Giả shipper, lừa đảo bằng “hợp đồng bảo hiểm hàng hóa”

Thứ Hai, 20/10/2025, 10:44

Thời gian gần đây, nhiều người mua hàng online đã gặp phải tình trạng bị đối tượng xấu giả danh shipper, gọi điện yêu cầu chuyển tiền hàng. Sau đó chúng lại thông báo cho nạn nhân là đã kích hoạt gói “hợp đồng bảo hiểm hàng hóa” và phải đóng phí hàng tháng. Chúng yêu cầu nạn nhân truy cập một đường link để “hủy hợp đồng” và cuối cùng ép cung cấp mã OTP, mục đích là để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

Giăng bẫy qua “hợp đồng bảo hiểm hàng hóa”

Thủ đoạn lừa đảo này tuy không mới nhưng vẫn được các đối tượng liên tục “tái chế” và biến tấu để qua mặt nhiều người. Cụ thể, chúng mạo danh shipper hoặc nhân viên giao hàng, gửi tin nhắn thông báo “đơn hàng đang được giao”, kèm đường link giả mạo website của các đơn vị vận chuyển lớn như GHTK, Viettel Post, J&T... Sau đó, chúng yêu cầu người nhận chuyển trước một khoản “phí xác nhận đơn hàng” hoặc “phí bảo hiểm hàng hóa” với lý do “quy định mới của công ty vận chuyển”.

Giả shipper, lừa đảo bằng “hợp đồng bảo hiểm hàng hóa” -0
Bà Lê Thị Kim đã rất hoảng sợ khi nhận được thông báo ký hợp đồng bảo hiểm hàng hóa với số tiền là 3,5 triệu đồng/tháng

Vì số tiền chỉ dao động từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng, nhiều người dễ dàng mất cảnh giác và thực hiện chuyển khoản ngay để không bị “hoãn giao hàng”. Một số đối tượng còn khéo léo tạo dựng hình ảnh tin nhắn, hóa đơn, mã vận đơn trông y hệt thật, khiến nạn nhân tin tưởng tuyệt đối. Đáng chú ý, sau khi chiếm đoạt thành công khoản phí nhỏ ban đầu, các đối tượng tiếp tục “dụ” nạn nhân tham gia vào kịch bản phức tạp hơn như “hủy hợp đồng bảo hiểm”, “xác minh hoàn tiền”, nhằm chiếm đoạt thêm số tiền lớn hơn nhiều lần. Thực tế cho thấy, chỉ với một tin nhắn giả mạo được gửi đúng thời điểm, chẳng hạn khi người dân đang chờ nhận đơn hàng thật, các đối tượng đã có thể lợi dụng tâm lý chủ quan, tin tưởng và sợ mất hàng để dẫn dụ nạn nhân “sập bẫy”.

Là một trong những nạn nhân của trò lừa đảo tinh vi này, bà Lê Thị Kim, 60 tuổi (Hà Nội) cho biết: “Tôi nhận tin nhắn từ một người tự xưng là nhân viên giao hàng, đề nghị chuyển khoản 490.000 đồng để xác nhận đơn vào tài khoản ngân hàng. Sau khi làm theo, đối tượng này cho biết việc chuyển khoản có vấn đề, mượn hàng về bưu cục làm kiểm điểm”.

Giả shipper, lừa đảo bằng “hợp đồng bảo hiểm hàng hóa” -0
Dù nhận bản hợp đồng không đúng tên nhưng vẫn làm chị Thúy “xanh mặt”

Không chỉ vậy, đối tượng lừa đảo này còn cho biết, lệnh chuyển khoản của bà Kim đã kích hoạt hợp đồng bảo hiểm hàng hóa. Đồng thời kết nối cho bà tài khoản Facebook có tích xanh tên “Bảo Hiểm Hàng Hóa” và có logo của DBV Insurance - CTCP Tập đoàn Bảo hiểm DBV để hỗ trợ hủy hợp đồng.

Từ kênh này, một “hợp đồng bảo hiểm điện tử” được gửi cho bà Kim qua tin nhắn SMS. Tài liệu có đầy đủ logo, con dấu và chữ ký giả, trong đó ghi rõ: Hợp đồng có hiệu lực từ ngày 28/09/2025 đến 28/09/2028, phương thức đăng ký là “chuyển khoản kích hoạt hồ sơ”, và số tiền đã nộp là 490.000 đồng.

Đáng chú ý, hợp đồng giả mạo còn nêu điều khoản, nếu hợp đồng có hiệu lực, công ty bảo hiểm sẽ tự động trừ tiền hàng tháng từ tài khoản ngân hàng, với mức phí lên tới 3,5 triệu đồng/tháng, tương ứng 126 triệu đồng trong 3 năm. Đồng thời, hợp đồng khẳng định “không được hủy ngang” hoặc chỉ được hủy thủ công bằng cách cung cấp số tài khoản.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thúy 41 tuổi (trú tại Gia Lai) sau khi đặt một chiếc máy xay sinh tố với giá 600 nghìn đồng, shipper nói đã chuyển cho người nhà và bảo chị Thúy chuyển tiền. Tuy nhiên, buổi chiều sau khi đi làm về, chị Thúy hỏi người nhà về đơn hàng thì mọi người nói không nhận được. Ngay sau đó, chị Thúy đã gọi điện lại cho shipper thì người này nói rằng đã chuyển nhầm đơn hàng. Giờ nếu chị Thúy muốn lấy lại thì họ sẽ gửi cho chị đường link và vào tự hủy. Còn nếu không hủy thì mỗi tháng sẽ phải đóng 4 triệu tiền “bảo hiểm hàng hóa”.

