Đinh “tặc” - hung thần xa lộ

Thứ Tư, 03/07/2024, 15:07

Đinh được cắt nhọn từ sợi dây thắng xe máy hoặc được mài dũa sắc lẹm từ thanh nhôm mỏng sau đó rải xuống các cung đường có mật độ phương tiện lưu thông đông đúc. Đinh “tặc” không chỉ là nỗi lo sợ, ám ảnh của người dân, mà còn là hành vi tội ác cần phải bị trừng trị nghiêm minh…  

Nhức nhối đinh “tặc”

Một ngày cuối tháng 6 nắng như đổ lửa trên đầu, chúng tôi lưu thông trên tuyến đường Quốc lộ 13, đoạn hướng về cầu vượt Sóng Thần (giáp ranh tỉnh Bình Dương và TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) thì bỗng nhiên thấy đầu xe loạng choạng, chưa kịp định hình thì phát hiện bánh xe phía sau bẹp dúm, vành xe chà sát xuống mặt đường nhựa kêu lộp bộp. Biết là xe bị thủng lốp, chúng tôi dắt bộ một đoạn khoảng 50m thì có tiệm sửa xe. Khi kiểm tra, anh thợ trẻ bình thản thông báo: “Xe này bị cán đinh, phải thay lốp chứ không vá được, 550 ngàn một lốp”.

Đinh “tặc” - hung thần xa lộ -1
Đinh “tặc” - hung thần xa lộ -1
Đinh “tặc” - hung thần xa lộ -2
Các loại đinh được mài giũa sắc nhọn rải ra để “bẫy” người tham gia giao thông.

Nói xong, người thợ chỉ cho chúng tôi xem chiếc đinh sắc nhọn, được cắt tỉa hai đầu và mài nhẵn hai cạnh. Khi bánh xe cán phải, lực của xe và người chà xuống mặt đường tạo thành vết rách sâu vào lốp và ruột. Những trường hợp như thế này không thể vá được mà phải thay. Chiếc lốp xe của chúng tôi vừa thay cách đây hơn một tháng, còn rất mới nhưng nay buộc phải thay lại.

Thấy chúng tôi xót xa, anh thợ sửa xe tên Nam (35 tuổi) buông lời trấn an: “Chuyện bình thường hàng ngày ở cung đường này. Có người còn mới đi mua xe trên đường chạy về nhà thì bị cán thủng cả hai lốp mới toanh, buộc phải thay. Nhiều người không có tiền thay lốp mới, phải dắt bộ nhễ nhại mồ hôi”. Tại sao khu vực này nhiều đinh “tặc” vậy? Ai đã rải nó? Chúng tôi hỏi anh sửa xe. Anh này cười trừ, rồi lắc đầu nói không biết gì cả.

Khu vực ngã tư Bình Phước cho tới cầu vượt Linh Xuân là địa bàn giáp ranh giữa Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Nơi này có mật độ xe cộ lưu thông đông đúc, có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, tập trung đông đảo người lao động, công nhân sinh sống và đi làm hằng ngày nên từ nhiều năm nay, đinh “tặc” đã ngắm tới và liên tục “kiếm ăn” bằng việc rải đinh ra đường. 

Đi làm tăng ca đêm trở về trên đoạn đường này luôn là nỗi ám ảnh với những công nhân. Anh Nguyễn Văn Lượng (30 tuổi, công nhân khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương) cho biết, cách đây hơn một tuần, anh tăng ca về lúc hơn 10 giờ đêm, khi xe vừa tới chân cầu Sóng Thần thì nghe tiếng nổ phía sau, tay lái anh loạng choạng rồi húc vào thành cầu, may là bị xước ngoài da. Xuống kiểm tra, anh Lượng phát hiện bánh xe bị cùng lúc hai chiếc đinh cắm vào, tạo thành hai vết rách dài, cứa đứt phần ruột bên trong. May là thời điểm này các công nhân tăng ca trở về nên anh Lượng đã nhờ hỗ trợ. Sáng hôm sau, anh Lượng dắt xe ra tiệm thay bộ vỏ ruột hết 620 ngàn đồng.

Đinh “tặc” - hung thần xa lộ -0
Xe bị cán đinh đều phải thay cả vỏ lẫn ruột.

Lo sợ bị cán phải đinh, những đêm tăng ca về muộn, anh Lượng không dám đi đường chính nữa mà chọn đường hẻm, tuy xa hơn một chút nhưng an toàn và cũng yên tâm hơn. “Tôi làm công nhân, mỗi tháng phải thay vỏ xe một lần coi như đói, chưa kể nếu mình chạy nhanh mà cán phải đinh rất có thể sẽ gây tai nạn, lúc ấy không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Chỉ mong là con người với nhau đừng làm ăn kiểu thất đức như vậy”, anh Lượng chia sẻ.

