Quản lý chặt, xử lý nghiêm hoạt động khám, chữa bệnh trá hình

Nhiều người tiền mất, tật mang (bài 2)

Thứ Ba, 25/03/2025, 08:40

Với các chiêu trò quảng cáo tràn ngập trên mạng xã hội, những hình ảnh máy móc hiện đại, đắt tiền và có sự tham gia khám, điều trị của các “giáo sư”, “tiến sĩ”, “thạc sĩ”, “bác sĩ” nổi tiếng ở các bệnh viện lớn ở Trung ương và địa phương...  những cơ sở khám, chữa bệnh trá hình đã thu hút nhiều người có các bệnh liên quan đến yếu sinh lý, viêng xoang, xương khớp, các bệnh về da đến khám, điều trị. Nhiều người vì quá tin tưởng vào những video quảng cáo, những lời tư vấn đã đóng một khoản tiền lớn, nhưng bệnh vẫn không khỏi.

Ma trận quảng cáo trên mạng

Chỉ cần sử dụng điện thoại Smartphone tìm kiếm thông tin về các loại bệnh như yếu sinh lý, viêm xoang, xương khớp, các bệnh về da… thì lập tức trên trang Facebook cá nhân xuất hiện những trang quảng cáo của “EMC Healthcare” như “Phòng khám EMC - Khoa tai mũi họng”, “Phòng khám EMC - Khoa cơ xương khớp”, “Phòng khám điều trị viêm xoang công nghệ cao Thanh Hóa”; “Phòng khám chuyên khoa xương, khớp”; “Viện Chuyên Khoa Tim Mạch Thanh Hóa”, “Viện thẩm Mỹ quốc Tế EMC HealthCare - Thanh Hóa”. Hay các trang quảng cáo của “Incheon Healthcare” với các tên rất kêu như “Th.s, BS Lê Phương Chuyên Khoa Tai Mũi Họng - TP Thanh Hóa”; “Phòng Khám Điều Trị Viêm Xoang Công Nghệ Cao Thanh Hóa”; “BS Minh Tuấn - Chuyên Khoa Điều Trị Viện Quốc Tế Thanh Hóa”...

Quản lý chặt, xử lý nghiêm hoạt động khám, chữa bệnh trá hình (bài 2) -1
Những nội dung tư vấn, giới thiệu có sự tham gia khám, điều trị của các giáo sư, bác sĩ nổi tiếng tại các bệnh viện lớn tại Hà Nội để đánh lừa người dân.

Với kiểu quảng cáo lập lờ, đánh lừa người dân như thế đã khiến không ít người nhầm tưởng các cơ sở này đều là những phòng khám, những viện điều trị lớn, uy tín với các bác sĩ có trình độ cao. Thử click vào trang “Th.s, BS Lê Phương, Chuyên Khoa Tai Mũi Họng - TP Thanh Hóa” thuộc cơ sở “Incheon Healthcare”, tác giả lập tức nhận được tin nhắn tự động qua massenger với nội dung “Phòng khám chuyên khoa chào a/c... Để được tư vấn trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa a/c vui lòng để lại số sdt hoặc zalo + triệu chứng đang gặp. Tặng ngay Vouch giảm 70% còn từ 499k dành cho khách hàng đăng ký”.

Quản lý chặt, xử lý nghiêm hoạt động khám, chữa bệnh trá hình (bài 2) -0
Hoạt động quảng cáo với nội dung lập lờ, dễ gây hiểu nhầm và hình ảnh máy móc hiện đại để thu hút người dùng trên Facebook.

Khi để lại số điện thoại, ngay lập tức một nhân viên nữ có tên nick zalo “Ngân Trợ Lí” sẽ gọi điện tư vấn và kiêm chẩn đoán bệnh, chi phí điều trị bệnh cho người dân. Tuy nhiên, khi được yêu cầu gửi bảng giá dịch vụ để tham khảo thì cô “Ngân Trợ Lí” không gửi, chỉ nói chung chung giá 1 buổi điều trị là 500 nghìn đồng và yêu cầu người bệnh đến trực tiếp cơ sở để được tư vấn, đồng thời cũng không quên thúc giục, động viên người nghe nhanh chóng đến cơ sở để được bác sĩ nổi tiếng trực tiếp thăm khám và hưởng các gói ưu đãi. Thế nhưng qua kiểm tra thực tế, thực chất việc tư vấn, khám, điều trị của các cơ sở này đều do những người không có bằng cấp chuyên môn về y tế, chưa được cấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh thực hiện chứ không có bác sĩ nổi tiếng nào như quảng cáo.

Quản lý chặt, xử lý nghiêm hoạt động khám, chữa bệnh trá hình (bài 2) -0
Hóa đơn nộp tiền dịch vụ của một người dân khi đến sử dụng dịch vụ tại cơ sở EMC Healthcare.

Như tại cơ sở “Incheon Healthcare”, quảng cáo và giới thiệu là bác sĩ “Minh Hùng” công tác tại các bệnh viện lớn ở Hà Nội, nhưng thực tế vị “bác sĩ” nổi tiếng này là do Nguyễn Xuân Cường (trình độ chuyên môn Đại học Văn hóa) tự xưng để khám, điều trị cho bệnh nhân. Còn với bác sĩ “Minh Tuấn” công tác tại bệnh viện Bạch Mai thực chất là do Nguyễn Vũ Nam (tốt nghiệp cử nhân kinh doanh và công nghệ) tự xưng; hay “Th.s, BS Nguyễn Thị Hoa” công tác tại bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện 103 thực chất là do Nguyễn Thị Hoa (trình đội điều dưỡng) tự xưng.

