Phát triển công nghệ hỗ trợ người khuyết tật

Thứ Hai, 07/08/2023, 15:23

Ứng dụng điện thoại thông minh đã trở thành công cụ phổ biến cho du lịch và điều hướng. Mặc dù công nghệ được tích hợp nhiều hơn vào mạng lưới giao thông, nhưng nhiều ứng dụng trong số đó vẫn không thể truy cập được đối với những người khuyết tật khác nhau. Trong khi đó người khuyết tật đa phần dựa vào giao thông công cộng vì nhiều người không có bằng lái xe.

Giúp người khuyết tật lập kế hoạch các chuyến đi, đến và đi từ các điểm dừng phương tiện công cộng thành công và điều hướng hệ thống phương tiện công cộng là rất quan trọng.

Nghiên cứu chỉ ra rằng công nghệ ứng dụng điện thoại thông minh có thể khuyến khích người khuyết tật hòa nhập bằng cách giúp họ điều hướng hệ thống giao thông tốt hơn. Tại Mỹ, 13% dân số sống với một hoặc nhiều dạng khuyết tật. Việc phát triển ứng dụng và những công cụ di động khác có thể tăng khả năng tiếp cận việc làm, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và nhiều dịch vụ khác.

Ứng dụng và khả năng truy cập

Nghiên cứu được thực hiện ở Mỹ phát hiện một trong những cách mà ứng dụng dành cho đối tượng chung liên quan đến giao thông nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người khuyết tật là bao gồm các tính năng trợ năng - chẳng hạn như chuyển đổi văn bản thành giọng nói. Những tính năng này cũng tăng tính dễ sử dụng cho những người không bị khuyết tật.

Bất chấp sự sẵn có của công nghệ, nhiều ứng dụng vẫn không thể truy cập được, bao gồm cả chi phí cũng như thiếu một số yêu cầu và quy định bắt buộc. Ứng dụng điện thoại thông minh vận tải yêu cầu sử dụng thông tin thời gian thực, dựa trên vị trí rất phức tạp và cần nhiều thời gian cũng như chi phí hơn để phát triển. Cách thức thiết lập quy trình phát triển ứng dụng hiện tại, chi phí phát triển ứng dụng có tính năng dịch vụ trợ năng đắt hơn so với những ứng dụng không có tính năng như vậy.

Chi phí phát triển ứng dụng phụ thuộc vào chất lượng của ứng dụng và số lượng tính năng mà ứng dụng đó bao gồm, với các tính năng bổ sung dẫn đến chi phí cao hơn. Nó cũng có thể mất nhiều thời gian tùy thuộc vào độ phức tạp của ứng dụng. Mặc dù việc có các tính năng bổ sung như dịch vụ trợ năng có thể giúp ứng dụng có cơ hội tiếp cận nhiều người dùng hơn, nhưng chi phí có thể là một yếu tố cản trở, đặc biệt đối với những thực thể không có liên kết với công ty lớn như Uber và Lyft. Có nhiều loại khuyết tật và nhu cầu tương ứng. Việc bao gồm những tính năng giải quyết nhiều khuyết tật trong một ứng dụng cũng có thể làm tăng thêm độ phức tạp và chi phí.

Phát triển công nghệ hỗ trợ người khuyết tật -0
Công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói giúp người khuyết tật dễ tiếp cận ứng dụng hơn.

Cung cấp hệ điều hành

Các nhà phát triển phân phối ứng dụng trên hệ điều hành Android của Google và iOS của Apple thông qua cửa hàng ứng dụng của họ, Google Play và App Store, tương ứng. Android và iOScung cấp các hướng dẫn về khả năng truy cập, tài nguyên và mã cho nhà phát triển. Apple và Google cũng cung cấp một số tính năng trợ năng tích hợp sẵn, chẳng hạn như tùy chọn chuyển đổi văn bản thành giọng nói - một ứng dụng cung cấp tùy chọn giọng nói cho thông tin chuyển tuyến theo thời gian thực mà người khiếm thị có thể truy cập được.

