4 loại máy bay Sukhoi khiến NATO ghen tỵ

06:48 18/09/2019
Tiêm kích Sukhoi từng được ngợi ca là loại chiến đấu cơ tốt nhất trong thế giới hiện đại ngày nay. Chúng không chỉ cạnh tranh ngang cơ với các chiến đấu cơ của Mỹ mà còn vượt mặt cả các đối thủ nước ngoài. Dưới đây là 4 loại tiêm kích thượng thặng, tung hoành bầu trời khiến NATO phải dè chừng của tập đoàn Sukhoi (Nga).


Su-25

Su-25 là loại chiến đấu cơ cường kích, chống tăng và chi viện không quân trực tiếp do Liên Xô chế tạo. Loại máy bay này không bị lệ thuộc vào các sân bay lớn, và có thể cất-hạ cánh một cách hết sức thuận lợi ngay trên đường băng đầy sỏi hoặc trên các tuyến đường nằm gần vị trí chiến đấu. 

Tiêm kích Su-25.

Tiêm kích Su-25 là một trong những loại máy bay được vũ trang hoàn hảo nhất trong Không lực Nga. Tùy thuộc vào sứ mạng thực thi mà có đến 32 loại vũ khí được thiết lập ngay trên tiêm kích Su-25, bao gồm các loại tên lửa không đối không và không đối đất. 

Trong suốt hơn 40 năm chinh chiến, tiêm kích Su-25 đã tham gia vào 18 trận chiến và các cuộc giao tranh ở 3 châu lục: từ chiến trường Xôviết - Afghanistan đến các hoạt động tham chiến ở chiến trường Syria.

Su-27

Khả năng cơ động cao và bay cực nhanh, tiêm kích Su-27 được ngợi ca là một trong những chiến đấu cơ tốt nhất của Nga. 

Phía NATO gọi Su-27 bằng biệt danh là "Planker" ("Quân Phòng Ngự"), tiêm kích Su-27 phô diễn các khả năng không kém phần tuyệt vời trong lâm trận và tại các triển lãm hàng không, nơi nó có thể biểu diễn các kỹ năng nhào lộn tuyệt diệu. Flanker được thiết kế để cạnh tranh với loại tiêm kích chiến thuật F-15 của Không lực Hoa Kỳ. Thực sự thì tiêm kích Su-27 và F-15 chưa từng đối đầu nhau trong các trận chiến thực sự.

Tuy nhiên, trong suốt những trận đụng độ huấn luyện, Su-27 tỏ ra ưu thế hơn đối thủ F-15 ở tầm gần, trong khi đó tiêm kích F-15 chỉ trổ tài hiệu quả ở tầm xa. Cho đến ngày hôm nay, tiêm kích Su-27 đã chinh chiến ở các quốc gia trên thế giới.

Ngạc nhiên thay, Mỹ cũng là quốc gia mà Su-27 từng lâm trận. Mỹ đã mua vài chiến đấu cơ Su-27 từ Ukraine và Belarus dùng cho hoạt động huấn luyện không chiến tầm gần. Tiêm kích Su-27 dùng làm hình mẫu căn bản cho các phiên bản Su sửa đổi bao gồm Su-30, Su-35 và Su-33.

Su-57

Tiêm kích Su-57 là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 mới nhất của Nga, nó được thiết kế nhằm thay thế cho 2 loại tiêm kích Su-27 và Su-35. Các đối thủ ngang cơ của tiêm kích Su-57 đều đến từ Mỹ là các loại tiêm kích F-22 Raptor và F-35 Lightning.

Tiêm kích Su-57 là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 mới nhất của Nga.

Tiêm kích Su-57 là máy bay tác chiến đầu tiên của Nga có sử dụng công nghệ tàng hình. Nó được thiết kế để tiến sát các đối thủ tàng hình càng nhiều càng tốt để có thể chiếm thế thượng phong trong các trận không chiến tầm gần. Ghế phóng của tiêm kích Su-57 có thể cứu mạng phi công ở bất kỳ cao độ nào ngay cả trên mặt đất, loại ghế này đã được lên kế hoạch rằng trong tương lai tự nó sẽ đưa ra quyết định về việc phóng mà không cần có sự tham gia của phi công.

Ngày hôm nay, Nga là nhà điều hành duy nhất cho loại chiến đấu cơ này. Hiện tại không có bất kỳ kế hoạch xuất khẩu Su-57 nhằm không làm suy yếu thị trường của tiêm kích Su-35 khi nó là loại chiến đấu cơ bán chạy nhất. Tuy vậy, trong tương lai, tiêm kích Su-57 có thể được bán ở Ấn Độ, Algiers, Trung Quốc, Việt Nam và ngay cả Thổ Nhĩ Kỳ (một thành viên của NATO).

Sukhoi  Superjet 100

Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100) là loại máy bay chở khách đầu tiên do Nga thiết kế kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ. Mặc dù các nhà thiết kế ra loại máy bay này để làm cho nó "hoàn toàn giống Nga", tuy nhiên nó lại phụ thuộc vào một số lượng lớn các loại linh kiện nhập ngoại: 70% cấu trúc của nó là đồ ngoại.

SSJ-100 được ngợi ca bởi hệ thống điện tử hàng không tân tiến, tiếng ồn động cơ thấp, tiết kiệm nhiên liệu và giá thành hợp lý. So với loại máy bay chở khách A319 của hãng Airbus thì máy bay SSJ-100 rẻ hơn gấp 3 lần.

 Tuy nhiên, danh tiếng của SSJ-100 đã bị tổn thất nghiêm trọng sau khi một chiếc trong đội ngũ vận tải này đã bị sét đánh vào ngày 5-5- 2019. Chiếc SSJ-100 xui xẻo sau khi trúng sét đã khóa chặt hệ thống thông tin liên lạc với trạm kiểm soát mặt đất. Sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Moscow, chiếc SSJ-100 này đã bốc cháy trên đường băng làm chết 41 hành khách.

Vài tháng sau đó, nhà điều hành máy bay SSJ-100 lớn nhất bên ngoài nước Nga là Interjet (Mexico)  nơi có hạm đội 22 chiếc SSJ, loan tin muốn bán 15 chiếc SSJ-100 vì "các lý do tài chính".

Hải Thanh