Còn tại cơ sở kinh doanh "EMC Healthcare”, “bác sĩ Sơn” (đang công tác tại Hà Nội) thực chất là do Nguyễn Trung Kiên (trình độ 12/12) thủ vai; còn “bác sĩ Hà Anh” thực chất là do Nguyễn Thị Tâm (trình độ 12/12) thủ vai; “bác sĩ Trang" là do Đỗ Thị Thu Trang (cử nhân điều dưỡng) thủ vai. Tất cả đều dựng lên những chiêu trò hết sức tinh vi mà người bệnh nếu không tỉnh táo sẽ rất dễ mắc bẫy.

Bán vàng tiết kiệm để chữa bệnh

Ông T.V.C ở xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn biết đến “EMC Healthcare” qua  quảng cáo trên Facebook. Xem những quảng cáo của họ thấy có thể chữa khỏi bệnh viêm xoang mãn tính lên đến hơn 20 năm và được bảo hành, không khỏi sẽ được hoàn lại tiền, ông đã đến “EMC Healthcare” để được tư vấn và điều trị. Ngày 21/11/2024, ông C. đến và được đưa lên tầng 3 gặp một người tự giới thiệu là “bác sĩ” ở bệnh viện ngoài Hà Nội về. Sau khi dùng đèn soi họng, soi mũi, cô “bác sĩ” này kết luận ông C. bị viêm đa xoang và viêm cấp.

Quản lý chặt, xử lý nghiêm hoạt động khám, chữa bệnh trá hình (bài 2) -0
Cần siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các hoạt động trái phép của các cơ sở.

Để chữa trị cho ông C., cô “bác sĩ” đã tư vấn và đưa ra 2 phương án điều trị: Phương án 1, điều trị 5 buổi với giá 5 triệu đồng nhưng chỉ khỏi được 2 đến 3 năm (không có cam kết); phương án 2 là điều trị trọn gói tái tạo niêm mạc mũi với giá 25 triệu đồng và cam kết trị khỏi dứt điểm 25 năm. Thấy tư vấn sẽ khỏi bệnh lại có cam kết của cơ sở nên ông C. đã đồng ý ký hợp đồng trọn gói theo phương án 2. Trong quá trình điều trị, các nhân viên của cơ sở này còn yêu cầu ông C. phải nộp thêm 15 triệu đồng với lý do để điều trị nấm mũi nhưng ông không đồng ý. Sau khi tiêm (không biết thuốc gì) và điều trị một buổi ông C. cũng thấy đỡ hơn, nhưng cảm giác là do tác dụng của thuốc giảm đau. 

6-1742831777337.jpg
Nhiều người dân vì tin tưởng đã đến điều trị và phải bỏ ra số tiền khá lớn.

Còn ông Tr.X.N ở xã Vĩnh Yên, huyện Vĩnh Lộc năm nay đã gần 60 tuổi. Thông qua mạng xã hội, ông thấy “EMC Healthcare” quảng cáo là điều trị khỏi bệnh yếu sinh lý nên đã đến để được tư vấn và điều trị. Qua 5 lần thăm khám và điều trị (hết 14 triệu đồng) ông N. thấy khả năng của mình không được cải thiện nên đã liên lạc với số điện thoại tư vấn, nhưng số điện thoại này không thể liên lạc được.

Còn bà V.T.T (sinh năm 1968) ở huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa bị viêm xoang mãn tính, biết đến cơ sở “EMC Healthcare” do một người bạn giới thiệu. Khi đến, bà được nhân viên tư vấn nếu làm 1 lần thì chỉ khỏi được hôm đó, không trị khỏi lâu dài, còn nếu làm cả liệu trình (giá 20 triệu đồng) thì mới khỏi được từ 5 đến 10 năm, do bà T. không có tiền nên cơ sở này đã bớt cho bà còn 13 triệu đồng. Để có đủ tiền nộp cho cơ sở, bà T. đã phải bán 1,5 chỉ vàng tiết kiệm lâu nay để được chữa trị. Mỗi lần chữa trị bà được xông, rửa mũi và được tiêm 1 mũi (không biết thuốc gì) vào mông.

Ngoài việc điều trị bệnh, các cơ sở này còn bán thuốc, vật tư y tế, thực phẩm chức năng với giá trên trời. Như bà B.T.C ngoài việc đã nộp 13 triệu đồng để điều trị viêm xoang còn phải mua 4 triệu đồng tiền thuốc (một loại viên nén hình bầu dục và 1 lọ thuốc xịt); hay như chị B.T.Đ ở xã Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc đến “EMC Healthcare” để điều trị viêm xoang. Sau khi điều trị lần 1 không khỏi, chị được hẹn tái khám và được nhân viên tư vấn phải điều trị 1 liệu trình mới khỏi nên chị đã phải đóng 14,5 triệu đồng để được các bác sĩ điều trị. Ngoài điều trị theo liệu trình, chị Đ. còn được cơ sở bán cho 30 viên thuốc màu xanh, 1 lọ thuốc xịt, 1 lọ thuốc nhỏ mũi với giá 6 triệu đồng.

Những hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trái phép và những tư vấn, quảng cáo lập lờ, với những video, hình ảnh được dàn dựng công phu, sắc nét, có dẫn chứng là nguyên nhân khiến nhiều người dân mắc bẫy. Nhiều người vì tin tưởng vào các thạc sĩ, bác sĩ nổi tiếng, đầu ngành “dỏm” được các đối tượng tự dựng lên nên đã trút hầu bao nộp tiền cho các cơ sở này với mong muốn chữa khỏi bệnh. Những hoạt động kiểu này có dấu hiệu “lừa dối khách hành”, “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” cần phải bị xử lý nghiêm khắc để bảo vệ người dân và làm trong sạch môi trường kinh doanh.

Đình Hợp (còn tiếp)
.
.