu mối cung cấp hàng hóa - thực chất là đồng phạm.

Khi các cơ sở kinh doanh liên hệ mua hàng và chuyển tiền đặt cọc, toàn bộ liên lạc bị cắt đứt. Tiền bị chiếm đoạt, còn nạn nhân phải gánh chịu hậu quả. Thủ đoạn này đã xuất hiện tại nhiều địa phương trên cả nước.
Mới đây, vào ngày 4/5/2025, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận đơn trình báo của chị V.T.P (trú tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long) về việc bị một đối tượng lừa đặt hàng để chiếm đoạt tài sản.
Theo lời chị P chia sẻ, vài ngày trước, chị nhận được một cuộc điện thoại từ một nam thanh niên lạ mặt qua Zalo có tài khoản là “Hoàng Anh”. Người này đặt một bàn rượu và thông báo 30 phút nữa sẽ cùng đoàn khách đến ngồi tại đó, chị P đồng ý. “Hoàng Anh” yêu cầu chuẩn bị rượu vang Gran Cruz Porto đồng thời gửi kèm hình ảnh loại rượu này.
Chị P thông báo quán chị không có loại rượu này, thì “Hoàng Anh” nhờ chị P mua hộ 2 chai, chị P liên hệ với một số đại lý bán rượu trên địa bàn nhưng không có loại rượu này nên thông báo lại. “Hoàng Anh” giới thiệu chị P đến một tài khoản Zalo có tên “Tổng Kho Xuất Nhập Khẩu” để mua rượu tại đó và còn quảng cáo mua tại đó sẽ được chiết khấu 10%.
Chị P gọi điện qua Zalo vào tài khoản này để đặt rượu thì gặp một người phụ nữ giới thiệu cửa hàng đang đặt tại phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long. Người phụ nữ này yêu cầu chị P phải chuyển tiền trước thì mới giao hàng đến quán với đơn giá 4.000.000đ/chai, do được giới thiệu nên chiết khấu 10% nên tổng số tiền thanh toán là 7.200.000đ, chị P đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng mà người phụ nữ này cung cấp.
Ngay sau đó, “Hoàng Anh” nhờ chị P mua thêm 1 chai rượu Hennessy XO, chị P hỏi “Tổng Kho Xuất Nhập Khẩu” để đặt mua thì người phụ nữ báo giá là 22.500.000đ/chai. Thấy vậy, chị P thông báo cho “Hoàng Anh” và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc trước cho chị P để mua 3 chai rượu trên với tổng số tiền là 30.000.000đ nhưng “Hoàng Anh” nói không có tiền trong tài khoản, khi đến quán sẽ thanh toán tiền mặt rồi tắt máy.
Lúc này, tài khoản Zalo “Tổng Kho Xuất Nhập Khẩu” gọi điện cho chị P nói đã đóng 3 chai rượu trên để chuẩn bị giao hàng, yêu cầu chuyển tiền chai rượu còn lại nhưng chị P không đồng ý và nói chỉ lấy 2 chai rượu vang Gran Cruz Porto. Đến giờ hẹn, không thấy cửa hàng giao rượu đến quán và “Hoàng Anh” không đến nên chị P gọi điện cho 2 người này thì thấy họ đã chặn tài khoản Zalo của chị P, lúc này chị P mới biết mình đã bị lừa.

Trước đó, vào ngày 7/2, ông Trịnh Quang Bảo, Giám đốc điều hành Sala Grand Tuy Hòa Hotel đã thông tin cảnh báo đến các khách sạn, nhà hàng và đơn vị kinh doanh dịch vụ thuộc Hiệp hội Du lịch Phú Yên về hành vi giả danh khách VIP liên hệ đặt phòng, đặt tiệc và nhờ ứng tiền mua rượu, hàng hóa số lượng lớn để lừa đảo.
Cụ thể, một đối tượng giả danh khách VIP liên hệ với Sala Grand Tuy Hòa Hotel để đặt phòng và đặt tiệc lớn. Họ yêu cầu dịch vụ cao cấp, không mặc cả giá để đánh vào tâm lý của nhân viên. Sau khi chốt đặt phòng/đặt tiệc, đối tượng “nhờ” khách sạn mua rượu đắt tiền (giá mỗi chai từ 5 triệu đồng trở lên) từ “đại lý quen” họ giới thiệu với số lượng lớn để phục vụ tiệc (họ không trực tiếp mua được vì lý do có mâu thuẫn với nhà cung cấp rượu nên nhờ mua hộ). Số lượng rượu (hoặc hàng hóa khác) rất lớn, lên đến hàng chục triệu đồng.
