Phần mềm công nghệ cao hỗ trợ cảnh sát giao thông

Thứ Bảy, 02/04/2022, 15:06

Ngoài phục vụ cho công tác điều tra tội phạm thì dữ liệu phương tiện còn có thể sử dụng để giải quyết những điểm đen về giao thông, xác định chính xác những khu vực có vấn đề hoặc thậm chí còn có thể dự đoán và ngăn chặn sự cố giao thông.

Những lợi ích chống tội phạm của camera nhận dạng biển số xe (LPR) hầu hết đã quá quen thuộc đối với những người đang thực thi pháp luật ngày nay. Nhưng, làm thế nào mà cảnh sát và chính quyền sở tại có thể sử dụng công nghệ này theo những cách khác nhằm mang lại lợi ích cho cộng đồng?

18-3.jpg -0
Hệ thống Reckor One phân tích tình huống của các xe lưu thông trên đường nhằm dự đoán xe nào sắp/có thể gây ra tai nạn trong 3 tiếng tới. Ảnh nguồn: Traffic Technology Today

Theo dõi khối lượng và khuynh hướng giao thông

Một hệ thống LPR như Rekor One sẽ bao gồm video không chỉ được dùng để xác định và cảnh báo cho những phương tiện quan tâm mà còn thu thập thông tin về các luồng và phân loại giao thông. Bằng cách sử dụng LPR để hiểu về chuyển động giao thông trong khu vực có thể giúp cảnh sát địa phương xác định chính xác điểm đen về tai nạn giao thông. Kế đó, nhà chức trách có thể đặt biển báo hoặc chỉ định cảnh sát giao thông tại những giao lộ nguy hiểm nhằm cải thiện luồng lưu thông, nó đóng vai trò như một biện pháp ngăn chặn các hành vi lái xe liều lĩnh, giúp giao thông diễn ra hết sức bình thường. Ông Chris Kadoch, Giám đốc kỹ thuật của hãng Rekor giải thích: “Công nghệ đã mở rộng từ việc chỉ là một hệ thống đọc biển số xe cho đến lúc này thì thành một giải pháp thông tin đường sá. Hệ thống Rekor One có thể xác định chính xác tỷ lệ lưu lượng, tốc độ các phương tiện di chuyển xung quanh. Nhà chức trách có thể gắn hệ thống vào các biển báo thông tin bên vệ đường nhằm cảnh báo cho tài xế biết sắp có một số điểm tắc nghẽn để họ chạy chậm lại”.

Ông Paul-Matthew Zamsky, Phó Chủ tịch đối tác chiến lược của Rekor Systems, phát biểu: “Hãy suy nghĩ về kiểm soát giao thông, mức độ ưu tiên của các phương tiện công cộng, phòng ngừa ứng phó khẩn cấp. Tất cả những điều này có thể là một phần quan trọng của ứng phó sự cố không chỉ là những gì đang xảy ra tại hiện trường thực thi công vụ”. Minh chứng là Sở Giao thông và Phát triển Louisiana đã hợp tác với hãng Rekor để thực hiện một chương trình thí điểm Rekor One nhằm giúp giảm ùn tắc và va chạm ở khu vực Baton Rouge, cũng như cải thiện độ an toàn tại một số đoạn đường cao tốc nguy hiểm nhất vùng. Hệ thống Rekor One đã theo dõi các loại phương tiện, từ đây nó cung cấp thông tin có giá trị nhằm giúp phân biệt các nhu cầu cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như cộng đồng địa phương có nên lắp đặt các trạm sạc điện không và lắp ở đâu, dựa trên số lượng xe điện đang chạy. Cảnh sát cũng dễ xác định dữ liệu các phương tiện thương mại và trọng tải của chúng để đo khi cầu đường ở địa phương cần được bảo trì nhằm tuân thủ các quy tắc của sở giao thông vận tải.

