Diễn viên James Dean và chiếc xe mang lời nguyền đáng sợ

12:53 10/10/2021

Là diễn viên điện ảnh nổi tiếng của Hollywood, Mỹ, James Dean còn là tay đua xe chuyên nghiệp. nhưng ngày 30-9-1955, trên đường đến trường đua, James Dean gặp một tai nạn thảm khốc khiến anh qua đời khi mới 24 tuổi.

Chiếc Porsche 550 Spyder với biệt danh “Cậu nhóc tồi tệ - Little Bastard” của James Dean sau đó còn gây tai nạn cho bất cứ ai muốn sở hữu nó, khiến người ta gọi nó là “chiếc xe mang lời nguyền đáng sợ”.

Cái chết thảm khốc của James Dean

Chiếc Porsche 550 Spyder thuộc về diễn viên James Dean 1 tuần trước khi tai nạn xảy ra. Alec Guinness, cũng là diễn viên và là bạn của James sau này viết trong một cuốn tự truyện: “Tại Los Angeles, thứ sáu ngày 23-9-1955, khi gặp James rồi được cho xem chiếc Porsche 550 Spyder, tôi nói: Này James, làm ơn đừng lái nó. Nếu bạn lên xe, bạn sẽ chết. Nó trông thật nham hiểm. Tôi có cảm giác như nó đang nói với tôi là đừng bao giờ ngồi vào. Nhưng James chỉ cười”.

Trước đó, tháng 3-1955, James về nhất trên chiếc Porsche Speedster đời 1955 trong cuộc đua ở Palm Springs Road Races. Đến tháng 5, vẫn với chiếc xe ấy, James lại về nhất trong cuộc đua tổ chức ở Santa Barbara. Tiếp theo, trong quá trình quay bộ phim Giant (Người khổng lồ), diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9, Công ty điện ảnh Warner Brothers cấm James tham gia tất cả mọi cuộc đua bởi nếu xảy ra tai nạn, bộ phim sẽ không được hoàn thành trong lúc James là diễn viên rất được hâm mộ, bất cứ phim nào ra rạp mà có sự diễn xuất của anh đều cháy vé.

Ngày 21-9, khi bộ phim Giant hoàn tất, James bất ngờ đổi chiếc Porsche Speedster để lấy chiếc Porsche 550Spyder có công suất máy mạnh hơn. Jamess dự định sẽ tham gia cuộc đua Salinas Road Race, diễn ra vào ngày 1 và 2-10. Ngay sau khi đổi xong, James nhờ Jeffries, chủ một tiệm sơn xe vẽ con số 130 màu đen lên nắp ca-pô trước và hai bên thân xe, còn ở đuôi xe, James cũng nhờ Jeffries viết hàng chữ “Little Bastard  - Thằng nhóc tồi tệ”.

Giải thích về chuyện này, James nói: “Ngay sau khi quay xong phim Giant, đồng Chủ tịch Công ty sản xuất phim Warner Bros là Phil Stern và Lew Bracker lập tức bắt tay vào làm bộ phim East of Eden (Phía đông vườn địa đàng). Họ vẫn có ý định chọn tôi đóng vai chính nhưng tôi chưa nhận lời. Điều này đã khiến họ gọi tôi là “tên khốn kiếp”. Vì thế, tôi đặt tên “thằng nhóc tồi tệ” cho chiếc Porsche 550Spyder là để đáp trả họ”.

Ngày 30-9-1955, James và thợ cơ khí Rolf Wütheric - người đã được đào tạo tại nhà máy của hãng Porsche có mặt tại Competition Motors, Hollywood để chuẩn bị cho cuộc đua Salinas Road Race. Cùng đi theo James và Rolf Wütheric còn có nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp Sanford H. RothBan, người sẽ chụp ảnh James trên đường đua cho tạp chí Colliers.

Diễn viên James Dean và chiếc xe mang lời nguyền đáng sợ -0
James Dean trên chiếc Porsche 550Spyder trước ngày xảy ra tai nạn.

15h30 chiều, chiếc Porsche 550Spyder  do James cầm lái bị cảnh sát tuần tra đường cao tốc California chặn lại vì đã chạy 105km/ giờ trong lúc tốc độ cho phép chỉ là 90km/giờ. Sau khi bị nhắc nhở, James rẽ vào xa lộ 166 để khỏi phải đi qua trung tâm thành phố. Đây là con đường tắt quen thuộc với dân đua xe, dẫn đến trường đua Salinas Road Race.

17h15 chiều, khi James đang chạy với tốc độ 97km/ giờ thì ở chiều ngược lại, một chiếc xe Ford Tudor đời 1950 sơn hai màu đen trắng do một cựu lính hải quân là Donald Turnupseed cầm lái và một sinh viên cũng vừa đến đoạn giao nhau giữa đường 166 và 466. Có lẽ nhận thấy vụ va chạm sắp xảy ra nên James đã cố gắng đánh tay lái của chiếc Porsche 550Spyder sang một bên nhưng không còn kịp nữa. Cả hai xe đâm trực diện vào nhau. Một nhân chứng là ông John Robert White lúc ấy đang chạy phía sau James kể lại: “Chiếc Spyder lộn ba vòng rồi lao xuống một rãnh nước bên cạnh đường còn chiếc xe Ford bị đẩy lùi lại khoảng 12m”. Donald Turnupseed và cậu sinh viên chỉ bị thương nhẹ.