Trong lúc đang trao đổi với shipper, chị Thúy nhận được tin nhắn từ một số điện thoại lạ với nội dung “Tập đoàn bảo hiểm DBV Insurance kính chào quý khách. Thông báo hợp đồng bảo hiểm hàng hóa. Kính gửi quý khách hàng: Lê Thị Thu Nga, mã hợp đồng… Phí bảo hiểm 4.000.000 đồng 1 tháng, gia hạn hợp đồng 3 năm kể từ ngày đăng ký… Lưu ý: Nếu quý khách không phản hồi hoặc tự hủy, hệ thống sẽ mặc định là đồng thuận…”.

Giả shipper, lừa đảo bằng “hợp đồng bảo hiểm hàng hóa” -0
Hợp đồng bảo hiểm giả với những điều khoản vô lý nhưng vẫn khiến nhiều nạn nhân sập bẫy

Khi thấy tên khách hàng không phải là mình, chị Thúy tiếp tục gọi điện thoại cho shipper để thắc mắc thì người này lại trả lời là hợp đồng nhầm tên. Và chung quy lại vẫn là, nếu chị Thúy muốn hủy hoặc thay đổi tên trong hợp đồng thì phải truy cập vào đường link mà đối tượng này đã gửi. Chị Thúy kể lại: “Nghe người ta nói vậy tôi thật sự rất sợ. Bản thân mình làm nông, giờ mỗi tháng bị trừ từng đó tiền thì lấy đâu ra nên tôi đã click vào link đó nhưng do điện thoại của tôi “cùi bắp” nên không vào truy cập được. Thấy tôi không vào được, họ liên tục gọi điện giục tôi, họ còn nói nếu tôi không hủy và không đóng tiền bảo hiểm hàng hóa thì sẽ báo công an”.

Quá lo sợ, chị Thúy đã gọi điện cầu cứu người em gái sống ở thành phố. Ngay sau đó, người em gái chị Thúy đã gọi điện lại cho shipper và nói rằng: “Mày muốn báo công an thì đến thẳng nhà tao làm việc trước”. Biết không lừa được, đối tượng đã chặn số liên lạc.

Cũng giống như hai trường hợp nói trên, bà Hồ Kim Thắm (Đà Nẵng) nhận được cuộc gọi của nhân viên giao hàng thông báo có đơn cần giao và yêu cầu chuyển khoản để thanh toán tiền.

Do không có nhà, bà Thắm đã chuyển 500.000 đồng cho shipper giả danh này. Sau khi chuyển khoản thành công, người giao hàng giả này vội vã thông báo rằng do mới đi làm nên đã nhầm lẫn số tài khoản trên là số đăng ký thẻ hội viên của shipper.

Khi chuyển tiền vào đó, trung tâm sẽ kích hoạt gói cước hội viên và trừ tiền hằng tháng. Cụ thể mỗi tháng sẽ trừ khoảng 3,5 triệu đồng từ tài khoản của bà Thắm. Bà Thắm kể lại: “Họ gọi lại cho tôi với giọng rất gấp gáp, khẩn khoản. Họ xin lỗi vì đã nhầm lẫn và muốn giúp tôi lấy lại tiền và hủy đăng ký thành viên. Người này còn gửi cho tôi hợp đồng bảo hiểm điện tử với Bảo hiểm Hàng không đã được kích hoạt và yêu cầu tôi gọi đến tổng đài qua đường link để hủy”.

Khi bà Thắm nhấp vào đường link, kẻ lừa đảo liên tục yêu cầu bà nhập các thông tin cá nhân. Nghi ngờ, bà Thắm đã hủy truy cập ngay lập tức. Thấy bà Thắm có vẻ cảnh giác, đối tượng này nói rằng nếu không tin bà có thể đến trụ sở chính của Công ty Bảo hiểm Hàng không trên đường Lê Đại Hành, Đà Nẵng. Tuy nhiên, khi bà Thắm gõ địa chỉ Công ty Bảo hiểm Hàng không thì phát hiện đó là địa chỉ giả và không có trụ sở nào ở đó. Ngay sau đó, bà Thắm đã gọi lại cho shipper giả danh và nói rằng tôi sẽ lên trụ sở để làm việc. Lúc này, đối tượng giả shipper đã tắt máy và chặn liên lạc.

