Ngành xây dựng chuyển biến với công nghệ số hóa

Thứ Ba, 09/01/2018, 13:19
Các dự án xây dựng hiện nay đang ngày càng phát triển về mức độ phức tạp và quy mô. Các phân tích của Viện Nghiên cứu Toàn cầu McKinsey cho thấy các dự án lớn thường bị chậm tiến độ 20% và đội kinh phí thêm đến 80%.

Hơn thế nữa, dựa theo danh mục số hóa công nghiệp của Viện, ngành xây dựng lại có tỷ lệ số hóa thấp nhất. Chính vì thế, cách duy nhất để thay đổi tình hình hiện nay chính là thay đổi tư duy và cách làm việc. Đã đến lúc ngành xây dựng phải có những bước đột phá quan trọng.

Ngày nay chúng ta có thể dạo quanh mô hình 3D của công trình với kính thực tế ảo.

Chúng ta không lạ gì với việc các kiến trúc sư và công ty xây dựng xem trước công trình của họ bằng hình ảnh 3D được dựng trên máy tính. Nhưng nay họ còn có thể được tận mắt nhìn thấy toàn cảnh 3600 của công trình một cách vô cùng chân thật bằng kính thực tế ảo.

Thậm chí, toàn bộ êkíp có thể bước vào công trình ảo của họ và trải nghiệm mọi tiện ích của thiết kế như đang ở một thế giới tách biệt với hiện thực mà họ đang sống. Đây là một thế giới mới với những tòa nhà ảo được xây dựng bằng những cú nhấp chuột thay vì gạch đá.

Andrew Wolstenholme, Giám đốc điều hành Công ty đường sắt Crossrail, đã phải thừa nhận: "Trước đây, chúng tôi đã rất chậm chạp trong cuộc chạy đua bắt kịp sự tiến bộ. Hoàn cảnh ấy buộc các công ty phải thay đổi. Hiện nay bởi vì phải bước ra tìm kiếm cơ hội ở khắp các quốc gia trên thế giới nên chúng tôi có được một môi trường tốt hơn để gặt hái thành công".

Mô hình thông tin công trình (BIM) chính là một bước tiến đáng ghi nhận. Vizerra, một công ty ở San Francisco (Mỹ), đã công bố sản phẩm BIM độc đáo của mình mang tên Revizto. Revizto ngoài tích hợp công nghệ thực tế ảo (VR) còn nắm bắt cả xu thế "gamification" - một khái niệm khá mới để nói đến việc ứng dụng những thành phần của game vào các lĩnh vực khác nhằm tăng tính tương tác giữa sản phẩm công nghệ với người dùng.

Phần mềm của BaseStone đang được sử dụng bởi dự án đường sắt Crossrail tại London (Anh).

Arman Gukasyan, Giám đốc điều hành của Vizerra, cho biết: "Revizto sử dụng công nghệ làm game 3D và các giải pháp điện toán đám mây để tích hợp hàng loạt những môi trường thiết kế cũng như tiến độ công trình vào một cảnh quan duy nhất và có cả khả năng di chuyển".

Chương trình này cho phép người dùng có thể định vị bản thân như trong một trò chơi điện tử và cũng nhờ đó phát hiện những vấn đề trong cấu trúc công trình. Hiện Revizto đang hỗ trợ kính thực tế ảo của Oculus và HTC Vive. Bên cạnh đó, người dùng còn có thể tương tác với nhau dưới sự hỗ trợ của bộ theo dõi Revizto Issue và phân chia công việc cho nhau.

Vizerra cho biết cách tiếp cận này cho phép khách hàng của mình tiết kiệm 40% thời gian - bởi những lỗi đơn giản như lắp đặt hệ thống ánh sáng hay cột đỡ không phù hợp có thể được phát hiện trước khi khởi công. Gukasyan chia sẻ: "Bất cứ dự án xây dựng nào cũng phải trích khoảng 30% tổng chi phí đầu tư hoặc hơn cho việc chỉnh sửa những lỗi mà không thể nhìn thấy trước trong lúc thiết kế.

Công nghệ BIM hứa hẹn mở ra lối đi mới cho ngành xây dựng.

Thật kinh khủng khi biết được số tiền khổng lồ bị hao tổn bởi những phương thức làm việc cũ kỹ, nơi mọi thứ được thực hiện trên những bức vẽ 2D trên giấy. Chúng tôi đang định hướng bản thân tìm đến chất riêng của công nghệ, chứng minh công nghệ làm game cũng có thể được sử dụng trong hầu hết các ngành công nghiệp hạng nặng và thay đổi cách con người làm việc với nhau".

Theo Vizerra, BIM mang tên Revizto của hãng hiện đang được tin dùng bởi hơn 60.000 khách hàng đến từ khắp 150 quốc gia trên thế giới, trong đó có cả những công ty xây dựng tầm cỡ toàn cầu, điển hình là Foster & Partners (Anh) hay Perkins & Will (Mỹ).