Mặc dù Apple có nhiều dịch vụ dễ tiếp cận hơn Google nhưng Google nói rõ rằng những tính năng tích hợp sẵn của công ty không đáp ứng mọi nhu cầu của người khuyết tật. Google khuyến khích nhà phát triển ứng dụng sử dụng công nghệ có sẵn của mình để tạo các tính năng trợ năng bổ sung cho ứng dụng của họ. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng điện thoại thông minh liên quan đến giao thông vận tải không có tính năng trợ năng. Một phần của vấn đề liên quan đến thực tế là những nguyên tắc này là gợi ý, chứ không phải là yêu cầu bắt buộc mà nhà phát triển cần phải tuân thủ.

Phát triển công nghệ hỗ trợ người khuyết tật -0
Ứng dụng điện thoại thông minh đã trở thành công cụ phổ biến cho du lịch và điều hướng.

Điều chỉnh những tiến bộ gần đây

Khi Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Người Mỹ Khuyết tật (ADA) năm 1990 cấm phân biệt đối xử với người khuyết tật trong nhiều lĩnh vực bao gồm giao thông vận tải, dịch vụ và viễn thông, thì hiện tại, ADA không áp dụng cụ thể cho những tiến bộ công nghệ gần đây như ứng dụng điện thoại thông minh. Không có quy định cụ thể nào liên quan đến nội dung trang web ngoài việc áp dụng “các điều khoản về thông tin liên lạc hiệu quả và không phân biệt đối xử chung”.

Bộ Tư pháp Mỹ khuyến khích sử dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật như Nguyên tắc Truy cập Nội dung Web (WCAG) để giúp các trang web có thể truy cập được. WCAG cũng thiếu những tiêu chuẩn cụ thể cho ứng dụng trên điện thoại thông minh, nhưng nó cung cấp hướng dẫn toàn diện không đặt ra yêu cầu về cách áp dụng các tiêu chuẩn trang web hiện có của họ cho các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Khi nói đến công nghệ thông tin và truyền thông, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) - cơ quan triển khai và thi hành luật và quy định về truyền thông - có nhiệm vụ xây dựng và thực hiện các quy định. Một trong những yêu cầu nêu rõ rằng, nếu có thể đạt được, các nhà sản xuất phải làm cho phần cứng và phần mềm của họ, bao gồm cả các ứng dụng, có thể truy cập được đối với người khuyết tật. Mặc dù hướng dẫn của FCC có đề cập đến các ứng dụng, nhưng bản chất có điều kiện của hướng dẫn và việc thiếu tính cụ thể về những gì có thể đạt được làm yếu đi yêu cầu.

Phát triển công nghệ hỗ trợ người khuyết tật -0
Ứng dụng điện thoại thông minh có thể làm cho giao thông công cộng dễ tiếp cận hơn.

Khả năng tiếp cận trong tương lai

Cho dù do chi phí cao, thiếu những yêu cầu bắt buộc của hệ điều hành, quy định của chính phủ hoặc tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể, các điều kiện hiện tại là một thách thức đối với khả năng truy cập ứng dụng. Do đó, khả năng sử dụng ứng dụng để di chuyển của người khuyết tật bị ảnh hưởng tiêu cực. Điều tất yếu là những quy định liên quan đến khuyết tật sẽ bắt kịp công nghệ ứng dụng và thế giới ứng dụng sẽ hướng tới các yêu cầu về khả năng tiếp cận cụ thể hơn.

Trong thời gian chờ đợi, nhà phát triển sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng các tài nguyên có sẵn do Apple và Google cung cấp, đồng thời sử dụng hướng dẫn WCAG để giúp các ứng dụng có thể truy cập được. Nó cũng có thể mang lại cho họ cơ hội đóng góp vào việc tạo ra một môi trường kỹ thuật số toàn diện hơn.

Ứng dụng giúp điều hướng ga tàu điện ngầm dễ dàng

Một ứng dụng lập kế hoạch chuyến đi mới đã cho thấy kết quả đáng khích lệ trong việc cải thiện điều hướng bên trong các ga tàu điện ngầm, hứa hẹn khả năng đi lại dễ dàng hơn cho những người mù và thị lực kém. Được thiết kế bởi một nhóm nhà nghiên cứu Trường Kỹ thuật NYU Tandon và Trường Y khoa NYU Grossman (Mỹ), ứng dụng Commute Booster định tuyến người dùng phương tiện giao thông công cộng qua “dặm giữa” - một phần của hành trình bên trong ga tàu điện ngầm hoặc các trung tâm trung chuyển tương tự khác - ngoài “dặm đầu tiên” “và “dặm cuối cùng” đưa khách du lịch đến và đi từ các trung tâm đó. John-Ross Rizzo, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: “Dặm giữa” thường liên quan đến việc xử lý một mạng lưới hành lang ngầm, quầy bán vé và sân ga tàu điện ngầm phức tạp. Nó có thể nguy hiểm đối với những người không thể dựa vào thị giác.

