Trung Quốc nghiên cứu radar lượng tử chống máy bay tàng hình

Thứ Bảy, 23/10/2021, 14:21

Một nhóm nhà khoa học ở Trung Quốc được cho là đang phát triển công nghệ radar lượng tử mới có thể phát hiện máy bay tàng hình bằng cách tạo ra cơn bão điện từ nhỏ, theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Radar.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc đưa ra tuyên bố lớn về một radar lượng tử chức năng trong khi nhiều chuyên gia từ các quốc gia khác tranh cãi về tính khả thi của các thiết bị này. Radar thông thường có một đĩa quay hoặc đĩa cố định, nhưng thiết kế radar lượng tử gần giống với một khẩu súng hơn và tăng tốc các electron lên gần bằng tốc độ ánh sáng.

Theo báo cáo, một khi chúng đi qua một ống quanh co tiếp xúc với từ trường mạnh, các electron tạo ra dòng vi sóng xoáy về phía trước giống như cơn lốc xoáy nằm ngang. Nếu thành công, hệ thống radar lượng tử mới sẽ vượt trội hơn bất kỳ hệ thống radar nào trước đây, nhưng đó vẫn là một từ “nếu” lớn - theo Giáo sư Zhang Chao, Đại học Thanh Hoa và nhóm của ông. Nhưng theo nhóm nhà khoa học, có những lợi ích tiềm ẩn đáng để chúng ta làm việc chăm chỉ. Họ nói thêm: “Công nghệ tàng hình càng tốt thì hệ thống radar lượng tử càng cao”. Tuy nhiên, các hạt cơ bản được sử dụng trong cơn bão điện từ nhân tạo này thể hiện những đặc tính kỳ lạ - nhóm nhà nghiên cứu nói thêm.

Trung Quốc nghiên cứu radar lượng tử chống máy bay tàng hình -0
Giáo sư Zhang Chao - Đại học Thanh Hoa.

Trong nghiên cứu, mỗi hạt vẫn giữ một động lượng xoắn ốc không giảm khi thời gian trôi qua và khoảng cách tăng lên. Công trình của Einstein dự đoán rằng điều này là không thể về mặt vật lý, nhưng nhóm nhà nghiên cứu nhấn mạnh cơ học lượng tử bỏ qua các lý thuyết của nhà vật lý quá cố, cho phép hệ thống phát hiện các mục tiêu mà radar thông thường sẽ không bao giờ nhìn thấy. Và nó không chỉ hoạt động từ khoảng cách xa, mà còn trong thời tiết khắc nghiệt. Nếu hệ thống thực sự hoạt động và được triển khai trong vùng trời có tranh chấp, nó có thể trở thành một lợi thế đáng kể. Ngay cả ngày nay, hầu hết các máy bay đều không thể ngụy trang khỏi radar vì chúng phản xạ sóng điện từ.

Ví dụ, máy bay tàng hình như máy bay chiến đấu F-22 Raptor hoặc F-35 của Mỹ hấp thụ một phần lớn sóng radar thông qua một vật liệu phủ đặc biệt, kết hợp với các góc vuông tối thiểu trong cấu trúc bên ngoài của phương tiện, có thể giảm tín hiệu radar tới một vật thể có kích thước bằng quả bóng chày. Công nghệ tàng hình như thế này chứng tỏ lợi thế khác biệt trước sức mạnh không quân của nhiều quốc gia khác vốn chủ yếu dựa vào máy bay chiến đấu phản lực thế kỷ 20 thiếu tính năng tàng hình.

Trung Quốc nghiên cứu radar lượng tử chống máy bay tàng hình -0
Một chiếc F-22 Raptor của Mỹ.

Tuy nhiên, những năm gần đây đã chứng kiến radar quân sự tăng độ nhạy, có thể đủ mạnh để phát hiện cả máy bay tàng hình. Nhưng đến lượt nó, các siêu vật liệu mới lại tăng cường khả năng tàng hình hơn nữa, làm giảm tầm nhìn của máy bay nhiều hơn. Và, nếu công nghệ tàng hình tiếp tục được cải thiện, một số người tin rằng nó sẽ vượt xa khả năng phát hiện của bất kỳ loại radar nào. Đây là lý do tại sao các kỹ sư vũ khí đề xuất radar lượng tử như một giải pháp tiềm năng cho tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Cộng đồng chuyên gia khoa học quân sự ở Trung Quốc cho biết họ đã thử nghiệm một nguyên mẫu radar lượng tử vào năm 2016, nhưng điều này đã bị tranh cãi gay gắt bởi khối cơ quan khoa học hợp pháp. Một báo cáo năm 2020 lập luận rằng radar lượng tử có thể không bao giờ được triển khai cho mục đích sử dụng tầm xa như theo dõi máy bay tàng hình, vì các thí nghiệm đã cho thấy những sai sót nghiêm trọng - một trong số đó cho rằng các thiết bị như vậy chỉ hoạt động ở gần độ không tuyệt đối - tức là thấp hơn rất nhiều so với nhiệt độ bầu trời của Trung Quốc.

Diên San (Tổng hợp)