10 xu hướng tương lai của công nghệ thương mại điện tử

Thứ Bảy, 24/02/2024, 12:11

Thách thức trong việc duy trì hoạt động hiện tại trong lĩnh vực thương mại điện tử không chỉ là thích ứng với thị trường hiện tại mà còn phải dự đoán và chuẩn bị cho những thay đổi mang tính chuyển đổi sắp xảy ra. Khi thương mại điện tử phát triển, nguy cơ bị tụt lại phía sau và bỏ lỡ cơ hội ngày càng trở thành mối lo ngại cấp bách đối với cả các công ty khởi nghiệp và các thương hiệu đã có tên tuổi.

Tuy nhiên, trước thách thức này, luôn có con đường dành cho những ai dám định hướng tương lai bằng cái nhìn sâu sắc và tầm nhìn xa. Mỗi xu hướng, từ những tiến bộ công nghệ mang tính đổi mới cho đến việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng, đều tạo ra một loạt các cơ hội và thách thức.

10 xu hướng tương lai của công nghệ thương mại điện tử -0

1. Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đề cập đến việc mô phỏng trí thông minh của con người trong các cỗ máy được lập trình để suy nghĩ và học hỏi. AI bao gồm nhiều công nghệ khác nhau - bao gồm học máy, học sâu, thị giác máy tính và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Những công nghệ này cho phép máy móc phân tích dữ liệu, xác định mẫu, đưa ra quyết định và thực hiện hành động mà không cần sự can thiệp của con người.

Một cuộc khảo sát của Forbes Advisor cho thấy hầu hết các chủ doanh nghiệp đều cho rằng AI sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của họ. Một số lượng đáng kể người được hỏi (64%) dự đoán AI sẽ cải thiện mối quan hệ với khách hàng và tăng năng suất, trong khi 60% mong đợi AI sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng.

10 xu hướng tương lai của công nghệ thương mại điện tử -0

2. Thực tế tăng cường

Thực tế tăng cường (AR) là một công nghệ thú vị khác có tiềm năng lớn trong thương mại điện tử và nó hoạt động bằng cách phủ thông tin kỹ thuật số lên thế giới thực thông qua các thiết bị như điện thoại thông minh hoặc kính thông minh. AR mang đến cơ hội hấp dẫn cho thương mại điện tử nhằm thu hẹp khoảng cách giữa thế giới trực tuyến và ngoại tuyến, tạo ra trải nghiệm mua sắm tương tác, phong phú hơn và cuối cùng là thỏa mãn hơn cho khách hàng. Được cung cấp bởi Threekit, 61% người tiêu dùng cho biết họ thích nhà bán lẻ có trải nghiệm AR có thể biết rằng sản phẩm họ mua sẽ phù hợp với nhu cầu của họ.

10 xu hướng tương lai của công nghệ thương mại điện tử -0

3. Tìm kiếm bằng giọng nói

Tìm kiếm bằng giọng nói đề cập đến công nghệ cho phép người dùng tương tác với máy tính, điện thoại thông minh hoặc thiết bị khác bằng cách sử dụng ngôn ngữ nói thay vì nhập văn bản truyền thống. Nó sử dụng thuật toán nhận dạng giọng nói và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu và giải thích các truy vấn bằng giọng nói của người dùng, cho phép họ thực hiện nhiều tác vụ khác nhau.

Tìm kiếm bằng giọng nói ngày càng trở nên phổ biến với sự gia tăng của trợ lý ảo và loa thông minh, cung cấp cho người dùng cách tương tác với công nghệ thuận tiện và dễ tiếp cận hơn. Theo PwC, 50% số người được hỏi đã mua hàng bằng trợ lý giọng nói của họ và thêm 25% sẽ cân nhắc thực hiện việc đó trong tương lai.

10 xu hướng tương lai của công nghệ thương mại điện tử -0

4. Thương mại xã hội

Thương mại xã hội đề cập đến sự tích hợp của nền tảng truyền thông xã hội và thương mại điện tử, cho phép người dùng tham gia vào hoạt động mua sắm trực tiếp trong môi trường truyền thông xã hội. Nó liên quan đến việc sử dụng kênh truyền thông xã hội - chẳng hạn như Facebook, Instagram hoặc Pinterest - làm nền tảng để khám phá, khám phá và mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Thương mại xã hội nhằm mục đích hợp nhất các tương tác xã hội và mua sắm trực tuyến, tạo ra trải nghiệm tương tác và cá nhân hóa hơn cho người tiêu dùng.