Hầu hết các ứng dụng điều hướng hỗ trợ GPS chỉ giải quyết các dặm đầu tiên và cuối cùng, vì vậy chúng không đáp ứng được nhu cầu của những người đi làm bị mù hoặc thị lực kém. Commute Booster nhằm lấp đầy khoảng trống đó. Biển báo tàu điện ngầm thường dựa trên đồ họa hoặc văn bản, tạo ra những thách thức cho người khiếm thị trong việc nhận biết từ khoảng cách xa và giảm khả năng tự chủ của họ trong môi trường xa lạ”.

Rizzo là phó giáo sư tại khoa Kỹ thuật Y sinh của NYU Tandon và là giảng viên của NYU Grossman. Rizzo có bề dày thành tích nghiên cứu áp dụng các giải pháp kỹ thuật cho những thách thức mà người khuyết tật phải đối mặt, đặc biệt là những người khiếm thị. Commute Booster tự động tìm ra những biển báo mà khách du lịch sẽ gặp trên đường đến một sân ga tàu điện ngầm cụ thể. Sau đó, nó sử dụng camera điện thoại thông minh để nhận dạng và giải thích các biển báo được đăng bên trong trung tâm chuyển tuyến, bỏ qua những biển báo không liên quan và nhắc người dùng chỉ làm theo những biển báo có liên quan.

Phát triển công nghệ hỗ trợ người khuyết tật -0
Một ga tàu điện ngầm ở New York (Mỹ).

Trong nghiên cứu gần đây, nhóm nhà nghiên cứu đã kiểm tra khả năng giải thích biển báo của Commute Booster từ 3 ga tàu điện ngầm ở Thành phố New York - Jay Street-Metrotech, Dekalb Avenue và Canal Street - mà du khách sẽ bắt gặp trên một hành trình cụ thể. Ứng dụng đã chứng minh độ chính xác 97% trong việc xác định các dấu hiệu liên quan để đến đích đã định. Thử nghiệm bên trong 3 ga tàu điện ngầm cũng tiết lộ Commute Booster có thể “đọc” biển báo từ khoảng cách xa và ở các góc phản ánh vị trí vật lý dự kiến ​​của hành khách.

Hệ thống Commute Booster dựa trên hai thành phần công nghệ. Đầu tiên, đặc tả nguồn cấp dữ liệu chuyển tuyến chung (GTFS), là một cách được tiêu chuẩn hóa để các cơ quan giao thông công cộng chia sẻ dữ liệu chuyển tuyến của họ với nhà phát triển và ứng dụng của bên thứ ba.

Thứ hai, nhận dạng ký tự quang học (OCR), là công nghệ dịch hình ảnh của văn bản thành văn bản có thể chỉnh sửa thực tế. Bộ dữ liệu GTFS chứa các mô tả về vị trí và đường đi trong mỗi ga tàu điện ngầm. Thuật toán của Commute Booster sử dụng thông tin này để tạo danh sách đầy đủ các biển báo chỉ đường trong ga tàu điện ngầm mà người dùng sẽ gặp trong hành trình dự định của họ.

Chức năng OCR đọc tất cả các văn bản được trình bày cho người dùng trong môi trường xung quanh ngay lập tức của họ. Thuật toán của Commute Booster có thể xác định biển báo điều hướng có liên quan và xác định vị trí của biển báo trong môi trường trực tiếp. Bằng cách tích hợp hai thành phần này, Commute Booster cung cấp phản hồi theo thời gian thực cho người dùng về sự hiện diện hay vắng mặt của biển báo điều hướng có liên quan trong tầm nhìn của camera điện thoại trong suốt hành trình của họ.

Nhóm nhà nghiên cứu có kế hoạch tiến hành một nghiên cứu về chủ đề con người của Commute Booster trong tương lai gần. Ứng dụng này dự kiến được cung cấp cho công chúng trong thời gian tới.

Duy Minh (Tổng hợp)
.
.