Để tiếp tục tạo lòng tin, đối tượng sử dụng chứng từ thanh toán giả, chụp và gửi ảnh phiếu “ủy nhiệm chi” đã ký, thể hiện số tiền đã chuyển vào tài khoản của khách sạn. Tuy nhiên, thực tế tiền không vào tài khoản, đây chỉ là ảnh giả mạo hoặc ủy nhiệm chi chưa được ngân hàng xử lý. Sau đó, đối tượng liên tục thúc giục, gây áp lực thời gian, hối thúc việc đặt mua rượu. Trong khi khách sạn còn chần chừ, đối tượng dùng lời lẽ thuyết phục, có thể đánh mất cơ hội kinh doanh.
Trường hợp khách sạn/nhà hàng đặt mua rượu và thanh toán cho đại lý rượu (cũng là đồng bọn của kẻ lừa đảo), đối tượng ngay lập tức mất liên lạc.
Theo ông Bảo chia sẻ, trên thực tế, đã có doanh nghiệp trên địa bàn TP Tuy Hòa “dính bẫy” vì chiêu lừa đảo này. Vì vậy, các doanh nghiệp hết sức cảnh giác trước những “miếng mồi béo bở” mà đối tượng giăng ra; đồng thời cần ghi lại chứng cứ, hình ảnh để báo công an và cảnh báo cộng đồng.
Cuối năm 2024, bà Đặng Thị Thơm (trú tại TP Huế) cũng bị lừa khi nhận một đơn đặt tiệc cho 40 người với mỗi suất ăn 400.000 đồng. Khách nhờ bà mua hai loại rượu đắt tiền và cung cấp luôn “nhà cung cấp”. Tin tưởng, bà Thơm chuyển hơn 4,3 triệu đồng để mua rượu. Sau khi nhận được hình ảnh biên lai chuyển khoản 15 triệu đồng (thực chất là giả), bà Thơm tổ chức tiệc theo yêu cầu. Đến giờ hẹn, khách không xuất hiện và điện thoại “thuê bao không liên lạc được”. Lúc này, bà Thơm mới nhận ra mình đã bị lừa.
Bẫy đặt phòng online
Không chỉ các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn mà khách du lịch cũng là miếng mồi béo bở để các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mới đây, chị Nguyễn Thị Huyền (quận Hải An, Hải Phòng) đã bị đối tượng xấu lừa hơn 1 tỉ đồng khi đặt phòng khách sạn. Cụ thể, chị Huyền lên mạng tìm kiếm và đặt phòng cho chuyến du lịch của cả gia đình qua fanpage tích xanh mang tên Minawa Kênh gà Resort & Spa Ninh Bình.

Sau đó, một số đối tượng người tự xưng là nhân viên khu nghỉ dưỡng trên liên tục gọi điện qua messenger thúc giục chị Huyền đặt cọc trước giữ chỗ. “Những người này nói cơ sở lưu trú sắp cạn phòng và không thể giữ chỗ nếu tôi không chuyển tiền trước. Tôi cũng muốn nhanh chóng xong thủ tục để có thời gian làm việc khác nên hỏi thủ tục chuyển tiền”, chị Huyền kể lại.
Sau đó, chị Huyền đã chuyển khoản phần tiền đặt cọc 6,5 triệu đồng để giữ chỗ cho 2 phòng. Nhưng không lâu sau đó, phía khu nghỉ dưỡng báo lại khách đã gửi chuyển khoản sai nội dung và yêu cầu chị Huyền sao chép mã do bên khu nghỉ dưỡng cung cấp vào nội dung chuyển khoản để phòng kế toán xác nhận.
Các đối tượng cho biết chỉ cần thao tác đúng, phòng kế toán sẽ hoàn trả lại khoản tiền đặt cọc ban đầu vì chuyển nhầm nhưng nếu muốn lấy lại 6,5 triệu đồng, thì chị Huyền phải kích hoạt VNpay (một loại ví điện tử) và cung cấp cho khách đoạn clip hướng dẫn.
Nội dung đoạn clip rất mờ và khó hiểu. Chị Huyền xem 2-3 lần nhưng không biết phải thao tác thế nào mới chính xác. Lúc này, các đối tượng lại chỉ dẫn chị Huyền vào phần chuyển tiền, nhập mã vào ô số tiền với nội dung kích hoạt VNpay.
Tuy nhiên, ngay sau đó đối tượng gửi cho chị Huyền một bức ảnh chụp nội dung “Giao dịch không thành công” và yêu cầu nhập mã xác thực VNpay để nhận lại tiền từ doanh nghiệp.
Vì muốn lấy lại số tiền ban đầu, lại bị thúc ép liên tục phải nhập mã xác thực, chị Huyền vào ứng dụng ngân hàng của mình, nhập mã VNpay với các con số mà các đối tượng lừa đảo gửi cho.
