Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 – “Át chủ bài” của quân đội Nga
Kiểu phi cơ ném bom đường dài, thuộc biên chế lực lượng không quân chiến lược phổ biến hiện nay là Tu-160, do Tổng công trình sư nổi tiếng người Nga Andrei Nikolayevich Tupolev (1888-1972) trực tiếp thiết kế và tham gia chế tạo. Mỗi chiếc Tu-160 có chiều cao là 13,1m, chiều dài 54,1m cùng sải cánh rộng 55,7m, trang bị 4 động cơ tuabin phản lực 2 lớp NK-321 cực mạnh, được mệnh danh là "White Swan" (Thiên nga trắng).
Tổng thống Nga Vladimir Putin trên buồng lái Tu-160. |
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Tu-160 được tiến hành vào ngày 19/12/1981, trùng với dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 75 của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Leonid Brezhnev. Hai tuần lễ sau, những chiếc Thiên nga trắng hoàn hảo đã được bàn giao cho Không quân Xôviết.
Tu-160 có điểm khác biệt nữa là thay vì các tay lái dạng vô lăng như thường thấy trong kỹ nghệ hàng không, lại là những chiếc cần gạt điều khiển ngắn và tiện lợi y như với các thiết bị gia dụng, giúp phi công cảm thấy thoải mái không bị gò bó dù ở bất cứ tư thế nào trên độ cao 15.000m.
Tên lửa KH-55MS chuẩn bị gắn lên cánh Thiên nga trắng. |
Ngoài gian bếp với thức ăn luôn được hâm nóng, phi hành đoàn của Thiên nga trắng gồm 4 người là phi công chính, phi công phụ, pháo thủ và kỹ sư điều hành hệ thống phòng thủ, còn có thể sử dụng nhà tắm rộng rãi bất kỳ lúc nào. Đây là thứ tiện nghi duy nhất mà không một chiếc máy bay dân dụng hay quân sự nào có được, đáp ứng nhu cầu cá nhân cần thiết của những người chuyên thực hiện các chuyến bay đường dài vòng quanh thế giới.
Cho đến nay, Tu-160 vẫn giữ ngôi vị là dòng phi cơ chiến đấu siêu thanh lớn nhất với tầm bay xa nhất. Thiên nga trắng tuy mang theo tới 30 tấn bom, 130 tấn nhiên liệu nhưng vẫn có thể bay đạt vận tốc tối đa là 2.200km/giờ, trong khi tốc độ âm thanh là 1.235km/giờ. Đồng thời Tu-160 có thể bay liên tục trong suốt 14 tiếng đồng hồ liền, tương đương quãng đường dài kỷ lục là 30.800km mà không cần tiếp thêm nhiên liệu.
Kiểu phi cơ chiến lược Tu-160 luôn là tâm điểm của du khách trong các cuộc triển lãm hàng không. |
Trong 2 năm 1989 - 1990, Thiên nga trắng đã lần lượt lập được 44 kỷ lục thế giới khác nhau về tốc độ, độ cao, tải trọng, tầm bay xa... vượt trội hơn hẳn so với các kiểu máy bay ném bom đường dài cùng loại.
Ngoài biệt danh phổ biến “Thiên nga trắng”, Tu-160 thường được giới phi công chiến lược Xôviết trước đây và Nga hiện nay gọi là "Giraffe" (Hươu cao cổ). Còn giới chuyên gia quân sự của Tổ chức Hiệp ước Phòng thủ Bắc Đại Tây dương (NATO) lại đặt biệt hiệu là "Blackjack" (Roi gân bò) thể hiện tính năng lợi hại của loại máy bay ném bom chiến lược tầm xa này.
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160. |
Không quân Nga hiện đang sử dụng 16 chiếc Tu-160. Bộ Quốc phòng Nga đã lên kế hoạch sản xuất, bổ sung thêm 10 chiếc Tu-160M đời mới với hệ thống điện tử cải tiến, đồng thời tăng gấp đôi hiệu quả chiến đấu cho binh chủng máy bay chiến lược trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, nhằm củng cố sức mạnh quân sự của nước Nga.