Không chỉ người dân, công nhân mà cánh xe ôm khi đi qua những cung đường này đều rất lo ngại đinh “tặc”. Ông Huỳnh Văn Lâm (50 tuổi, ngụ P. Bình Thọ, TP Thủ Đức) kể, xe của ông bị cán phải đinh thường xuyên vì ngày nào ông cũng đi qua lại chở khách, chở hàng ở khu vực này. Mới nhất chỉ cách đây ba ngày, ông Lâm chở khách từ chợ Thủ Đức tới ngã tư Bình Phước. Chẳng biết là cán phải đinh ở đoạn nào nhưng khi thả khách xuống thì ông cảm nhận bánh sau xe hơi xẹp, nghĩ là bị non hơi nên ông chạy tới tiệm bơm. Đang bơm thì có tiếng “xì” rất lớn, người thợ sửa xe rút ra một cây đinh sắc như lưỡi dao lam đã ăn sâu vào trong phần lốp. Hóa ra, loại đinh này khi cắm phải lốp xe nó sẽ không gây ra tình trạng xẹp nhanh như đinh ba góc hình con thoi mà sẽ cắt cứa từ từ.

Buộc phải thay lốp, ông Lâm buồn bã mất tong một ngày công lao động. “Biết là khu vực này có nhiều đinh nên tôi chỉ nhận đi ban ngày, trời tối là nghỉ. Nhưng bây giờ đinh “tặc” nó tinh vi lắm, nó cắt đinh ra rồi trộn với dầu nhớt, tạo thành màu giống y chang màu nhựa nên khi rải xuống đường rất khó phát hiện để tránh. Chỉ có dùng máy hút đinh chuyên dụng thì mới tìm ra chúng”, ông Lâm giải thích.  

Đinh “tặc” - hung thần xa lộ -0
Xe hút đinh tự chế của các tình nguyện viên hoạt động thường xuyên trên các cung đường nóng.

Trước nạn đinh “tặc” lộng hành, nhiều người dân đã tình nguyện tham gia hút đinh nhằm giảm thiểu tối đa tai nạn cho người đi đường. Anh Trần Minh Tuấn, nhóm trưởng Nhóm “SOS tình nguyện An Phú, Bình Dương” cho biết: “Hơn hai tháng qua nhóm đã thu gom được lượng lớn đinh hình thoi khi kéo xe hút đinh trên Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu vượt Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần. Không ngờ lần này, các xe chuyên dụng lại thu gom được nhiều đinh hình thoi như vậy. Việc “bẫy” người đi đường bằng đinh hình thoi là hành vi rất nguy hiểm, vì nếu xe máy cán phải đinh thì không chỉ phải vá hoặc thay ruột, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Thành - Phó trưởng công an P. An Bình (TP Dĩ An, Bình Dương), khoảng hai tháng trở lại đây phường cho anh em đi hút đinh hai lần/ngày. Phường cũng đã làm việc với các cơ sở vá xe dọc tuyến đường, yêu cầu họ ký cam kết không rải đinh. Phường còn tuyên truyền cho người dân dọc hai bên đường hiểu tác hại của việc rải đinh, vận động bà con phối hợp với lực lượng xe ôm hỗ trợ lực lượng chức năng phát hiện các đối tượng rải đinh, đồng thời cử lực lượng theo dõi các đối tượng nghi vấn.

Cần mạnh tay xử lý đinh “tặc”

Những tháng gần đây, đinh “tặc” còn tái diễn trên cung đường Quốc lộ 1A qua ngã tư An Sương (Q.12), rẽ về Quốc lộ 22 hướng đi Củ Chi. Những đoạn đường này không chỉ xe máy mà nhiều xe ôtô cũng là nạn nhân của đinh “tặc”. Chị Vân Hương (46 tuổi) hơn một tháng trước, trên đường từ Gò Vấp về nhà ở huyện Củ Chi xe ôtô của chị bị cán phải đinh nhưng về tới nhà chị vẫn không hề hay biết. Sáng hôm sau đi làm, chị thấy xe bị xẹp hơi nên gọi thợ vào sửa thì phát hiện ba chiếc đinh đang nằm gọn trong lốp xe. Chị phải thay lốp và ruột hết hơn hai triệu đồng. Chị Hương cho biết: “Đinh được cắt theo hình tam giác, có cái lại bẻ chân như kiềng chẳng khác nào chiếc bẫy. Đó là xe cán phải, chứ người mà giẫm chân vào cũng gây thương tích”.  

