Các “gã khổng lồ” Trung Quốc bứt phá nhờ AI
Alibaba, JD.com và Tencent ghi nhận doanh thu tăng mạnh trong quý I/2025 nhờ ứng dụng AI vào quảng cáo, giúp tối ưu nội dung, nhắm mục tiêu chính xác và cải thiện hiệu quả tiếp thị.
Hãng tin CNBC thông tin, 3 “ông lớn” của thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba, Tencent và JD.com vừa công bố kết quả kinh doanh với nhiều con số tích cực. Theo đó, báo cáo doanh thu của 3 ông lớn này không chỉ phản ánh việc chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc đang cải thiện mà còn phản ánh những lợi ích ngày càng tăng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong quảng cáo.

Cụ thể, gã khổng lồ thương mại điện tử (TMĐT) của Trung Quốc - Alibaba cho biết doanh số bán hàng của hai nền tảng chính là Taobao và Tmall đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, chạm mốc 101,37 tỷ nhân dân tệ (13,97 tỷ USD) trong đầu năm nay. Con số này cao hơn mức 97,94 tỷ nhân dân tệ mà các chuyên gia phân tích FactSet dự đoán. Kết quả đầy tích cực này cũng giúp Alibaba có tăng trưởng hàng quý cao hơn nhiều so với mức tăng 3% của quý trước đó.
Công ty tiết lộ doanh thu từ mảng quảng cáo - họ gọi là "quản lý khách hàng", đã tăng 12%, đạt gần 10 tỷ USD. Công cụ quảng cáo AI mang tên Quanzhantui đã giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa nội dung và nhắm mục tiêu khách hàng chính xác hơn, góp phần tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ.
Tương tự, một hãng TMĐT lớn khác là JD.com cũng cho biết doanh thu mảng bán lẻ quý I/2025 đạt 263,85 tỷ nhân dân tệ, tăng 16,3% so với năm trước, cao hơn mức dự báo trước đó của FactSet.
Lãnh đạo JD chia sẻ doanh thu tiếp thị của họ đã tăng 15,7% lên 22,32 tỷ nhân dân tệ trong quý I/2025 một phần cũng nhờ các công cụ AI. Công ty này cho biết, nhóm nghiên cứu và phát triển quảng cáo của họ đang sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo. Bên cạnh đó, công ty còn đang triển khai các công cụ trí tuệ nhân tạo cho phép các công ty "thực hiện các chiến dịch quảng cáo phức tạp" chỉ bằng một lệnh đơn giản.
Trong khi đó, Tencent - Công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới và là nhà điều hành WeChat đã ghi nhận doanh thu mảng "công nghệ tài chính (Fintech) & dịch vụ doanh nghiệp" quý I/2025 tăng 5% lên 54,9 tỷ nhân dân tệ.
Doanh thu từ dịch vụ quảng cáo tiếp thị của Tencent tăng vọt 20% lên 31,9 tỷ nhân dân tệ, nhờ "nhu cầu mạnh mẽ của nhà quảng cáo" đối với các video ngắn và nội dung khác trên ứng dụng truyền thông xã hội WeChat.
Theo Tencent, thành công này là nhờ tập đoàn đã "nâng cấp AI" đối với nền tảng quảng cáo của mình. Tencent cho biết, AI đang giúp nâng tỷ lệ nhấp chuột - thước đo thành công của quảng cáo trực tuyến lên gần 3%. Con số này tăng mạnh so với tỷ lệ nhấp chuột 0,1% đối với quảng cáo banner trước đây và khoảng 1% đối với quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu.
Tổng số người dùng trung bình hàng tháng của WeChat (Tencent), được gọi là Weixin tại Trung Quốc, đã vượt mốc 1,4 tỷ lần đầu tiên trong quý I/2025. Ứng dụng này cung cấp một trong hai hệ thống thanh toán di động lớn được sử dụng tại Trung Quốc.
Các nhà phân tích tại Nomura cho biết mức tăng trưởng doanh thu mảng kinh doanh này của Tencent là phù hợp với ước tính, đồng thời chỉ lưu ý rằng "mảng kinh doanh quảng cáo của Tencent vượt trội hơn hẳn trong ngành dù môi trường vĩ mô đầy thách thức".
Trên thực tế, những báo cáo tích cực của Tencent, Alibaba hay JD.com đều cho thấy sự góp mặt của AI trong mảng quảng cáo, giúp các nhà quảng cáo tối ưu hóa hiệu quả tiếp thị và tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn.
Nhiều quán cà phê và nhà bán lẻ trực tuyến cũng sử dụng các ứng dụng nhỏ trong WeChat để khách hàng đặt hàng. Tencent cho biết hoạt động TMĐT của họ đã phát triển đến mức giờ đây nó đã trở thành một đơn vị mới hoàn toàn trong WeChat.
"Quảng cáo AI cải thiện hiệu quả và thuật toán, điều này sẽ chuyển thành mục tiêu tốt hơn đối với người tiêu dùng ngay cả khi các điều kiện vĩ mô không tối ưu. Dù vẫn còn hơi sớm để định lượng mức lợi ích gia tăng mà quảng cáo AI mang lại so với quảng cáo truyền thống nhưng chúng tôi đã thấy một số khoản tiền kiếm được từ quảng cáo do AI thúc đẩy", chiến lược gia Wang của Morningstar cho biết.
Trên thực tế, đây không phải vấn đề mới khi ngày càng nhiều hãng công nghệ áp dụng AI để gia tăng hiệu quả marketing. Mới đây, Youtube cũng đã thông báo rằng các nhà quảng cáo có thể sử dụng mô hình AI Gemini của Google để nhắm mục tiêu quảng cáo đến người xem khi họ tương tác nhiều nhất với video.
Theo báo cáo “Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo trong Thương mại Điện tử tại Đông Nam Á”, do Lazada phối hợp với Kantar Profiles thực hiện, đã khảo sát hơn 6.000 người tiêu dùng tại 6 quốc gia Đông Nam Á. Kết quả chỉ ra rằng có đến 83% khách hàng sẵn lòng chi nhiều hơn cho những giao dịch có sự hỗ trợ của AI và 92% người tham gia khảo sát tin tưởng vào những gợi ý mua sắm cá nhân hóa do AI mang lại.
Nhìn chung, AI giúp các sàn thương mại điện tử cung cấp trải nghiệm mua sắm siêu cá nhân hóa và liền mạch trên nhiều điểm chạm. Điều này không chỉ nâng cao sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng mà còn mở ra cơ hội mới để mở rộng thị trường và tăng cường tương tác với các tệp khách hàng tiềm năng.
Thương mại điện tử toàn cầu đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt, Trung Quốc đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử với 42,9% trong tổng thị phần toàn cầu.
Theo SellersCommerce, quy mô thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc được định giá 3.450 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 47,3% tổng doanh số bán lẻ của cả nước. Dự kiến, con số này sẽ đạt 3.980 tỷ USD vào năm 2027. Grandview Research cũng có dự báo rằng, thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc sẽ đạt 3.480,4 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030.