Nữ lãnh đạo Lực lượng Cảnh sát Tuần tra Boryspil xinh đẹp

Chủ Nhật, 17/07/2016, 08:15
Lực lượng Cảnh sát Tuần tra Boryspil mới thành lập của Ukraine nhận được sự ủng hộ từ đông đảo người dân nước này. Boryspil là thành phố nằm trong vùng Kiev Oblast miền bắc Ukraine, nơi có sân bay quốc tế quan trọng.

Maya Breslavska, nữ trung úy lãnh đạo lực lượng, cho biết: "Người dân cảm thấy an toàn hơn bởi vì chúng tôi luôn có mặt suốt 24 giờ trong ngày".

Maya Breslavska, 31 tuổi, người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo lực lượng cảnh sát tuần tra của Ukraine, phát biểu sau khi tuyên thệ tại Boryspil: "Đó là danh dự cho tôi khi đảm nhận chức vụ này. Chúng tôi sẵn sàng làm việc và bảo vệ nhân dân thành phố Boryspil cũng như đất nước Ukraine. Chúng tôi sẽ đương đầu với những khó khăn trong công việc đồng thời làm tấm gương cho các thành phố khác". Độ tuổi trung bình của các thành viên lực lượng tuần tra là 25 và 80% có trình độ học vấn cao, trong đó phụ nữ chiếm 15% quân số.

Maya Breslavska.

Hồi còn trẻ, Breslavska là vận động viên đấu kiếm hàng đầu của Ukraine. Môn thể thao mà người phụ nữ nhỏ nhắn này đam mê đòi hỏi tinh thần kỷ luật cao, sự dẻo dai và phản xạ tốt - những phẩm chất thích hợp cho Breslavska trở thành người chỉ huy 178 sĩ quan cảnh sát dưới quyền.

Uraine được đánh giá là quốc gia tham nhũng nhất châu Âu và lực lượng mới của Breslavska quyết tâm chống tệ nạn này. Breslavska đã vượt qua nhiều bài kiểm tra khắt khe trước khi được chọn vào lực lượng cảnh sát trong số 4.000 thí sinh. Các bài kiểm tra bao gồm thử thách trí thông minh và thể lực cũng như một số câu hỏi trắc nghiệm kiến thức và tính liêm chính.

Cảnh sát tuần tra Boryspil mặc cảnh phục màu đen giống như cảnh sát Mỹ và camera nhỏ được cài trên ve áo của họ để quay video làm bằng chứng truy tố tội phạm về sau hay được sử dụng cho những chương trình truyền hình thực tế. Breslavska trình bày: "Người của tôi được huấn luyện kỹ càng và điều quan trọng là phải nắm vững về luật pháp cũng như có khả năng xử lý giảm nhiệt những tình huống căng thẳng. Việc sử dụng bạo lực đã thuộc về quá khứ".

Chuyện hối lộ cũng bị ngăn cấm trong lực lượng. Một sĩ quan tiết lộ: "Chúng tôi nói rõ với người dân rằng hối lộ được coi là một tội và có thể bị truy tố trước pháp luật". Lần đầu tiên, người dân Ukraine nhìn thấy một lực lượng cảnh sát hành động vì lợi ích của họ. Nếu không có được niềm tin mới mẻ này từ người dân, những kế hoạch cải cách chống tham nhũng và bạo lực của chính quyền sẽ không hoàn thành được.

Các thành viên Cảnh sát tuần tra Boryspil nhận lương trong khoảng từ 350 đến 530 euro/tháng - gấp đôi mức lương trung bình ở Ukraine và gấp 5 lần mức lương của cảnh sát trước đây. Eka Zguladze - Thứ trưởng Nội vụ Ukraina và là người đề xuất chương trình cải cách - chắc chắn rằng tiền lương cho Cảnh sát tuần tra Boryspil là rất hấp dẫn.

Các nhà cải cách của Eka Zguladze cảnh báo việc ngân sách dành cho Cảnh sát tuần tra Boryspil thiếu hụt trầm trọng có thể ảnh hưởng đến chương trình cải cách. Tuy nhiên, vẫn có một số người cũng lên tiếng chỉ trích lực lượng mới không có gì ngoài một cuộn băng nhỏ dùng để băng bó vết thương quá lớn - đó là nạn tham nhũng lan tràn ở Ukraine. Chỉ số về tham nhũng của tổ chức phi lợi nhuận Minh bạch Quốc tế (TI) đặt trụ sở tại thủ đô Berlin nước Đức xếp Ukraine đứng vị trí thứ 130 trong số 167 quốc gia tham nhũng nhất thế giới.

Khoảng 67% người Ukraina tin rằng tham nhũng là vấn nạn quốc gia. Trong tình hình hiện nay, niềm tin của người dân Ukraine vào các cơ quan chính quyền ở mức thấp kỷ lục. Ngoài lực lượng an ninh, các công tố viên, thẩm phán và giới chức thuế quan cũng được xem là những người tham nhũng.

Diên San (tổng hợp)
.
.