Hơn 15 phút sau, Ernest Tripke, Đội trưởng Đội tuần tra xa lộ California và hạ sĩ Ronald Nelson có mặt tại hiện trường. Trước mắt họ, chân trái của James bị kẹp giữa bàn đạp điều khiển bộ ly hợp và bàn đạp thắng, cổ James bị gãy còn vai có những vết thương lớn. Riêng thợ máy Wütherich thì gãy xương hàm, chấn thương nghiêm trọng ở hông và xương đùi còn nhiếp ảnh gia Sanford H. RothBan chỉ bị bầm tím trên mặt. Khi được đưa đến Bệnh viện Paso Robles cách đó 45 km, bác sĩ Robert Bossert phụ trách trực cấp cứu cho biết James đã chết mà nguyên nhân là “gãy cổ, gãy xương hàm trên và dưới, gãy hai cánh tay, chấn thương nội tạng”.

Ngày 8-10-1955, tang lễ của James được tổ chức với chiếc quan tài đóng kín nắp để che giấu những vết thương. Ước tính khoảng 6.000 người đã tham dự lễ tang và khoảng 24.000 người hâm mộ khác tập trung dọc theo con đường nơi xe tang đi qua. Thi thể của Dean được chôn cất tại nghĩa trang Park, thành phố Fairmount, cách nơi anh lớn lên trong trang trại của dì và chú anh chưa đầy 1,7km.

Diễn viên James Dean và chiếc xe mang lời nguyền đáng sợ -0
James Dean và những giải thưởng của Viện phim Mỹ.

Lời nguyền tử thần

Sau cái chết của diễn viên lừng danh James Dean, mặc dù công ty bảo hiểm đã bồi thường toàn bộ thiệt hại nhưng chiếc Porsche 550Spyder dù đã bẹp nát, vẫn được những người ái mộ James tìm mua. Người đầu tiên sở hữu chiếc xe này từ bãi phế liệu là bác sĩ William Eschrich. Bằng cách tháo lấy động cơ của chiếc Porsche 550Spyder lắp vào chiếc xe đua Lotus IX của mình, đồng thời cho một người bạn là bác sĩ McHenry mượn hệ thống truyền động và hệ thống treo. Điều trùng hợp là cả McHenry lẫn Eschrich đều rất mê đua xe.

Tháng 10-1956, McHenry và Eschrich tham gia giải đua xe Pomona. Trong khi chiếc Lotus của Eschrich đang dẫn đầu thì tại một khúc quanh, bánh xe sau bên trái của chiếc Lotus làm trợt một mảng sỏi lót trên đường đua khiến cả người lẫn xe lộn nhào nhiều vòng, Eschrich bị thương nặng. Vài phút sau đó, McHenry cũng gặp rắc rối vì tay lái mất kiểm soát, chiếc Ford 1954 của ông lao vào một thân cây khiến ông tử vong ngay tại chỗ. Tai nạn được cho là sự trùng hợp tình cờ.

Người thứ tư sở hữu chiếc Porsche 550Spyder là George Barris, được mệnh danh là “vua hâm mộ James Dean”. Trong nhà George Barris có rất nhiều thứ của James, từ đôi giày chuyên dùng để lái xe đua đến chiếc cần câu cá. Thậm chí bộ quần áo James mặc trong khi đóng phim “Rebel Without A Cause - Kẻ nổi loạn vô cớ” cũng được ông mua lại. George Barris nói: “James Dean là thần tượng của đời tôi. Vì thế chẳng lý do gì mà tôi không sưu tập những đồ vật của anh ấy”.

Mua xong bộ khung của chiếc Porsche 550Spyder đồng thời mua cả động cơ tháo ra từ chiếc Lotus của bác sĩ William Eschrich và bộ truyền động cùng hệ thống treo của chiếc Ford 1954, George Barris bỏ ra gần 3 tháng để phục hồi nó. Khi nó đã trở lại hình dáng ban đầu, George Barris kiếm tiền bằng cách đưa nó đi triển lãm, kéo dài từ 1957 đến 1959. Nếu muốn tận mắt chứng kiến chiếc xe đã giết James Dean và chụp hình với nó, người xem phải mua vé vào cửa giá 5USD nhưng một lần nữa, “lời nguyền tử thần” lại ứng nghiệm.

Trong một cuộc triển lãm ở Sacramento, chiếc Porsche 550Spyder tự nhiên rơi khỏi bệ đỡ, đè trúng một học sinh khiến cậu này vỡ xương chậu. Chưa hết, khi vận chuyển nó đến một hội chợ để bán vé kiếm tiền và khi đưa nó xuống từ rơ-mooc, chiếc Porsche 550Spyder đè chết Barkus, người lái xe tải kéo rơ-mooc.