Nhận diện sự cố giao thông khi nó xảy ra

Phương tiện giao thông ngày hôm nay được máy tính hóa rất nhiều và nhiều phương tiện có thể truyền dữ liệu trong thời gian thực, chẳng hạn như hướng di chuyển, tốc độ, phanh gấp, chuyển hướng... Năm 2021, Rekor Systems đã mua lại Waycare Technologies (một hệ thống dựa trên đám mây chuyên thu thập dữ liệu đường sá từ những phương tiện liên kết và xử lý chúng nhằm hỗ trợ quản lý lưu lượng và sự cố theo thời gian thực. Báo cáo tức thì này thông qua cả video LPR và dữ liệu phương tiện giúp cho các cơ quan an toàn công cộng có cái nhìn tốt hơn rằng chuyện gì đang xảy ra trên đường, do đó họ có thể xác định chính xác những sự cố khi chúng xảy ra - cung cấp cách thức phản hồi kịp thời hơn, nhanh hơn và đầy đủ hơn.

Ông Zamsky nhấn mạnh: “Mục tiêu chính là xác định những sự cố dạng này, làm sáng tỏ tai nạn hoặc chướng ngại vật, trở lại phân luồng điều tiết nhanh chóng nhất có thể”. Ông Zamsky ước tính, cứ 1 phút đóng cửa 1 con đường thì cũng mất thêm 4 phút để xử lý tắc nghẽn giao thông. Ngoài ra, ông cũng cho hay khả năng xảy ra những vụ va chạm thứ cấp diễn ra theo mỗi phút trôi qua, những vụ va chạm thứ cấp này thường liên quan đến an toàn công cộng và các phương tiện xe cấp cứu, có thể gây chết người nhiều hơn là sự cố chính. Hệ thống cũng có thể tạo ra những cảnh báo an toàn, phát hiện phương tiện đi sai đường, gắn cờ tốc độ nguy hiểm...

Dự báo và phòng ngừa tai nạn

Dữ liệu đường sá có thể giúp cơ quan cảnh sát giao thông làm được nhiều hơn so với việc chỉ đưa ra phản ứng nhanh hơn. Một nền tảng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) như Rekor One cũng có thể giúp nhận diện những khu vực có vấn đề dài hạn bằng cách sử dụng dữ liệu lịch sử, cũng như dự báo và phòng ngừa các tai nạn tương lại trong thời gian tới dựa trên dữ liệu thời gian thực. Hệ thống Rekor dùng AI và học máy để so sánh với thứ đang xảy ra, bằng cách dùng dữ liệu đầu vào theo thời gian thực từ video đường đi và dữ liệu phương tiện kết nối khác với dữ liệu hiện có để từ đó dự báo nơi nào sắp xảy ra sự cố trong vài tiếng nữa. Điều này đồng nghĩa là sở cảnh sát có thể áp dụng ngay biện pháp phòng ngừa để chặn đứng tai nạn trước khi nó xảy ra. Ông Zamsky nhấn mạnh: Bằng cách dùng dữ liệu, chúng tôi sẽ phân bổ các nguồn lực hiệu quả hơn, giúp các cơ quan cảnh sát đưa ra quyết định nhanh hơn. Chúng tôi đang cố gắng năng động nhất có thể”.

Nền tảng Rekor One có thể dùng để chia sẻ thông tin cho nhiều cơ quan và cung cấp nó cho những người dùng thích hợp chẳng hạn như cảnh sát, các nhà quy hoạch đô thị, các sở giao thông vận tải và nhiều hơn thế nữa. Bằng cách sử dụng nền tảng Rekor One có thể giúp các cơ quan cảnh sát phối hợp hiệu quả hơn với những khu vực pháp lý lân cận cùng những đối tác an toàn công cộng khác. Điều này giúp tất cả các cơ quan liên quan làm việc cùng nhau để xử lý nhiều vấn đề và sự cố theo cách nhanh chóng, hiệu quả nhất cho cả người tham gia giao thông và sự an toàn của nhân viên công lực.

Văn Chương (Tổng hợp)
.
.