Đinh “tặc” - hung thần xa lộ -0
Nhiều người dân tham gia hút đinh nhằm giảm thiểu tai nạn trên đường.

Hiện nay đinh “tặc” vẫn đang là vấn nạn tại các tuyến đường cửa ngõ ở TP Hồ Chí Minh, trong khi những kẻ xấu sẵn sàng trục lợi từ sự an toàn của người đi đường thì cũng có các lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện đang trở thành lực lượng chống đinh “tặc” hiệu quả. Đội hỗ trợ nhân dân phường Thạnh Lộc (Quận 12) với khoảng 20 người luôn sẵn sàng ứng trực 24/24 hỗ trợ người dân có nhu cầu giúp đỡ khi gặp tai nạn, khi tham gia giao thông. Đây cũng là một trong nhiều đội chống đinh “tặc” hiệu quả của Quận 12 (TP Hồ Chí Minh) hoạt động trong khoảng 4 năm qua. Cứ đều đặn 3 ngày trong tuần, các thành viên trong đội lại chuẩn bị phương tiện ra quân hút đinh dọc các tuyến đường Quốc lộ 22, Quốc lộ 1A và những khu vực thường xuyên bị rải đinh, chọn những ngày ít giờ cao điểm để đảm bảo an toàn.

Chỉ với công cụ làm nhiệm vụ thoạt nhìn khá đơn giản nhưng hiệu quả mang lợi rất lớn, máy hút đinh là một tấm nam châm vĩnh cửu, được lắp dưới một thùng sắt có bánh xe gắn phía sau xe máy. Trong một ngày làm nhiệm vụ của đội hút đinh đã phát hiện hàng trăm mẫu đinh tự chế, chuyên nhằm phá hoại xe gắn máy. Song song với hút đinh, các đội hình này cũng mang theo sẵn thiết bị để hỗ trợ vá xe, thay lốp cho người dân, giảm thiểu sự trục lợi của các đối tượng đinh “tặc”, đồng thời sẵn sàng có mặt giúp người dân khi gặp phải tai nạn sự cố nguy hiểm. Anh Nguyễn Trung Thành, Phó bí thư Đoàn thanh niên P. Trung Mỹ Tây (Q.12) cho biết, hiện tại các phường trên địa bàn Q.12 có tuyến Quốc lộ 1 đi qua đều có triển khai các đội hút đinh. Mỗi phường có hai xe hút đinh. Công việc hút đinh cũng được triển khai thường xuyên nhất là trước và sau các dịp lễ khi trên đường có đông phương tiện, người di chuyển.

Tuy nhiên, những “nét đẹp” như thế này chỉ có tính nhất thời, mới chỉ động đến phần ngọn chứ chưa chạm đến phần gốc của vấn đề, muốn giải quyết tận gốc, ngoài ra quân hút đinh, tổ chức vận động tuyên truyền các hộ kinh doanh sửa, vá xe không rải đinh, cơ quan chức năng cần quyết tâm, mạnh tay bằng các hình phạt kèm theo, ví dụ như cấm đinh “tặc” hành nghề sửa chữa, vá xe vĩnh viễn để xử lý dứt điểm vấn nạn này. Thậm chí phải bắt, đưa ra xét xử lưu động để vừa tuyên truyền vừa răn đe các đối tượng khác. Đinh chứ không phải là rác thải hay bèo trong ao, để mỗi dịp tái diễn, cơ quan đoàn thể lại tổ chức các đoàn liên ngành cùng ra quân dọn dẹp rồi đâu lại vào đấy, “mèo vẫn hoàn mèo”.

Những năm qua, đã có một số đinh “tặc” bị bắt, bị phạt tiền và bị truy tố hình sự nhưng dường như vẫn chưa đủ sức răn đe với loại tội phạm này, khi tình trạng liên tục tái diễn ở mức độ tinh vi và xảo quyệt hơn. Theo luật sư Vũ Văn Thanh (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh): “Rải đinh trên đường là hành vi vô cùng nguy hiểm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông, gây mất an ninh trật tự trong xã hội. Đó là tội ác với con người cần phải bị nghiêm trị thích đáng. Pháp luật có quy định rõ ràng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân thực hiện một trong các hành vi vi phạm: “Ném đinh, rải đinh hoặc vật sắc nhọn khác”. Nếu hành vi rải vật sắc nhọn ra đường mà làm chết người, gây thương tích, gây tổn hại sức khỏe cho người tham gia giao thông thì phải chịu xử lý hình sự với hình phạt lên tới 10 năm tù”.

Ngọc Hoa
.
.