Diễn viên James Dean và chiếc xe mang lời nguyền đáng sợ -0
Chiếc Porsche 550Spyder sau tai nạn.

Tháng 3-1959, lúc đang cất giữ tại gara Cholame, số 3158 đại lộ Hamilton, thành phố Fresno giữa hai kỳ triển lãm, chiếc Porsche 550Spyder bỗng dưng bốc cháy một cách bí ẩn. Khi người quản lý gara phát hiện thì hai bánh xe sau đã cháy gần hết, hai bên thân xe cũng bị hỏng lớp sơn nhưng may mắn là ngọn lửa không lan sang những chiếc xe khác. Vẫn chưa hết, khi Geogre Barris tháo 2 lốp trước bán cho một người cũng có chiếc Porsche 550 thì trong một lần khởi động máy, cả 2 lốp đều nổ tung cùng một lúc. Quá sợ hãi, ông này vội vàng bán luôn chiếc xe của ông.

Một đêm, có 2 tên trộm lẻn vào gara Cholame, nơi vẫn đang giữ chiếc Porsche 550Spyder với ý định tháo lấy một số phụ tùng. Khi mở những con ốc giữ tay lái, một tên bị chiếc mỏ lết bật ra làm gãy xương tay còn tên kia lúc đang lom khom tháo bộ ghế ngồi thì trượt chân ngã sấp, vỡ xương hàm. Lời nguyền tử thần lại được tiếp tục khi George Barris thuê một chiếc xe tải đến gara, đưa “Tên khốn tồi tệ” về một đại lý của hãng Porsche để sửa chữa. Lúc vừa kéo chiếc Porsche vào thùng xe tải, tài xế bước vòng ra phía sau để đóng thùng xe lại thì “Tên khốn tồi tệ” trượt xuống, đè chết ông.

Sau khi sửa chữa và phục chế, George Barris đưa nó xuống bang Miami để triển lãm. Giữa năm 1960, chiếc Porsche550 Spyder biến mất một cách bí ẩn khi Geogre Barris chuyển  nó từ Miami về lại Los Angeles và từ đó, không ai còn biết gì về nó. Theo Barris và theo sự chứng nhận của ban quản lý cảng Los Angeles thì khi đóng thùng đưa nó lên tàu biển ở Miami, ông đã niêm phong và đóng dấu cẩn thận nhưng khi mở thùng ra, chữ ký và con dấu niêm phong vẫn còn nguyên nhưng chiếc Porsche 550 Spyder không còn nữa.

Sau đó, Hiệp hội xe đua Mỹ treo giải thưởng 2 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin chính xác về địa điểm nơi cất giữ chiếc xe này nhưng đến nay, mọi chuyện vẫn chìm trong bóng tối. Có giả thuyết cho rằng George Barris đã bịa ra chuyện chiếc xe bị mất tích nhằm giữ cho bộ sưu tập những kỷ vật của James Dean được an toàn bởi lẽ với một đồ vật có giá trị lịch sử như vậy, ông ta không dại gì chuyển đi mà không mua bảo hiểm.

Với bác sĩ Wütherich, người đã lấy động cơ của chiếc  Porsche 550Spyder lắp vào xe mình rồi gặp tai nạn trên đường đua Poloma thì sau khi trải qua những cuộc phẫu thuật phức tạp ở xương hông và xương đùi, ông trở về Tây Đức năm 1957. Tháng 7-1981, chiếc xe do ông điều khiển bị mất lái, đâm vào một ngôi nhà khiến ông tử vong.

Ngày nay, lời nguyền về chiếc xe của James Dean đã trở thành một phần trong những huyền thoại văn hóa nước Mỹ. Tại điểm tham quan những chiếc xe hơi đã đi vào lịch sử ở thành phố Roscoe, bang Illinois, có một mảnh nhôm nhỏ, kích thước chỉ vài cm vuông được giới thiệu lấy ra từ chiếc Porsche 550Spyder của James Dean. Vẫn theo lời giới thiệu, mảnh nhôm này nằm gần kính chắn gió khi chiếc xe đang được cất giữ ở gara Cholame sau khi xảy ra vụ cháy.

Ngoài ra năm 2005, nhân kỷ niệm 50 năm ngày mất của James, bảo tàng xe hơi Volo ở thành phố Volo, bang Illinoiscũng trưng bày một phần cánh cửa được cho là của chiếc  Porsche 550Spyder. Chưa hết, “ông vua của những người hâm mộ James Dean” là George Barris còn tuyên bố sẽ trao thưởng 1 triệu USD cho bất kỳ ai có được những chi tiết về chiếc xe này, dù chỉ là 1 cái đinh tán, nhưng đến giờ vẫn chưa thấy người nào nhận được giải thưởng.

Được biết hãng Porsche chỉ làm ra 90 chiếc Porsche 550Spyder và hiện nay, cả thế giới chỉ còn 3 chiếc nguyên vẹn, trong đó 1 chiếc thuộc sở hữu của một ông vua dầu mỏ ở Arab Saudi…

Vũ Cao (Theo The Cars - Mysteries of Porsche 550Spyder)