Ngoài ra, những sản phẩm BIM nổi trội phải kể đến trong danh sách chính là AutoCAD, Revit và Vectorworks Architect với doanh thu dự đoán sẽ đạt 12 tỷ USD vào năm 2020, theo công bố của Research & Markets - công ty nghiên cứu thị trường uy tín hàng đầu có trụ sở tại Ireland.

Bên cạnh đó, những dự án xây dựng mới có thể vô cùng phức tạp và tốn kém nên việc theo dõi nhân công, vật liệu cũng như tiến độ thi công sẽ mang tính quyết định. Trước đây, quản đốc công trường thường ghi nhận giờ làm việc vào sổ tay nhỏ một cách thủ công. Dữ liệu này sau đó sẽ được sao chép vào một sổ chấm công rồi nhập vào máy tính. Tuy nhiên, với ứng dụng phân tích dữ liệu của công ty khởi nghiệp mang tên Rhumbix, mọi công đoạn nhập nhằng này sẽ được số hóa ngay từ bước đầu tiên.

Rhumbix cho phép các công nhân chấm công thông qua điện thoại thông minh và quản đốc có thể xác nhận ngay lập tức. Thêm vào đó, quản đốc còn có thể theo dõi vị trí của công nhân thông qua chức năng định vị GPS từ đó nắm bắt tiến độ thi công.

Zach Scheel, đồng sáng lập Rhumbix, cho biết: "Nhân công luôn là nguồn hao tổn chi phí lớn nhất cũng như khó nắm bắt nhất đối với một công trình. Điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị kết nối không dây khác đã giúp thay đổi cục diện của ngành từ khi có sự xuất hiện của những công nghệ mới hỗ trợ cho việc phát triển các phần mềm trong ngành xây dựng".

Ngoài ra, giám đốc dự án còn có thể theo dõi chi phí và số lượng vật liệu hiện có của công trường thông qua những ghi nhận thực tế của Rhumbix. Tương tự, với tính năng này nhà thầu cũng có thể ước tính được chi phí cần thiết cho công trình của mình. Thật ra, điều này có vai trò rất quan trọng khi mà có đến 15% vật liệu được vận chuyển đến công trường cuối cùng phải bị đổ bỏ.

Đối với những dự án xây dựng lớn, để mọi thứ được diễn ra suôn sẻ thì mọi người trong êkíp cần phải có sự phối hợp ăn khớp nhịp nhàng. Song với trình độ kỹ thuật xưa cũ thì rất khó để chúng ta có thể đạt đến mục tiêu này và sai sót là điều không thể tránh khỏi. Alexander Siljanovski, Giám đốc điều hành của BaseStone, một công ty phần mềm chuyên về lĩnh vực xây dựng, chia sẻ: "Chúng tôi nhận thấy rằng có rất nhiều sai sót xảy ra bởi các kỹ sư tại công trường không thể tiếp cận được với thông tin chính xác một cách kịp thời".

Kính thực tế ảo Oculus Rift bắt đầu được sử dụng trong thiết kế công trình.

Chính vì vậy, công cụ của BaseStone, với đủ phiên bản dành cho cả máy tính và thiết bị điện tử cầm tay, cho phép công trường và trụ sở chính có thể kết nối với nhau để nhanh chóng phát hiện vấn đề nảy sinh và trao đổi công việc một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, những bản vẽ và tài liệu liên quan cần thiết cho hoạt động thi công đều sẽ được nhập vào hệ thống và liên tục cập nhật mới.

Với công cụ hiện đại này, các kỹ sư tại hiện trường vẫn có thể theo dõi được công việc và phối hợp với nhau như những bánh răng ăn khớp hoàn hảo trong một guồng máy khổng lồ. Được biết, trước khi có các loại công cụ tương tự như của BaseStone, các thành viên trong đội ngũ thi công đôi khi còn làm việc với bản vẽ cũ mà không mảy may hay biết gì.

Hiện mạng lưới khách hàng của BaseStone đã trải khắp 50 quốc gia trên thế giới, trong đó phải kể đến cả những "ông lớn" trong ngành xây dựng như Alstom (Pháp), Skanksa (Thụy Điển), Balfour Beatty (Anh) và Crossrail (Anh).

Ngoài BaseStone hiện vẫn có một số công ty đang cung cấp những giải pháp công nghệ tương tự như HBXL (Anh) và Builk (Thái Lan). Tuy rằng không thể thay đổi mọi thứ chỉ trong một đêm song các công trường trên toàn thế giới đang dần nhận thức được lợi ích của quá trình số hóa dữ liệu.

Có thể nói, cùng với sự hỗ trợ từ công nghệ thực tế ảo trong thiết kế, ngành xây dựng sẽ từ đây bước sang một kỷ nguyên mới.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.