Đánh vào tâm lý sợ mất tiền

Thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng nhằm chiếm đoạt tài sản của người mua hàng online không chỉ đơn giản là lừa chuyển khoản tiền hàng. Sau khi nạn nhân thực hiện một khoản thanh toán ban đầu chỉ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, các đối tượng tiếp tục dụ dỗ họ rơi vào kịch bản hủy hợp đồng “bảo hiểm hàng hóa” giả mạo. Ở bước này, chúng thường yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, với số dư tối thiểu bằng 3 lần giá trị hợp đồng giả. Từ khoản phí nhỏ ban đầu, kẻ gian khai thác triệt để tâm lý sợ mất số tiền lớn hơn, tạo áp lực để nạn nhân thực hiện tiếp các bước trong “kịch bản lừa đảo”.

Khi nạn nhân hoang mang và cố gắng tìm cách hủy hợp đồng, các đối tượng tiếp tục hướng dẫn thủ tục hủy, yêu cầu cung cấp mã OTP, thông tin tài khoản, hoặc thậm chí chuyển thêm tiền để “kích hoạt hủy”. Trong một số trường hợp, chúng còn viện dẫn sai sự thật về “Điều 38 Luật Giao dịch điện tử 2005”, cho rằng im lặng đồng nghĩa với đồng ý tham gia bảo hiểm, nhằm tạo sức ép tâm lý, khiến người dân hoảng sợ, lo lắng rằng tài khoản sẽ bị trừ tiền tự động hoặc họ sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Điểm đặc biệt nguy hiểm là các đối tượng lừa đảo không chỉ sở hữu thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch, mà còn chuẩn bị sẵn hệ thống hạ tầng giả mạo tinh vi: từ website, fanpage đến ứng dụng nhắn tin. Nhiều tài khoản Facebook có tích xanh, giao diện chuyên nghiệp, hình ảnh và bài đăng cập nhật đều rất chi tiết, đôi khi còn giống hệt Fanpage chính thức của các công ty bảo hiểm. Điều này khiến nạn nhân dễ tin tưởng và bị cuốn vào kịch bản đã lập sẵn, mặc dù các chiêu trò này đã được cảnh báo trên các phương tiện truyền thông.

Theo đại diện một công ty bảo hiểm bị mạo danh, chỉ riêng tháng 7, công ty đã ghi nhận hơn 10 cuộc gọi phản ánh của khách hàng. Hầu hết các vụ việc được xác minh kịp thời nên thiệt hại mới dừng ở mức vài chục đến vài trăm nghìn đồng. “Theo Luật Kinh doanh Bảo hiểm, chúng tôi không được phép kích hoạt bất kỳ một gói bảo hiểm nào khi khách hàng không đồng ý. Bởi vậy, đối tượng lừa đảo đã tận dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng, việc khách hàng bị rò rỉ thông tin, từ đó sử dụng lỗ hổng này để liên hệ và thực hiện thủ đoạn nhằm lấy tiền”, đại diện một công ty bảo hiểm cho biết.

Giả shipper, lừa đảo bằng “hợp đồng bảo hiểm hàng hóa” -0
Fanpage giả mạo còn có tích xanh với bài đăng đều đặn

Theo các chuyên gia an ninh mạng và tài chính, chiêu thức “bảo hiểm hàng hóa” là một biến thể tinh vi của hình thức lừa đảo chuyển tiền qua mạng. Không chỉ khai thác lòng tham mà còn tấn công trực diện vào tâm lý sợ mất tiền, sợ vi phạm pháp luật, sợ bị khóa tài khoản ngân hàng là những nỗi lo rất thực trong đời sống số hiện nay. Một cú điện thoại giả danh “tổng đài ngân hàng” hay “công ty bảo hiểm” có thể khiến nhiều người hoảng loạn và hành động vội vàng, dẫn tới mất toàn bộ số tiền trong tài khoản.

Để tránh trở thành nạn nhân, người dân được khuyến cáo thực hiện nghiêm các biện pháp bảo mật: tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, mã OTP cho người lạ; giữ bình tĩnh, không chuyển tiền khi nhận cuộc gọi đáng ngờ; kiểm tra đơn hàng qua ứng dụng chính thức hoặc website của đơn vị vận chuyển; ưu tiên thanh toán khi nhận hàng (COD); kích hoạt bảo mật đa lớp (2FA); không lưu mật khẩu trên thiết bị công cộng hoặc không an toàn.

Song song đó, nhiều công ty bảo hiểm đã gửi thông báo tới khách hàng, khẳng định: doanh nghiệp không tự động kích hoạt bất kỳ gói bảo hiểm nào nếu chưa có xác nhận rõ ràng từ khách hàng, và tuyệt đối không yêu cầu chuyển tiền để hủy dịch vụ hay xác minh tài khoản. Trong mọi trường hợp nghi ngờ, người dân cần liên hệ trực tiếp qua email, hotline hoặc website chính thức của doanh nghiệp, đồng thời báo ngay cho cơ quan công an địa phương hoặc Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để ngăn chặn các hành vi lừa đảo có tổ chức, đang ngày càng tinh vi và lan rộng trên không gian mạng.

Phong Anh
.
.