Theo Statista, doanh số bán hàng toàn cầu thông qua nền tảng truyền thông xã hội ước tính đạt 992 tỷ USD vào năm 2022. Mua hàng trực tuyến qua kênh này sẽ còn trở nên phổ biến hơn trong tương lai, đạt khoảng 8,5 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

5. Thương mại di động

Thương mại di động (m-commerce) là việc mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Các thành phần chính của thương mại di động bao gồm ứng dụng mua sắm trên thiết bị di động, trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động và hệ thống thanh toán di động. Người dùng có thể duyệt sản phẩm, so sánh giá và mua hàng bằng thiết bị di động của họ.

Theo Statista's Market Insights, doanh số thương mại điện tử trên thiết bị di động đạt 2,2 nghìn tỷ USD vào năm 2023 và hiện chiếm tới 60% tổng doanh số thương mại điện tử trên toàn thế giới. Thị phần của thương mại điện tử trên thiết bị di động trong tất cả các hoạt động thương mại điện tử đã tăng lên đều đặn - từ mức chỉ 56% vào năm 2018 lên mức dự kiến là 62% vào năm 2027.

10 xu hướng tương lai của công nghệ thương mại điện tử -0

6. Thương mại đa kênh

Thương mại đa kênh đề cập đến một cách tiếp cận thống nhất đối với hoạt động bán lẻ và bán hàng, tích hợp nhiều kênh khác nhau, cả trực tuyến và ngoại tuyến, để mang lại trải nghiệm nhất quán và gắn kết cho khách hàng. Chiến lược đa kênh bao gồm việc tích hợp quản lý hàng tồn kho, dữ liệu khách hàng và chiến lược truyền thông trên các kênh để phá vỡ rào cản giữa các kênh bán hàng và truyền thông khác nhau. Theo ResearchGate, các công ty có hoạt động bán lẻ đa kênh mạnh mẽ giữ được hơn 89% khách hàng so với các công ty có chiến lược đa kênh yếu.

10 xu hướng tương lai của công nghệ thương mại điện tử -0

7. Cá nhân hóa

Cá nhân hóa trong thương mại điện tử đề cập đến việc tùy chỉnh nội dung, đề xuất và tương tác dựa trên sở thích, hành vi và thông tin nhân khẩu học của từng người dùng. Mục tiêu chính của việc cá nhân hóa là nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng cách cung cấp thông tin, sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp và phù hợp cho từng người dùng, cuối cùng là tăng mức độ tương tác, sự hài lòng và tỷ lệ chuyển đổi. Báo cáo cá nhân hóa của McKinsey cho biết thêm rằng  78% người tiêu dùng có nhiều khả năng giới thiệu một thương hiệu cá nhân hóa và giúp họ mua hàng nhiều lần.

10 xu hướng tương lai của công nghệ thương mại điện tử -0

8. Tính bền vững

Tính bền vững trong thương mại điện tử đề cập đến việc áp dụng các chiến lược và thực tiễn có ý thức về môi trường trong toàn bộ chuỗi cung ứng và quy trình hoạt động. Mục đích là để giảm thiểu tác động sinh thái của các hoạt động bán lẻ trực tuyến, thúc đẩy tìm nguồn cung ứng có đạo đức và đóng góp cho một tương lai bền vững và thân thiện với môi trường. Theo video của Statista về Xu hướng tiêu dùng năm 2023, 44% người tiêu dùng sẵn sàng thay đổi thói quen để giảm tác động đến môi trường.

9. Giao hàng trong ngày

Giao hàng trong ngày trong thương mại điện tử đề cập đến dịch vụ thực hiện hứa hẹn giao đơn đặt hàng cho khách hàng vào đúng ngày họ đặt hàng. Tùy chọn giao hàng nhanh này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về tính nhanh chóng và thuận tiện trong mua sắm trực tuyến, cung cấp cho khách hàng quyền truy cập nhanh chóng vào giao dịch mua hàng của họ. Được cung cấp bởi Statista, thị trường giao hàng trong ngày được dự báo sẽ đạt 26,4 tỷ USD năm 2027.

10 xu hướng tương lai của công nghệ thương mại điện tử -0

10. Sự trỗi dậy của thị trường

Sự gia tăng của thị trường trực tuyến đề cập đến sự nổi bật ngày càng tăng của nền tảng kỹ thuật số kết nối người mua và người bán, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại giao dịch và thương mại. Những thị trường này hoạt động như những trung tâm ảo, nơi nhiều nhà cung cấp có thể trưng bày và bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, cung cấp cho người tiêu dùng một điểm đến tập trung cho các dịch vụ đa dạng.

10 xu hướng tương lai của công nghệ thương mại điện tử -0

Theo báo cáo xu hướng của Statista, doanh thu trên thị trường Thương mại điện tử ở Mỹ được dự báo sẽ tăng liên tục từ năm 2023 đến năm 2028 với tổng số 614,2 tỷ USD (+ 67,47%).

Diên San (Tổng hợp)
.
.