Máy bay không người lái tự biến hình thoát thân
- Sử dụng drone vận chuyển mẫu máu đến phòng thí nghiệm
- Apple Drone - siêu phẩm tiếp theo của ‘Táo’?
- Những chiếc drone bí ẩn đe dọa các cơ sở hạt nhân Pháp
Tuy nhiên, điều này thực sự không ổn khi drone di chuyển. Hai vấn đề mâu thuẫn buộc các nhà nghiên cứu phải tìm đến một giải pháp toàn vẹn. Và ong bắp cày đã trở thành câu trả lời hiệu quả cho vấn đề trên.
Cánh của loài ong bắp cày có một độ cứng nhất định, đảm bảo cho quá trình di chuyển của loài ong dễ dàng. Tuy nhiên khi ong hoặc cánh của chúng va chạm phải một vật rắn bất kỳ, cánh của chúng sẽ trở nên mềm dẻo và linh hoạt hơn nhằm phân bố lực tác động, giảm thiểu nguy cơ rách cánh. Các nhà khoa học gọi đây là "độ cứng kép" và là chìa khóa cho vấn đề.
Những mẫu drone ngày nay đều có một thiết kế khá lớn, đặc biệt những mẫu drone chở hàng. Mặc dù các hãng sản xuất đã có nhiều cơ chế bảo vệ drone khi xảy ra va chạm như bộ bảo vệ cánh, tuy nhiên thực tế drone vẫn sẽ dễ dàng hỏng hóc nghiêm trọng khi va chạm với bề mặt cứng.
Drone tự uốn dẻo. |
Để tìm hướng giải quyết cho vấn đề này, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Viện công nghệ liên bang ở Lausanne, Thụy Sỹ đã đưa ra một giải pháp khá thú vị, biến những chiếc drone trở nên mềm dẻo và linh hoạt hơn.
Đáng chú ý hơn, cảm hứng cho giải pháp này đến từ chính mẹ thiên nhiên. Hiện tại đây mới chỉ là thử nghiệm ban đầu và chưa rõ các nhà nghiên cứu có thương mại hóa công trình nghiên cứu này hay không. Mặc dù vậy, nghiên cứu trên đem tới rất nhiều triển vọng nếu được áp dụng với robot hoặc nhiều thiết bị khác.
Mẫu drone trên có cấu tạo bao gồm một khung linh hoạt, có thể uốn dẻo và lớp lõi cứng. Phần khung cứng được kết nối với nhau xung quanh lõi cứng nam châm. Khi có va chạm, khung sẽ bị tách ra khỏi nam châm, đồng thời nhờ khả năng uốn dẻo giúp hấp thụ toàn bộ lực tác động. Sau khi bị tách ra, khung trở lại vị trí cũ nhờ lực hút của nam châm. Nếu máy bay bị treo, các dải đàn hồi mềm chắc chắn rằng khung được giữ chặt ở vị trí để nam châm sắp xếp lại khung để nó có thể bay.
Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm chiếc máy bay không người lái bằng cách thả nó xuống từ độ cao 2 mét. Họ quan sát thấy rằng các khớp đinh vặn của máy bay đã tự tháo rời và sau đó tự khôi phục lại trạng thái trước sự cố. Các nhà nghiên cứu cho biết thiết kế này có thể cho phép máy bay trực thăng có nhiều hơn bốn tuabin. Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng sản xuất thành công thiết bị bay không người lái nếu bị phát hiện sẽ tự tan chảy để hủy các dữ liệu mật.