Sau đó, chị Huyền đã chuyển các khoản tiền lần lượt là 9,5 triệu đồng; 125,6 triệu đồng và 379,6 triệu đồng. Khoản tiền cuối cùng chị Huyền chuyển vào tài khoản mạo danh khu nghỉ dưỡng ở Ninh Bình là 485,6 triệu đồng.
Theo chị Huyền chia sẻ, các đối tượng đã dẫn dắt, đưa chị vào “ma trận” rất bài bản và tinh vi tới từng chi tiết nhỏ. Chúng liên tục thúc ép đối phương chuyển tiền trong khoảng thời gian rất gấp gáp để chị không kịp suy tính.
Chị Huyền cho biết: “Khi nói chuyện qua mạng, tôi thấy khung cảnh của một phòng làm việc có quy mô lớn với âm thanh khá ồn ào như một môi trường công sở chuyên nghiệp. Thêm vào đó, các khoản tiền đều chuyển vào tài khoản công ty chứ không phải tài khoản cá nhân nên đã tạo niềm tin, khiến tôi không hề nghi ngờ gì”.
Khi khoản tiền cuối cùng được chuyển đi là 485,6 triệu đồng, chị Huyền thấy hoang mang nên hỏi lại “nhân viên” cho xin số của quản lý khu nghỉ dưỡng, nhờ hỗ trợ thì bị ngắt kết nối và sau đó thuê bao trong tình trạng không liên lạc được. Chỉ trong vòng 2-3 tiếng số tiền chị Huyền bị lừa lên tới 1,1 tỉ đồng.
Mới đây, trên Group: “Homestay Vũng Tàu giá rẻ”, một thành viên đã viết bài chia sẻ về việc bị lừa đặt phòng. Cụ thể, thành viên này viết: “Hôm thứ 7 mình có ra Vũng Tàu định đặt khách sạn trước ra check cho tiện vì cuối tuần mình sợ đông. Như mấy lần ra mình cũng có đặt trước mà mỗi lần mỗi chỗ khác.Nhưng lần này ai đâu có ngờ, tụi nó làm trang giả mạo đăng đầy trong hội nhóm, những lời mời gọi, mình check thấy giá và phòng cũng hợp lí và đã đặt chỗ. Nó còn in cả hóa đơn thanh toán ra cho mình nữa. Xem trên mạng thấy review khách sạn này ok nên mình book thử. Thanh toán tiền cho tụi nó xong xuôi đến lúc mình đến địa chỉ khách sạn thì check ra không có tên và số điện thoại mình đặt. Mình đưa tin nhắn cho lễ tân và quản lý xem thì nói tụi mình bị lừa đảo. Đến mình nhắn tin lại thì chặn tin nhắn mình luôn”.
Theo Công an thành phố Hà Nội, vào kỳ nghỉ hè, việc đặt phòng đi du lịch trên mạng đang là xu hướng được nhiều gia đình lựa chọn. Chỉ cần vài thao tác tìm kiếm, khách hàng sẽ nhanh chóng có được hàng loạt địa điểm khách sạn, hình ảnh lẫn giá cả dịch vụ liên quan trên mạng xã hội. Nắm bắt nhu cầu đó, các đối tượng lừa đảo đã lập các trang Facebook giả mạo hoặc trang web của khách sạn để lừa nạn nhân chuyển tiền đặt cọc.
Khi khách du lịch liên hệ, các đối tượng sẽ liên lạc qua ứng tin nhắn Messenger hoặc Zalo để giới thiệu về các dịch vụ đi kèm mà khách du lịch quan tâm. Các đối tượng sẽ mời chào với mức giá rẻ (rẻ hơn 30-50% so với giá chung của thị trường), khiến du khách nhầm tưởng đối tượng là chủ hoặc nhân viên của khách sạn, villa, homestay…
Để tăng thêm sự tin tưởng cho khách du lịch, các đối tượng còn chụp hình, quay video thậm chí livestream khu nghỉ cho khách xem. Khi đồng ý với giá thuê phòng, các đối tượng yêu cầu chuyển tiền cọc từ 30-50% giá trị thuê phòng để chiếm đoạt tiền của nạn nhân.
Để phòng tránh lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn dịch vụ đặt phòng nghỉ trên mạng. Nên lựa chọn những công ty du lịch lữ hành có đủ tư cách pháp nhân hoặc các trang đặt phòng, khách sạn uy tín.
Đặc biệt, không giao dịch với những cá nhân không rõ ràng về thông tin danh tính, địa chỉ; nên kiểm tra kỹ thông tin về khách sạn, lấy số điện thoại của khách sạn gọi xác minh trước khi chuyển tiền cọc. Cảnh giác với các trang quảng cáo giảm giá phòng khách sạn bất thường trong các dịp nghỉ lễ, nhất là những mời chào mua gói du lịch với mức giá rẻ hơn so với giá chung của thị trường.